Bạn đã thực sự học tiếng Anh?

history_of_english5

Thi thoảng lại có một bạn nào đó lạ inbox mình tâm sự: “em học tiếng Anh mãi mà không thấy tiến bộ, phải làm thế nào hả chị?”

Ngay trong câu nói ấy, mình đã cảm thấy có vấn đề. Người hỏi mình thường là các em sinh viên còn trẻ hoặc mới đi làm, nghĩa là họ chỉ mới tập trung học tiếng Anh được vài năm. Nhưng có lẽ với họ, vài năm mà chưa giỏi tiếng Anh đã là rất lâu.

Vấn đề không phải là bạn đã học tiếng Anh được bao lâu. Mà là bạn học với tần suất ra sao, và bạn học như thế nào. Bạn nói bạn học tiếng Anh 10 năm rồi, nhưng một tuần may ra bạn tương tác với tiếng Anh đôi lần hời hợt (tương tác ở đây có thể là đọc một cái gì đó viết bằng tiếng Anh, lên Youtube xem video dạy tiếng Anh, nói chuyện với ai đó..), thì đấy không tính là học.

Ngôn ngữ là thứ được xây dựng qua hàng trăm năm, thậm chí hàng nghìn năm, phản ánh cả một nền văn minh. Tiếng Anh chẳng hạn, được phát triển trong 1400 năm. Cứ mỗi thế kỷ trôi qua là một ngôn ngữ lại có thêm vô vàn từ mới, chưa kể bổ sung thêm nghĩa mới cho những từ cũ. Ngôn ngữ giàu có, phức tạp như vậy, mà sao có người cho rằng mình có thể giỏi một ngôn ngữ mới chỉ trong vòng một vài năm tìm hiểu?

Nói thật, mỗi lần nhìn thấy mấy video với nội dung “thành thạo ngoại ngữ trong 1 năm”, “làm sao nói  được ngoại ngữ mới sau 2 tuần”, v.v… thì mình không bao giờ click vào xem. Vì biết chắc chắn trong đó toàn những lời quảng cáo nhảm sh*t.

Xin lỗi phải khiến cho nhiều người thất vọng nhưng mình xin thẳng thắn thế này:

KHÔNG có đường tắt trong việc học ngoại ngữ.

(Mình chẳng bán cái gì cho bạn cả, nên bạn có thể yên tâm tin lời mình)

Khả năng ngôn ngữ là thứ được xây dựng từ THÓI QUEN. Và thói quen là thứ được hình thành qua thời gian, từ những hành vi lặp đi lặp lại.

Nghĩa là bạn phải “tích hợp” việc học ngoại ngữ vào sinh hoạt hàng ngày.

Nếu bạn không làm được việc này, bạn sẽ khó lòng tiến bộ.

Với mình, học tiếng Anh từ lâu đã trở thành một phần cuộc sống. Dù mình đạt 8.5 điểm IELTS vào cuối năm 2014, mình biết rằng mình vẫn phải luyện lại thì mới mong tiếp tục đạt số điểm này nếu thi một lần nữa. Mình đã không chú tâm luyện tiếng Anh từ lâu, vì dù mình đạt trình độ advanced rồi, nhưng vẫn chỉ là advanced với người học, chứ còn khuya mới đạt đến gần khả năng diễn đạt của người bản xứ. Nhưng mình vẫn không ngừng học hỏi điều mới, nhờ tích hợp việc học tiếng Anh vào sinh hoạt thường ngày. Ví dụ: nghe Tedtalk (không bật phụ đề), xem phim, đọc sách tiếng Anh.. Mình vẫn phải học mỗi ngày để tiến bộ và đồng thời để không quên kiến thức đã có.

Mình xin khẳng định: sự tiến bộ mỗi ngày của mình rất nhỏ. Đôi khi chỉ là học thêm một từ mới, hay một cách diễn đạt mới, hay nhận ra “à, từ này phát âm như này mới chuẩn, trước giờ mình nói sai.”

Nhưng khi sự tiến bộ rất nhỏ được tích lũy dần dần, mỗi ngày, thì sau một thời gian, nó sẽ dẫn đến sự cải thiện lớn.

Còn nếu bạn không thấy cải thiện gì?

Nói thật nhé, có khi là do bạn hầu như chẳng học gì.

Bạn nói bạn có đọc báo tiếng Anh? Nhưng bạn có ghi lại những từ mới hay cách diễn đạt mới mà bạn học được từ báo không?

Bạn nói bạn hay chat với tây? Nhưng tây của bạn có phải người đến từ nước nói tiếng Anh hay không? Nếu có, liệu bạn có chú ý lắng nghe cách nói năng, cách sử dụng từ của họ, và cố gắng ghi nhớ để lần sau sử dụng không?

Bạn nói bạn cũng lên youtube xem người ta nói chuyện? Nhưng bạn có chú ý lắng nghe họ nói gì thật không, hay bạn chỉ dán mắt vào phụ đề?

Mình đã thấy rất nhiều những người than rằng họ học tiếng Anh mãi mà không giỏi.

Mình trả lời hộ luôn nè: chẳng qua là vì bạn chưa thực sự học đó thôi.

 

 

 

2 thoughts on “Bạn đã thực sự học tiếng Anh?

  1. Đúng quá chị:(( e cũng là một người luôn tự hỏi mình sao mãi ko giỏi tiếng anh:) đơn giản e có học đâu :)))

    Like

  2. Học đến một lúc mình đã làm quen với những cái dễ rồi. Tức là từ con số 0 tới được con số 2, con số 3. Rồi em thấy là sự tiến bộ của mình chậm đi. Không còn nhanh được như lúc mới bắt đầu học nữa. Thành ra chán. Bỏ cuộc. Đúng là rõ ràng. Việc học ngoại ngữ phải xây dựng trên một thói quen nào đó. Không thể cứ muốn là học được. Em từng đọc vô số bài hướng dẫn học tiếng anh học hiệu quả của những người nổi tiếng hay cũng xem những video hướng dẫn học tiếng anh như chị nói trên. Nhưng ở bất cứ những bài học mà em đã đọc hay xem từ họ. Em thực sự chưa áp dụng được nhiều những phương pháp học của họ vào quá trình học tiếng Anh của mình. Có lẽ mỗi người phải tự tìm cho mình một phương pháp học khác nhau. Vì mỗi phương pháp có thể phù hợp hay hiệu quả đối với người này nhưng lại không phù hợp hay hiệu quả với người kia. Vì vậy trong quá trình học tiếng anh, mỗi người phải tự mình đi, tự mình tìm tòi con đường học tiếng Anh của riêng mình. Không thể đứng đó chờ người khác giúp mà mình có thể tự giỏi được.

    Liked by 1 person

Leave a Reply / Hoan nghênh bạn để lại phản hồi