Films of 2023

Hết năm rồi nên mình tổng kết các phim mình đã xem nha!

Best film of the year: Anatomy of a Fall

Một bộ phim của nhiều cung bậc cảm xúc và thought-provoking. Vừa đau xót, vừa buồn cười (các cảnh bên tố bên bị tranh cãi trên tòa), vừa lắm nỗi băn khoăn (cô ấy giết chồng hay không giết?). Phim có nhiều khía cạnh hay để đào sâu: vai trò của luật pháp, thế nào là công lý cho một bi kịch gia đình, nghề viết, quan hệ vợ chồng, quan hệ giữa bố mẹ và con cái,…

My most favourites:

– Anatomy of a Fall (dir. Justine Triet):

– The Pot-au-Feu/The Taste of Things (Trần Anh Hùng):

Đẹp, tỉ mỉ, lãng mạn, xúc động rung rinh. Xem người ta nấu nướng mà cứ như làm thơ vậy. 😛 Hẳn là escapist nhưng đây là phim dễ cảm nhất và đáng yêu nhất của Trần Anh Hùng. Vẫn cần lắm những tâm hồn lãng mạn như anh Hùng giữa cuộc đời đao gươm này. Review tiếng Anh ở đây.

– Suzume (Makoto Shinkai):

Một bộ phim hoạt hình đẹp, kỳ ảo, giàu chất thơ mà vừa hay lại đỡ sến hơn hẳn các phim khác của Makoto Shinkai. Về mặt câu chuyện và hình ảnh, Suzume rất gần với Your Name và Weathering with You: cũng là câu chuyện về trời đất và thời tiết thôi, nhưng mình thích Suzume hơn vì nó nhẹ nhàng, bớt melodramatic.

– The Boy & the Heron (Hayao Miyazaki):

Lại một phim đẹp, cảm động và đáng nhớ của Hayao Miyazaki, dù về tầm vóc thì phim không thể so được với những Spirited Away hay The Wind Rises.

– Killer of the Flower Moon (Martin Scorsese):

Thích cách phim miêu tả cái ác vô tri qua nhân vật của Leonardo DiCaprio và cả nhịp phim từ tốn bất chấp câu chuyện quá bi ai.

– May December (Todd Haynes):

Khá thích kiểu kịch bản đơn giản nhưng đan cài nhiều tình huống và chi tiết khiến mình phải suy nghĩ, diễn xuất cũng rất trọn vẹn.

– Holy Spider (Ali Abbasi):

Không hẳn là một kịch bản hoàn hảo nhưng mình vẫn ấn tượng với câu chuyện giết người hàng loạt quá sức rùng rợn này, chuyện có thật luôn. Hoàn toàn bị thu hút bởi không khí tăm tối mờ mịt của bộ phim và diễn xuất của Amir Ebrahimi. Chị dành giải Nữ chính tại Cannes rất xứng đáng.

– Tro tàn rực rỡ/Glorious Ashes (Bùi Thạc Chuyên): một bộ phim buồn, mở đầu buồn hiu hắt, kết thúc buồn quay quắt. Rất tiếc bộ phim được gửi đi tranh giải Oscars năm tới nhưng không được chọn, nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến quan điểm của mình về bộ phim. Xét cho cùng một phim đậm tính văn hóa địa phương như thế này không dễ để người ngoài hiểu và cảm được trọn vẹn.

– Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One (Christopher McQuarrie): 10 điểm cho kết phim rất sáng tạo. Hiếm có phim hành động nào kết thúc một cách ngoạn mục như thế.

Một số phim well-made khác:

Oppenheimer

Passages (một phim quay đẹp, diễn xuất tốt, nhưng mà câu chuyện thì I couldn’t care less, cơ bản mình không hợp với chủ nghĩa tình dục phóng túng kiểu Jules and Jim)

Inside the Yellow Cocoon Shell (review rồi nhưng sẽ còn review tiếp sâu hơn :)), next year nha)

R.M.N (chẳng mấy khi được xem một phim của Romania, bối cảnh xa lạ nhưng câu chuyện thì lại rất universal về tình trạng kỳ thị chủng tộc nặng nề ở một thị trấn nhỏ, rất tiếc là nó có thật và còn xảy ra gần đây)

Jung E

Maestro (không hẳn là xuất sắc nhưng mình thấy đẹp, cảm động)

A Normal Family

Return to Seoul (không thích phim này lắm nhưng well-made, có vài cảnh cũng thú vị)

Decent entertainment:

Napoleon (câu chuyện nhạt nhưng 10 điểm cho những cảnh chiến trận)

Indiana Jones and the Dial of Destiny

Missing

John Wick: Chapter 4

The Little Mermaid

The Childe

Hunger

Nyad

Đã xem & không có ấn tượng gì đặc biệt: Past Lives (just not my type), Kill Boksoon, Wonka

Dở: Barbie (quá giáo điều, mình cảm không nổi), The Killer (really, David Fincher?), Rye Lane, Spider-Man: Across the Spider-Verse (ok phần 1 là 1 tuyệt tác nhưng phần 2 thì.. :((( )

Không hiểu sao mình lại phí thời gian xem: Love at First Sight, A Tourist’s Guide to Love

TV series of the year: Pluto (review tiếng Anh ở đây) và Succession 4

Leave a Reply / Hoan nghênh bạn để lại phản hồi