Đi chơi Hà Nội

 

Đợt vừa rồi tui có dẫn cạ tui đi quanh Hà Nội cả tuần liền. Trước đó hồi chưa đi du học tui cũng hay dẫn 1 số bạn bè từ nước ngoài đi chơi ở Việt Nam, nhờ đó thu thập xiu xíu kiến thức về các địa điểm. Nay tui xin review lại 1 số điểm tham quan, vui chơi, giải trí để bà con tham khảo, đặng dẫn bạn bè đi chơi hoặc ai từ xa tới thì biết nha. Cũng chỉ là thông tin cơ bản thôi chứ các dân chơi Hà Thành có lẽ đi mòn dép rồi. Ai có thông tin gì hay, bổ sung giúp tui vào đây nữa thì càng hay.

– Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam: khá ok, nhiều chứng tích vũ khí chiến tranh, chắc các bạn tây đều thích.

– Bảo tàng lịch sử quốc gia: cũng tàm tạm, nhưng hơi quá nhiều sự kiện, ai thiếu kiến thức nền chắc vào xem thấy mệt.

À mà bảo tàng này cũng funny. Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa mà họ dịch là “puppet government” (chính quyền con rối) bà con ạ, khổ quá. Tui thì phản đối cái việc áp đặt tư tưởng chính trị trong trưng bày di tích đó nha, nhưng mà tui cũng thấy buồn cười quá. Xin góp ý với các bảo tàng ở Hà Nội mình (dù biết chả ai thèm nghe đâu): 1 là chức danh, vai trò của người ta là gì thì xin gọi cho đúng chính xác, trung thành với lịch sử; 2 là các bảo tàng dịch chú thích dở quá đi, sai chính tả sai ngữ pháp tùm lum tà la à, tuy cơ bản thì tây họ đọc cũng hiểu đấy, nhưng tui thấy cái vụ dịch thuật này nên làm nghiêm túc hơn để thể hiện sự chuyên nghiệp ạ.

– Bảo tàng mỹ thuật: tui đã vào đây mấy lần nhưng dịp gần nhất thì tui bỏ qua. Lý do: không hiểu tui có nhầm không nhưng sau lần tham quan cuối, tui có cảm giác những bức tranh nổi tiếng nhất ở đây đều là đồ giả. Tui không cảm nhận được gì từ chúng cả, mặc dù trước đây khi nhìn ảnh những bức tranh ấy thì tui rất thích. Mà tui tuy không phải chuyên gia nhưng mê xem tranh từ hồi nhỏ rồi. Có thể tui bị ảnh hưởng từ nguồn tin rằng các bức tranh nổi tiếng ở đây không “đáng tin cậy” (ai có thông tin kỹ hơn về việc này, xin cho tui được biết với).

– Nhà tù Hỏa Lò (Maison Centrale): ơ chỗ này cũng hay này. Kiểu cảm giác như 1 nơi có ám khí đó các bạn, nhà tù mà.

– Chùa Một Cột, nhà sàn Uncle Ho và nơi làm việc của đồng chí này: cũng được.

– Văn Miếu: tui luôn thích chỗ này, bao giờ có bạn tây qua đây cũng dẫn vào chỗ này.

– Bảo tàng phụ nữ VN: cũng được, nhưng nếu lịch trình gấp gáp thì có thể bỏ qua (nghe nói Tripadvisor khen chỗ này, tui cũng chẳng hiểu tại sao hì hì).

– Bảo tàng dân tộc học VN: cái bảo tàng này thì cool rồi nhưng mà xa tít mù tắp, tiện thì qua thôi chứ mắc công qua đây mà lúc về dính giờ tan tầm gì đấy thì quá tội. Với cả nó hơi chuyên môn quá, ai quan tâm đến các vấn đề dân tộc thì chắc thích.

– Hoàng Thành: về mặt di tích thì không còn gì, nhưng bên trong có mấy cái bảo tàng trưng bày liền, mà vé vào cửa có 30k thôi thì phải (sinh viên là 15k nhé), không gian bên trong lại rộng rãi thoáng mát, thích hợp cho các cặp đôi vào chụp ảnh ạ.

