Kinh nghiệm đi du lịch giá rẻ

10-Common-Travel-Mistakes-You-Can-Avoid

Photo source: heartofavagabond.com

1 – Đặt vé máy bay:

Kinh nghiệm này chắc nhiều người đã nằm lòng nhưng mình vẫn cần phải nhắc lại: bạn cần phải đặt vé trước một đến một vài tháng trước khi đi thì mới hy vọng săn được vé rẻ. Đối với các trường hợp phải xin visa mà lãnh sự không yêu cầu bạn phải đặt vé trước, thì để chắc chắn bạn nên chuẩn bị xin visa trước ít nhất 2-3 tháng để không bị rơi vào trường hợp quá gấp gáp + đảm bảo có thể đặt vé rẻ. Ngoài ra, khi đặt vé tàu/máy bay thì bạn có thể tránh đặt những đợt sốt vé như lễ Tết, các kỳ nghỉ (ở Việt Nam hoặc nơi bạn đang sống hoặc điểm đến) vì thường vào những dịp này giá thành vé đều cao hơn bình thường, chưa kể lại dễ gặp cảnh đông đúc mệt mỏi.

Một cách khá thông dụng để tìm và đặt vé máy bay giá rẻ đó là thông qua một website dịch vụ trung gian. Hình thức này có ưu điểm là nhanh gọn, giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn là check nhiều website hàng không cùng một lúc, và đôi khi các trang trung gian này lại có những hình thức khuyến mãi khá hấp dẫn cho người dùng. Mình đã từng làm theo hình thức này và đặt được vé rẻ từ Vienna về Việt Nam hồi năm 2014.

Gần đây tại Việt Nam mới xuất hiện hình thức dịch vụ này ở trang traveloka.com, cho phép bạn search vé máy bay và phòng khách sạn giá rẻ một cách nhanh chóng, tiện lợi. Đây cũng là một sự lựa chọn đáng lưu tâm.

Khi đặt vé máy bay, có 1 điều bạn cần lưu ý là sân bay đáp xuống. Đây là một vấn đề không mấy người để ý nhưng cũng nên xem xét vì một số sân bay khá xa trung tâm thành phố và bạn sẽ phải mất chi phí khá cao để từ sân bay vào trung tâm (trong khi bạn hoàn toàn có thể chọn vé đi đến một sân bay gần hơn và tiện lợi hơn với cùng mức giá hoặc giá cao hơn chút xíu). Ngay cả nếu chi phí không cao thì bạn cũng phải chú ý địa điểm sân bay vì nó sẽ ảnh hưởng đến thời gian di chuyển của bạn, nhiều sân bay chỉ cách trung tâm thành phố 20-30 phút đi taxi nhưng nhiều sân bay lại nằm ngoài thành phố và khiến bạn mất tới 1-2 tiếng di chuyển vào trung tâm.

Đặc biệt, cần chú ý đến cả giờ bay, vì trong nhiều trường hợp, bạn có thể bay với giá rất rẻ khi đi vào 1 số giờ nhất định nhưng giờ xuất phát hoặc giờ đến nơi lại vô cùng bất tiện (lúc nửa đêm). Bạn cần chú ý đến sự an toàn của bản thân, nhất là khi đi một mình. Nếu bạn chọn bay vào thời điểm bất tiện như vậy, cần chắc chắn là bạn có sự chuẩn bị hợp lý. Ví dụ, nếu bạn bay đến một thành phố vào lúc 2-3 giờ sáng chẳng hạn, thì có thể lúc đó phương tiện công cộng chưa hoạt động và bạn phải đi taxi.. Hãy chuẩn bị cho những tình huống như vậy khi đặt vé bay vào những giờ “oái oăm”.

2 – Đặt khách sạn:

Khi chuẩn bị visa, bạn nên đặt khách sạn có chế độ refundable (hoàn trả phí) phòng trường hợp visa không thành công thì có thể hủy đặt phòng mà không mất tiền. Ưu tiên đặt khách sạn theo những tiêu chí: tiết kiệm, dịch vụ tốt (được đánh giá cao), gần trung tâm, hoặc xa trung tâm nhưng gần bến tàu/xe đi vào trung tâm (đây là một lựa chọn khá khôn ngoan khi bạn du lịch đến những thành phố đắt đỏ như New York City, Paris hay New York, vì có thể bạn ở khách sạn xa trung tâm một chút nhưng gần ngay bến tàu thì chuyện đi lại khá tiện lợi mà bạn đỡ tốn tiền; chẳng hạn nhiều người đi du lịch New York City nhưng chọn khách sạn ở New Jersey là vì vậy, nhiều khi đi bus/tàu vào trung tâm chỉ mất 30 phút).

