Giải thưởng từ Asian Studies Association of Australia

Hôm nay mình xin phép chia sẻ một tin vui – mình vừa được công bố là người đồng chiến thắng (joint winner) của giải thưởng nghiên cứu Wang Gungwu Prize, do Asian Studies Association of Australia (ASAA) trao tặng. Giải thưởng được đặt tên theo Giáo sư Wang Gungwu, một nhà nghiên cứu có ảnh hưởng và là người sáng lập ASAA. Giải dành cho người có bài nghiên cứu khoa học được bầu chọn là hay nhất năm, từ những bài báo đăng trên Asian Studies Review, một tạp chí uy tín về Asian studies và cultural studies. Bài nghiên cứu được giải của mình có tên ‘Your bodies are our Future: Vietnamese Men’s Engagement with Korean Television Dramas as a Technology of the Self’, được in trên Asian Studies Review năm 2023 (nhưng đã đăng trực tuyến năm 2022). Năm nay Wang Gungwu Prize trao hai giải đồng hạng cho mình và Dr Shuk Man Leung, một học giả đến từ Hong Kong.

Nghiên cứu là công việc khá cô đơn và hiếm khi được công nhận nên mình coi giải thưởng là sự động viên, cổ vũ tinh thần rất lớn cho con đường học thuật còn nhiều chông gai (mà quả mình cũng chưa chắc có thể theo đuổi nó đến cùng với thực trạng bấp bênh của ngành xã hội nhân văn hiện nay khi rất nhiều trường đại học trên toàn thế giới đang đóng cửa những khoa và trung tâm nghiên cứu). Mình thực sự cảm động và biết ơn các giáo sư trong hội đồng chấm giải khi được ghi nhận nỗ lực với 1 bài nghiên cứu được sửa chữa, bổ sung, hoàn thiện từ nghiên cứu Tiến sĩ của mình (vốn được cải thiện rất nhiều nhờ góp ý của các thầy cô cố vấn, các reviewers và editors).

Một chút về bài nghiên cứu của mình: bài nói về trường hợp các khán giả nam của phim truyền hình Hàn Quốc (K-drama) có xuất thân gia đình lao động di cư lên Hà Nội. Các khán giả này xem nhân vật nam chính trong các phim Hàn Quốc như hình mẫu đàn ông hiện đại lý tưởng (có hoài bão và sự nghiệp, ăn mặc có gu, cư xử dịu dàng với phái nữ, có nhân cách đẹp và tính cách tinh tế, v.v..) để họ hướng tới. Theo các reviewer thì bài có điểm độc đáo phân biệt với các nghiên cứu trước đây về K-drama ở việc đào sâu trải nghiệm xem phim của khán giả nam (thay vì khán giả nữ như thường thấy) đồng thời cho thấy bước chuyển mình trong quan điểm về giới và giai cấp cũng như những thay đổi trong xã hội Việt Nam đương đại. Thực lòng trân trọng những bạn tham gia phỏng vấn đã chia sẻ những câu chuyện của các bạn với mình.

Cảm ơn mọi người đã theo dõi. Have a nice day! 🙂

Link bài: https://doi.org/10.1080/10357823.2022.2098924

Bài được set open access (truy cập miễn phí) trong vòng 1 năm để mừng giải thưởng.

Những ai quan tâm đến các xuất bản phẩm của mình, vui lòng tham khảo:

https://www.researchgate.net/profile/Thi-Gammon
https://orcid.org/my-orcid?orcid=0000-0001-8897-3218

Leave a Reply / Hoan nghênh bạn để lại phản hồi