MY TOP 10 FILMS OF 2018

Năm nay hơi ít phim đặc sắc (hoặc mình xem chưa đủ), nhưng đại khái có thể chọn các phim sau mình thấy ấn tượng, ưng ý:

– Can you ever forgive me? (Mỹ)

10586282-3x2-700x467
Chị đại Melissa McCarthy chứng tỏ mình không chỉ giỏi diễn hài gây cười mà đóng phim drama nghiêm túc cũng chất vô cùng. Lần này chị không đi làm gián điệp hay bắt cướp nữa, mà chị làm tội phạm luôn. Phim này đại khái nói về một mẹ chuyên viết sách về các nhân vật nổi tiếng trở nên hết thời vì con mẹ xấu người xấu tính xấu nết này không được lòng bất kỳ ai (mẹ này là nhân vật có thật và phim dựa trên cuốn sách do nhân vật này viết). Vì túng thiếu và không có tiền chữa bệnh cho chú mèo yêu quý (sinh vật duy nhất mà con mẹ yêu thương, yêu thương hơn cả lũ người mà con mẹ chán ghét và khinh bỉ xung quanh), con mẹ bèn nghĩ ra trò giả mạo thư từ của các nhân vật nổi tiếng để bán cho các nhà sưu tập lấy tiền duy trì cuộc sống. Cái hay của bộ phim là mô tả nhân vật cực kỳ hấp dẫn: một kiểu nhân vật vốn dĩ rất đáng ghét (lừa lọc, dối trá, ăn cắp vặt, ngạo mạn), nhưng đồng thời lại rất “người”, rất thật như chính cuộc đời, có thể khiến ta đồng cảm (vì sống trên đời ai chẳng có lúc rơi vào những hoàn cảnh thê thảm, nhìn quanh không một ai giúp đỡ và quan tâm, cảm thấy cô đơn cùng cực và chán ghét cõi người?). Phim đơn giản thôi nhưng kết hợp nhuần nhuyễn drama và hài hước, muốn làm hay là phải cao tay lắm đó nghe.

– Cold War (Ba Lan)

2018_35_film
Đẹp và lãng mạn đến lịm người. Âm nhạc và hình ảnh đen trắng đậm chất điện ảnh lôi cuốn từ đầu đến cuối, dù phim chỉ đơn giản kể một câu chuyện tình, không lên gân và lợi dụng biến động lịch sử để bi kịch hóa số phận con người và câu nước mắt như các phim thông thường có đề tài tương tự.

– Shoplifters (Nhật):

shoplifters-e1543817925995
Phim của anh Kore-eda (Cha nào con nấy) về thân phận những con người ngoài rìa xã hội Nhật, phải đi ăn cắp vặt và làm những công việc tạm bợ sống qua ngày.

– Roma (Mexico, Mỹ)

image
Đẹp và dụng công. Đau đớn, tan nát cõi lòng.
Review: https://minhthi.net/2018/12/19/roma/

– Sweet Country (Úc):

sweet-country-comp-landing-page-704x396 Một phim Úc rất hay của Warwick Thornton, câu chuyện xung đột sắc tộc và cách kể chuyện gợi nhớ 12 Years a Slave nhưng có phong cách hơn và hình ảnh đẹp đến choáng váng với sắc vàng  – cam chủ đạo. Không khí hơi giống kiểu phim cao bồi miền tây Hollywood nhưng trầm buồn hơn. Ai quan tâm vấn đề về thổ dân châuÚc nên xem phim này, mà không quan tâm cũng nên xem luôn.

– Blackklansman (Mỹ):

blackkklansman.0
Phim của Spike Lee. Dự là sẽ được đề cử Oscar Best Picture thôi nhưng chắc không đoạt giải đâu vì (1) vấn đề xung đột sắc tộc dạo này Hollywood nói nhiều rồi, (2) phim đã đoạt giải lớn tại Cannes hồi đầu năm. Phim vừa căng thẳng vừa hài hước, hấp dẫn, đúng kiểu action/thriller/drama mà mình thích. Anh Adam Driver cực kỳ hót nữa.