3 – Chuẩn bị hành lý:

Bạn KHÔNG CẦN THIẾT phải mang quá nhiều đồ đạc. Mình là con gái nhưng mỗi lần đi du lịch (trong vòng 1 đến 2 tuần), mình chỉ mang một valy nhỏ gọn (không cần ký gửi) + một túi xách tay. Lý do quá rõ ràng:

– Bạn tiết kiệm được tiền ký gửi hành lý: số tiền này không phải là nhỏ với 1 số hãng hàng không nhất định. Bạn cần check rõ yêu cầu về hành lý ký gửi với một số hãng hàng không giá rẻ vì họ tính phí khá cao nếu đến sân bay hành lý của bạn bị phát hiện quá cân hoặc cồng kềnh hơn mức cho phép.

– Bạn tiết kiệm được thời gian sửa soạn đồ đạc, thời gian lấy hành lý ký gửi.

– Nếu đằng nào bạn cũng sẽ đi shopping quần áo, thì bạn cần mang quá nhiều quần áo để làm gì? Thêm nữa, một số đồ dùng thiết yếu ở nước ngoài có giá rẻ không kém gì Việt Nam. Tôi lấy ví dụ, ở London đắt đỏ thật đấy nhưng do thừa mứa hàng hóa nên các loại nhu yếu phẩm như dầu gội đầu, xà phòng chỉ có giá từ 1-5 bảng Anh mà thôi. Bạn có thể mua một gói dầu gội + dầu xả + xà phòng mini với giá chỉ 100-200 nghìn đồng VN tại đây.

– Bạn giảm nhẹ công sức mang vác đồ đạc, vốn dĩ thường gây rất nhiều phiền phức trong di chuyển.

4 – Xin visa:

Mình đã đề cập nhiều lần nhưng nhiều người hỏi quá nên mình xin nhắc lại: mình không ủng hộ hình thức xin visa qua môi giới. Lý do: họ lấy phí rất cao và chưa chắc đã được việc hơn là xin visa trực tiếp thông thường. Với những người bận rộn và cảm thấy mình không có thời gian, lại thừa tiền để trả mức phí 1 đến vài ba triệu thì mình không xét đến, nhưng nếu số tiền phí đó là đáng kể với bạn, thì bạn có thể xin visa trực tiếp một cách bình thường. Lấy ví dụ xin visa đi Nhật hoặc Hàn Quốc, mức phí xin trực tiếp với sứ quán theo trí nhớ của mình chỉ là tầm vài trăm nghìn, thế thì mình không hiểu vì sao ta lại phải xin qua môi giới cả, vì dù có xin qua môi giới thì bạn vẫn phải trải qua quá trình nộp hồ sơ và gửi hồ sơ cho họ, lại còn phải đóng gấp đôi, ba số tiền.

5 – Một vài lời khuyên khác:

– Mang theo các loại thẻ thanh toán quốc tế. Kể cả khi bạn không dự định sử dụng các loại thẻ này, thì việc có chúng bên người cũng rất hữu ích trong trường hợp bạn bị mất tiền mặt hoặc lỡ tiêu hết tiền mặt (vốn là chuyện khá phổ biến khi đi du lịch).

– Luôn luôn mang theo giấy tờ tùy thân (ví dụ như chứng minh thư) ngoài hộ chiếu đi kèm, trong trường hợp bạn bị thất lạc hộ chiếu.

– Luôn luôn mang theo thẻ sinh viên nếu bạn là đối tượng này, và các loại giấy tờ có thể giúp bạn được giảm giá vé vào cửa các địa điểm tham quan (ví dụ một số điểm tham quan giảm giá cho khách tham quan dưới 25 tuổi, hoặc miễn vào cửa cho nhân viên làm việc trong ngành ngoại giao).

– Tìm hiểu hệ thống ổ cắm diện ở điểm đến và chuẩn bị sẵn dụng cụ kết nối để xạc điện.

– Nên tìm hiểu trước lịch hoạt động của các viện bảo tàng và địa điểm thăm quan. Nhiều bảo tàng đóng cửa vào thứ hai và đóng cửa muộn hơn vào cuối tuần hoặc một ngày nhất định trong tuần. Một số bảo tàng có chế độ khuyến mãi, hoặc miễn phí vé vào cửa cho khách đến tham quan vào một số giờ, ngày nhất định.

– Chú ý mang đầy đủ áo ấm và giầy dép vừa chân, tiện dụng.

– Nhớ mang theo tất chân khi bay đường dài vì nhiệt độ trên máy bay thường khá thấp và bạn sẽ bị lạnh nếu không mang tất.

