Xin cứ ước mơ

lalaland2

Nghe nhạc phim tại đây.

Trong cuộc sống thường là có hai mẫu người. Mẫu người thứ nhất là những người cuồng nhiệt, luôn ấp ủ một khát khao cháy bỏng và cố gắng bằng mọi giá thực hiện nó. Cuộc sống của họ thường rất đặc biệt vì họ có mục đích sống rõ ràng, một ước mơ để hướng tới, nhưng cuộc sống ấy thường bấp bênh, thất thường và gian khổ, vì đã gọi là khát khao thì vốn không dễ gì thực hiện, mà cuộc đời lại khắc nghiệt vô cùng. Vì họ là những kẻ cứng đầu cứng cổ, nên họ không dễ dàng bỏ cuộc và thỏa hiệp, cuộc sống của họ vì thế giống như một chiếc tàu lượn: lúc thăng hoa trong đam mê hạnh phúc, lúc đau đớn ê chề vì thất bại. Còn mẫu người thứ hai, thì ai cũng biết rồi. Đó là những người sống đơn giản, dễ dàng thoả hiệp, lấy cuộc sống bình thường làm niềm vui, không có khát vọng lớn lao nên cũng dễ hài lòng.

LLL d 29 _5194.NEF

la-la-land

Mia và Sebastian trong La La Land thuộc mẫu người thứ nhất. Họ quyết liệt theo đuổi ước mơ của mình, nên cuộc sống của họ gian khổ vô cùng. Họ nỗ lực hết mình, nhưng không ai hiểu, không ai chia sẻ, không ai động viên khuyến khích. Những kẻ cứng đầu cứng cổ vẫn thường phải chịu đựng nỗi cô đơn như thế, vì một giấc mơ bị cản ngăn. Như trong bài thơ Harlem của Langston Hughes:

What happens to a dream deferred?
Does it dry up
Like a raisin in the sun?
Or fester like a sore–
And then run?
Does it stink like rotten meat?
Or crust and sugar over–
like a syrupy sweet?
Maybe it just sags
like a heavy load.
Or does it explode? 

Không rõ những khán giả khác ra sao, chứ mình đi xem bộ phim này thì rất thấm thía. Bởi mình đã từng trải qua những cảnh ngộ giống với hai nhân vật trong phim. Tuy họ chỉ là hai nhân vật hư cấu mà thôi, nhưng họ đại diện cho rất nhiều người trẻ ngoài kia đang phải vật lộn giữa ước mơ cuộc đời và thực tại khắc nghiệt. Ước mơ luôn đẹp đẽ vô cùng và đem lại cho ta những cảm xúc thăng hoa. Nhưng ước mơ cũng là một gánh nặng mà ta phải gánh vác, khiến ta phải chịu đựng biết bao đau đớn ê chề vì không được thấu hiểu, không được sẻ chia. Khi Mia và Sebastian tìm thấy nhau, họ tìm thấy sự sẻ chia ấy, và giống như đôi bạn cùng tiến, họ kéo nhau lên dốc, cùng ước mơ và đem đến cho nhau những phút giây lãng mạn không thể nào quên.

lalaland-emma-stone-ryan-gosling

Với La La Land, mình không thích sa đà vào phân tích kỹ thuật, vì cái quan trọng nhất với mình khi xem phim này chính là cảm xúc. Lâu lắm rồi mới có một bộ phim khiến mình say sưa chìm đắm lúc xem phim (đến nỗi muốn cho mấy con mẹ lắm mồm nói nói không ngớt ngồi đằng sau mỗi con mẹ một cái dép vào mặt) và day dứt đến vậy khi bộ phim kết thúc. Nếu chỉ nói về câu chuyện, thì đây không phải một câu chuyện quá mới. Thậm chí cách kể chuyện cũng không phải là quá mới. Nhưng diễn xuất của diễn viên, sự kết nối tự nhiên giữa họ, với âm nhạc, thiết kế mỹ thuật và bối cảnh thành phố của giấc mơ làm nền, sẽ làm cho những ai đã, đang ấp ủ một “giấc mơ bị trì hoãn” phải thổn thức. Dẫu biết lãng mạn không đem lại hạnh phúc dài lâu, dẫu biết lãng mạn là đau xót ê chề, xin những kẻ lãng mạn hãy tiếp tục ước mơ. Vì không còn mơ, đời đâu còn bao nhiêu ý nghĩa?

4 thoughts on “Xin cứ ước mơ

  1. chị ơi, ước mơ của chị là gì vậy ạ.chị thường có lập ra bucking list cho mỗi năm và cho cả cuộc đời không chị

    Like

Leave a Reply / Hoan nghênh bạn để lại phản hồi