Kinh nghiệm xin visa đi nước ngoài

Tokyo, một trong những thành phố quyến rũ khó quên mà mình may mắn có dịp đặt chân đến. Ảnh được chụp tại khu Harajuku gần Đền Meiji nổi tiếng.

Tokyo, một trong những thành phố quyến rũ khó quên mà mình may mắn có dịp đặt chân đến. Ảnh được chụp tại khu Harajuku gần Đền Meiji nổi tiếng.

Bài viết này tổng hợp một số kinh nghiệm của mình trong việc xin visa đi nước ngoài. Mình sẽ không đi vào chi tiết mà chỉ thống kê lại một số điều cần lưu ý khi mọi người xin visa đi nước ngoài, mà cụ thể là các nước phát triển. Mình may mắn chưa bao giờ bị từ chối visa, nhưng mình đã biết một vài trường hợp bị từ chối một cách ‘đau thương’ (sau khi đã mua vé máy bay, lên kế hoạch lịch trình chi tiết, v.v…), nên mình viết post này với mong muốn có thể giúp được những người quan tâm. Bài viết này thích hợp nhất với các bạn ở Hà Nội nhé.

Thứ nhất, “bí quyết” chung của việc xin visa thành công đó là bạn LÀM THEO CHÍNH XÁC yêu cầu của đại sứ quán. Tức là họ yêu cầu 12 loại giấy tờ, thì bạn nộp đúng 12 loại giấy tờ như thế. Nếu họ yêu cầu 12 hạng mục, mà bạn chỉ đem tới giấy tờ của 11 hạng mục thôi, thì bạn sẽ bị yêu cầu bổ sung. Mà một khi đã bị yêu cầu bổ sung thì thời điểm có kết quả visa sẽ bị lùi lại, làm chậm công việc của bạn. Do đó, bạn phải đọc thật kỹ, kiểm tra thật kỹ giấy tờ trong hồ sơ của mình nhé.

Thứ hai, bạn nên xin visa càng sớm càng tốt. Ví dụ như tháng 7 xuất phát thì tháng 5 hoặc ngay đầu tháng 6 phải nộp hồ sơ rồi. Các đại sứ quán có lịch của họ. Trong nhiều trường hợp, cho dù bạn cần đi gấp thì họ cũng sẽ không giải quyết sớm cho bạn vì nhân lực của họ hạn chế, không đủ người để giải quyết cho ai theo diện ưu tiên.

Trong trường hợp bạn được mời đi công tác và lịch bay gấp, bạn có thể nhờ đơn vị mời can thiệp hộ bằng cách gửi fax đến sứ quán để họ “châm chước”. Nhưng tất nhiên cũng tùy sứ quán mà nguyện vọng của bạn có được đáp ứng hay không.

Thứ ba, bạn cần check kỹ yêu cầu về số tiền thanh toán lệ phí xin visa. Một số đại sứ quán yêu cầu nộp tiền VNĐ, nhưng 1 số khác lại yêu cầu nộp $$$ (tiền Việt họ lại không nhận). Trường hợp như ĐSQ Mỹ thì theo mình nhớ là phải thanh toán lệ phí trước qua một ngân hàng trung gian rồi kẹp hóa đơn vào hồ sơ xin visa (bạn nào cần biết cụ thể xin mời google, mình không làm hộ công việc đơn giản này nha).

Thứ tư, để tránh “bài học thương đau”, nếu có phải bao gồm giấy booking khách sạn trong hồ sơ thì bạn nên đặt phòng khách sạn nào cho phép refund, để nếu không được cấp visa thì bạn còn cancel kịp và không mất tiền.

Sau đây là một số kinh nghiệm của cá nhân mình trong việc xin visa các nước:

– Đại sứ quán Mỹ: nhiều người nói ĐSQ Mỹ khó lắm, chứ mình lại thấy ĐSQ Mỹ là ĐSQ làm việc nhanh và chuyên nghiệp nhất trong sự hiểu biết của mình. Lý do là vì khi xin visa đi Mỹ, người ta sẽ xem hồ sơ của bạn rồi phỏng vấn bạn luôn trong ngày hẹn, sau đó bạn sẽ biết luôn mình có được nhận visa hay không. Cách thức làm việc này rất nhanh, khác với trường hợp của đa số ĐSQ là bạn nộp hồ sơ rồi 1-2, hoặc có khi 3 tuần sau mới có kết quả.