 

7 thoughts on “Kinh nghiệm đi du lịch giá rẻ

  1. Cảm ơn kinh nghiệm của bạn.
    Cho m hỏi thêm: theo bạn có nên đi du lịch Châu Âu ( Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức,
    Ý) theo tour ko. M đang muốn để ông bà đi 1 tour.

    Like

    • Mình chưa bao giờ di du lịch theo tour nên mình không thể trả lời câu hỏi của bạn. Tuy nhiên với người lớn tuổi không thông thạo tiếng Anh thì mình nghĩ đó cũng là một lựa chọn.

      Like

      • Chào bạn, mình là Hà. Mình muốn hỏi bạn kinh nghiệm xin visa
        Tháng 10 tới mình có khả năng sẽ đi Norway (mình nói có khả năng là vì đến tháng đầu tháng 8 tới hết thời hạn deadline họ mới xét, nhưng trước đó mình đã apply khóa học vào tháng 4 và đã được chấp nhận nhưng do sponsor chỉ cho ăn, ở, giảng viên, tài liệu học và đi lại trong khóa học, chi phí đi lại quốc tế học viên phải tự lo, nên mình đã trả lời là ko tham gia được do khi đó tài chính mình kẹt. Nay mình có trao đổi lại với giảng viên và được khuyên là apply cho khóa training mới vào tháng 10 và mình đã apply lại và mình nghĩ khả năng được select là cao). Bạn cho mình hỏi:
        – với thư giới thiệu làm visa từ tổ chức đào tạo, việc xin visa có dễ không? (mình chưa đi nước ngoài bao giờ) việc xin visa thường khó nhất ở khâu nào gì?
        – mình có mất phí làm visa ko (vì trong thư đợt tháng 3 họ gửi cho đại sứ quán và cho mình, mình chỉ thấy giới thiệu mình với đại sứ quán Norway thôi, ko thấy nói đến kinh phí).
        – Như lần trước họ gửi thư giới thiệu cho mình trước chưa đến 1 tháng, với thời gian như vậy liệu mình làm visa có kịp không?
        – với trường hợp của mình có thư giới thiệu của tổ chức training thì có cần phải chứng minh tài chính không?, cần thì khoảng bao nhiêu (thời gian training khoảng 1 tuần nhưng mình muốn đi sớm và về muộn hơn để tranh thủ đi tham quan các nước nên mình dự kiến đi khoảng 15-16 ngày).
        – Visa của mình sẽ là visa schengen. Theo mình tìm hiểu thì với visa này mình có thể đi 26 nước trong khối.
        Tuy nhiên, vì đằng nào cũng phải quá cảnh ở các nước trước khi sang Norway nên mình đang dự định trước khi mình tới Norway mình muốn bay sang Phần Lan ở đó tham quan và du lịch vài ngày rồi mới đi theo tàu điện sang Norway. Khi về mình muốn từ Norway sang Ba Lan thăm người bạn trước sau đó mới từ Ba Lan bay về Việt Nam. Vậy visa Schengen có cho phép mình nhập cảnh vào Phần Lan và Ba Lan không hay mình phải làm visa cho những nước mình định qua? hay mình phải vào Norway trước sau đó mới sang Phần Lan hay Ba Lan được?
        – Với kinh nghiệm của bạn các câu thường hỏi khi xin visa đào tạo và hội thảo thường là gì, mong bạn chia sẻ để mình chuẩn bị được chu đáo hơn và dễ đậu hơn (với trường hợp của mình thì chắc phỏng vấn sẽ là tiếng Anh rồi bạn nhỉ)? Vốn tiếng Anh của mình (nghe, nói) không được tốt lắm nên mình hơi lo, bạn có cách nào để vượt qua dễ dàng không bày cho mình với.
        – Việc tìm khách sạn, restaurant có khó không và chi phí có cao không bạn?. (vì có thể mình sẽ đến sớm hoặc về muộn hơn một vài ngày so với lịch học, trong thời gian này mình phải tự túc nơi ăn ở).
        – Người nước ngoài họ có thân thiện không bạn?
        – Việc đi lại ở nước ngoài có dễ dàng không?
        – Việc đi lại từ nước này sang nước khác có dễ dàng không? mình không muốn đặt vé máy bay từ Việt Nam mà mình muốn trải nghiệm bằng việc đi tàu điện hoặc tàu biển.
        – Việc đi lại giữa các nước: khi sang bên các nước đó nếu cần thiết mình sẽ đặt vé máy bay sau chắc cũng được bạn nhỉ.
        – Việc lưu lại sân bay trong thời gian dài chờ transit có nguy hiểm gì không?
        – Đồ ăn của nước ngoài thường có khó ăn hơn đồ ăn của Việt Nam ko? mình có cần thiết chuẩn bị đồ ăn mang từ Việt Nam không?
        Thôi mình đã hỏi bạn nhiều câu hỏi quá rồi, bạn nhìn vào chắc cũng phát khiếp. mình để dành bận sau có gì hỏi tiếp bạn nhỉ hiii
        Xin lỗi đã làm phiền bạn.
        Cám ơn những gì bạn đã chia sẻ, nó rất có ích đối với mình.
        Em chúc bạn và gia đình luôn luôn hạnh phúc.
        Chúc bạn ngủ ngon.