– Searching (Mỹ):

3434078-0
Một phim thriller xuất sắc và cảm động, đã review ở đây:
https://minhthi.net/2018/10/08/ta-co-thuc-su-biet-con-minh/

– Isle of Dogs (Mỹ):

3-28_movies1_-_isle_of_dogs
Bộ phim hoạt hình đáng yêu nhất năm và đậm chất Wes Anderson, dành cho những người yêu chó. :X
Review: https://minhthi.net/2018/05/03/wes-anderson-va-hon-dao-cun/

– Paddington 2 (Anh):

pfkj6dxhq5gunafifdqcgfuwpe
Vô cùng đáng yêu, duyên dáng, ấm áp và đậm chất hài Anh. Bản thân cũng không ngờ mình lại thích phim này đến vậy, thích hơn nhiều so với phần 1 nữa. Một phim gia đình mẫu mực.

– Widows (Mỹ):

widows-cover
Kết hợp drama và thriller tuyệt vời. Mình thích cách phim mở đầu chậm, diễn biến từ tốn để rồi bùng nổ ở những phút cuối cùng. Hơn cả một âm mưu trộm cướp kịch tính, đây là câu chuyện xót xa về những mất mát và đắng cay của những người phụ nữ, lay động mà vẫn mạnh mẽ, không rơi vào ủy mị tầm thường. Chị đại Viola Davis lại một lần nữa khiến ta bái phục. T___T

Một số phim khác:
* Khá hay: 
– Wild Life: Phim đầu tay của Paul Dano. Câu chuyện và phong cách gợi nhớ A Revoluntary Road & Blue Valentine, nghĩa là câu chuyện một couple fall out of love nên khá là depressing. Phim làm rất ổn, ngạc nhiên là có vẻ bị quên lãng một cách đáng tiếc (không thấy xuất hiện trong nhiều giải thường như mình nghĩ).

The Favourite: về mặt chất lượng phim này cũng ngang với các phim ở top 10 – diễn xuất tốt, nội dung hấp dẫn, nhưng mình không rung động hay ấn tượng với phim lắm.

– Love, Simon: giản dị, ấm áp, đáng yêu vô cùng.

– Bohemian Rhapsody: phê lòi vì nhạc nhẽo và biểu diễn xem quá thích và vì Rami Malek.

– Mirai (Nhật): một trong những phim hoạt hình hay nhất năm.

– Transit (Đức): phim về phận người tị nạn châu Âu thời xưa, y như một chuyển thể từ tiểu thuyết của Remarque, khá hấp dẫn dù cách thể hiện không độc đáo mấy.

– The Wife: kịch bản phim gây ức chế đôi chút vì một chi tiết “đinh” thiếu thuyết phục, nhưng tình tiết diễn biến và diễn xuất phim này cực kỳ hay, yếu tố giễu nhại giới học thuật và trí thức châu Âu cũng thú vị. Dự là Glenn Close sẽ đoạt Best Actress năm nay vì vai của bà quá đỉnh, nhưng bà vướng đối thủ chính cũng đỉnh không kém là Olivia Colman của The Favourite.

– Avengers: Infinity Wars.

*Khá hoặc giải trí tốt: First Man, The Incredibles 2, Ralph Breaks the Internet, Mission Impossible – Fallout.

*“Cũng được”: Ready Player One, The Happy Prince, Disobedience, Beautiful Boy, Crazy Rich Asians, Black Panther, A Star is Born, On Chesil Beach (chính tác giả Ian McEwan viết kịch bản hẳn hòi nha, phim xem ok nhưng không đạt hiệu ứng như mong đợi).

*Nhảm: A Simple Favour.

2 thoughts on “MY TOP 10 FILMS OF 2018

  1. Chị xem nhiều phim ha. Mà chị k viết cảm nhận về infintive war. Chắc chị thích mấy phim kiểu drama, sâu lắng hơn. Chị hợp với mấy phim hành động tiết tấu nhanh như dậy hửm??

    Like

Leave a Reply / Hoan nghênh bạn để lại phản hồi