– Đài quan sát Lotte =)))): không hiểu sao tui dẫn bạn tây nào lên đây họ cũng thích. Lần trước tui dẫn ông bạn người Canada lên thì ổng bảo wow thích quá, tau không ngờ Hà Nội về đêm mà lại lung linh thế này, có khác nào Tokyo. =))))) Quả vậy đó bà con, bóng đêm đã xua hết cái xấu xí của Hà Nội rồi còn đâu. Ban ngày lên đây thì thường thôi nhưng ban đêm thì rất thích nhé! Mà chỗ này chẳng bao giờ quá đông cả (chắc tại vé lên trên đó đắt) nên càng thích.

– Chùa Trấn Quốc: đây là ngôi chùa có địa thế đẹp nhất Hà Nội nhỉ, mỗi tội ngày xưa tui thấy nó đẹp lồng lộng mà giờ thấy xấu đi nhiều rồi, có thể vì cái ấn tượng là Hồ Tây càng ngày càng bẩn. Hic.

– Chùa Quán sứ: nếu chỉ xét không gian bên trong thì có lẽ đây là một trong những ngôi chùa đẹp nhất Hà Nội, đẹp lồng lộng ấy, bà con ạ.

– Đường Hoàng Diệu, Phan Đình Phùng: khỏi quảng cáo nhỉ, Hà Nội chỗ nào cũng bẩn, bụi, có mỗi cái khu vực này là đẹp nhất thôi.

– Nhà thờ Giáo xứ Cửa Bắc: nhà thờ đẹp nhất Hà thành đây chứ đâu, theo tui là còn đẹp hơn Nhà thờ lớn đó nha (chắc tại tui thích tông màu vàng rạng rỡ).

– Cầu Long Biên: thôi khỏi giới thiệu, kê vô đây cho đủ.

– Đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc: như trên. 

– Manzi Phan Huy Ích: qua đây uống cà phê với xem tranh nè, đợt này thấy Manzi nhiều tranh đẹp.

– Bình Minh Jazz Club: chỗ này cool lắm nè, đêm nào cũng có biểu diễn nhạc jazz, live đó bà con. Mà phải đến sớm nha không hết chỗ đó.

– Serein Cafe: đồ uống đắt và nội thất kiểu nhà giàu học làm sang trông fake bà con ạ, nhưng được cái chỗ này có view nhìn ra Cầu Long Biên tha hồ chụp ảnh sống ảo nhé.

– Flora Boutique: với tui thì đây là nơi chuẩn nhất để mua đồ lưu niệm tặng bạn bè, mà nhiều đồ rất thực dụng nữa, kiểu như túi đựng laptop, ví viếc này nọ (ặc mình đang PR miễn phí sao, thôi kệ hàng đẹp thì ủng hộ thôi).

Còn vài chỗ nữa, nhưng thôi recommend cho hết rồi chúng nó đông quá, không còn chỗ nào cho mình hang out thì khổ, tạm dừng ở đây, haha.

6 thoughts on “Đi chơi Hà Nội

  1. Mình từng làm thực tập ở Bảo tàng Dân tộc học và có tới Bảo tàng Phụ nữ VN. Tripadvidor khen hai bảo tàng này nhất tại thời điểm đó. Theo mình chỉ cần đi 1 trong 2 nếu không có thời gian, và đề xuất Dân tộc học. Ở đây còn tổ chức nhiều sự kiện văn hóa vùng miền nữa cơ. Đi cả khu trưng bày trong lẫn ngoài chắc hết cả buổi, cả ngày 😀

    Liked by 1 person

    • Mình nghĩ mình không thích bảo tàng phụ nữ VN lắm có lẽ vì cảm thấy quá nhàm chán với văn hóa tôn vinh phụ nữ hơi quá đà ở Việt Nam rồi. Mình thật ra cũng không nhớ rõ bảo tàng có gì hay nữa vì cũng lâu rồi.

      Like

  2. Puppet government hihi. B khai sáng cho m về từ ngữ “áp đặt tư tưởng” ý, hồi giờ m quen với chữ nhồi sọ, bóp méo vấn đề hơn 😄. Mình vừa đi Hà Nội về, tiếc quá giờ mới đọc bài của bạn không đã đi xem 2 chùa và nhà thờ bạn review đây rồi. 🙂

    Like

  3. Công nhận Hà Nội có nhiều địa điểm mình còn chưa đi hết, nhưng mình công nhận quốc tử giám rât thích, mình thấy 1 list danh sách hay để dẫn con đi chơi vào cuối tuần rồi^^

    Liked by 1 person

Leave a Reply / Hoan nghênh bạn để lại phản hồi