        Đoàn Thị Thu Hà

        Like

  2. Trời, bạn hỏi nhiều quá. Mình… hoa cả mắt rồi. Mình xin trả lời ngắn gọn từng câu nhé:

    – với thư giới thiệu làm visa từ tổ chức đào tạo, việc xin visa có dễ không? (mình chưa đi nước ngoài bao giờ) việc xin visa thường khó nhất ở khâu nào gì? –> đối với người chưa bao giờ đi nước ngoài thì việc xin visa thường không dễ dàng đâu bạn ạ, hên xui bạn nhé. Tất nhiên mình không nói là không thể, nhưng bạn cần chuẩn bị thật chu đáo mọi thứ.
    – mình có mất phí làm visa ko (vì trong thư đợt tháng 3 họ gửi cho đại sứ quán và cho mình, mình chỉ thấy giới thiệu mình với đại sứ quán Norway thôi, ko thấy nói đến kinh phí). –> bạn phải tự tìm hiểu với sứ quán, nhưng mình nghĩ là có.
    – Như lần trước họ gửi thư giới thiệu cho mình trước chưa đến 1 tháng, với thời gian như vậy liệu mình làm visa có kịp không? –> hên xui, vấn đề này sứ quán quyết định tất, mình ko thể giải đáp
    – – với trường hợp của mình có thư giới thiệu của tổ chức training thì có cần phải chứng minh tài chính không?, cần thì khoảng bao nhiêu (thời gian training khoảng 1 tuần nhưng mình muốn đi sớm và về muộn hơn để tranh thủ đi tham quan các nước nên mình dự kiến đi khoảng 15-16 ngày).–> nếu họ tài trợ bạn toàn bộ chi phí từ A đến Z thì về nguyên tắc là không cần thiết, nhưng nếu bạn cung cấp thêm chứng minh sổ tiết kiệm của bản thân thì đương nhiên họ sẽ thấy hồ sơ thuyết phục hơn. Đặc biệt, nếu bạn còn định đi chơi thêm ngoài chương trình học, tức là bạn phải tự chi trả chi phí cho lúc đi chơi, thì dĩ nhiên bạn phải chứng minh tài chính.
    – – Visa của mình sẽ là visa schengen. Theo mình tìm hiểu thì với visa này mình có thể đi 26 nước trong khối. –> đúng rồi. Bạn muốn nhập cảnh vào đâu trước cũng được nhưng nước mà bạn xin visa nên là nước mà bạn ở lâu nhất.
    – ..
    Bạn hỏi nhiều quá thật tình mình ko có thời gian trả lời hết. Nhiều câu hỏi của bạn rất chung chung nên mình thấy rất khó trả lời. Nếu bạn còn băn khoăn gì thì có thể vào diễn đàn này, chắc chắn sẽ có người giải đáp cho bạn nhé:
    https://www.facebook.com/groups/VNEU2011/
    Chúc bạn may mắn.

    Like

    • Cám ơn bạn đã dành thời gian comments lại cho mình. Các thông tin mà bạn cung cấp là những thông tin cơ bản mình muốn biết, mình biết việc xin visa lần đầu là rất khó, vì vậy mình sẽ chuẩn bị chu đáo và cố gắng hết sức để vượt qua. Cám ơn bạn rất nhiều. Nhưng thắc mắc khác mình sẽ tìm hiểu dần dần. Bây giờ điều quan trọng đối với mình là mình phải luyện tập English cho tốt, đặc biệt là các kỹ năng nghe nói.
      Thanks a lots.

      Like

    • Cám ơn bạn đã dành thời gian comments lại cho mình. Các thông tin mà bạn cung cấp là những thông tin cơ bản mình muốn biết, mình biết việc xin visa lần đầu là rất khó, vì vậy mình sẽ chuẩn bị chu đáo và cố gắng hết sức để vượt qua. Cám ơn bạn rất nhiều. Nhưng thắc mắc khác mình sẽ tìm hiểu dần dần. Bây giờ điều quan trọng đối với mình là mình phải luyện tập English cho tốt, đặc biệt là các kỹ năng nghe nói.
      Thanks for your information.

      Like

  3. Pingback: Kiếm việc làm thêm | Minh Thi's blog

Leave a Reply / Hoan nghênh bạn để lại phản hồi