Với ĐSQ Mỹ, cần lưu ý là bạn phải phỏng vấn bằng tiếng Anh, nên hoặc là bạn sẽ cần đến người phiên dịch, hoặc là bạn chuẩn bị tốt cho việc trả lời phỏng vấn. Cần trả lời thẳng thắn, không quanh co, không nói dối, vì nếu bị phát hiện là người ta từ chối bạn liền.

Ai quan tâm đến đi chơi New York City, mời đọc bài ở đây.

– Lãnh sự New Zealand:

Bây giờ thì mình không rõ, nhưng vào năm 2012 mình xin visa đi New Zealand thì phải gửi toàn bộ giấy tờ đến lãnh sự NZ ở trong Sài Gòn. Đại sứ quán NZ yêu cầu rất nhiều giấy tờ, nhưng được cái khi đơn vị mời mình hỗ trợ bằng cách liên lạc với họ thì họ tiến hành luôn và gửi lại hộ chiếu cho mình khá sớm. Cần lưu ý là lệ phí xin visa NZ phải được nộp qua ngân hàng ANZ nhé!

Mình có viết 1 bài về chuyến đi tới Wellington, thủ đô của NZ ở đây.

– Lãnh sự Đài Loan:

Mình thấy họ làm việc khá nhanh gọn. Tất nhiên mình cũng phải ngồi chờ đến lượt để nộp hồ sơ nhưng được cái không gặp khó khăn gì. Năm ngoái lúc mình nộp hồ sơ thì họ yêu cầu thanh toán phí bằng USD, nên ai xin visa ĐL nhớ là phải thanh toán bằng USD, không phải tiền Việt nhé.

Đọc bài của mình về du lịch Đài Bắc (thủ đô của ĐL) ở đây.

– ĐSQ Hàn Quốc:

Vì đã được nghe nhiều là ĐSQ Hàn Quốc quá tải lắm nên mình cũng hãi. Nhưng đến lúc nộp hồ sơ rồi thì mình thấy bình thường. Họ sẽ cho bạn số, rồi bạn ngồi chờ cho đến khi đến lượt (phòng chờ khá thoải mái, nên mang theo điện thoại hoặc sách báo để giải trí lúc ngồi chờ). Chỉ cần nộp đầy đủ giấy tờ, rồi 2 tuần sau đấy lấy hộ chiếu là xong! Theo mình không nên nộp hồ sơ qua công ty môi giới nào cả, trừ khi là bạn quá bận và lịch quá gấp, vì nộp qua sứ quán thì họ xử lý cũng không quá lâu, mà bạn lại chỉ phải nộp đúng $20 – tính đến thời điểm mình nộp hồ sơ vào tháng trước 3/2015 (thay vì khoảng $100 gì đó nếu qua môi giới).

Ngoài ra, hãy nhớ là lệ phí không được thanh toán trực tiếp với nhân viên sứ quán, mà phải thanh toán với ngân hàng ở ngay bên dưới tầng 1, ở tòa nhà Charm Vit (nếu bạn ở HN) nơi đặt trụ sở của phòng lãnh sự. Ngoài ra, theo mình nhớ thì phải nộp USD thay vì VNĐ.

– ĐSQ Nhật:

Xin visa Nhật thì có đặc thù là bạn nên có người quen, bạn bè hoặc người thân mời sang (nên, nhưng không có nghĩa là bắt buộc, cũng có người không có người quen thân mà vẫn xin được visa). Lệ phí xin visa đi Nhật thì khá mềm, chừng 600 nghìn (mức phí ở thời điểm 2017).

Về du lịch Nhật Bản, mình có tới 5 posts. (do ấn tượng quá sâu đậm, hihi). Đó là các bài: Du lịch Nhật Bản như thế nào (có đề cập cả chuyện xin visa và chuyện đi lại), Đi tàu Shikanshen ở Nhật Bản, trải nghiệm đi chơi và gặp gỡ bạn bè ở Nhật, hình ảnh về thành phố Tokyo, và bài viết về thành phố Osaka.

– ĐSQ Anh:

Mọi thông tin chi tiết đã có ở trang này.

Anh là một đất nước đáng ngưỡng mộ và London là thành phố yêu thích của mình. Bạn có thể đọc bài viết về du lịch London của mình ở đây.

– Xin visa Schengen đi Châu Âu: vì đặc thù mỗi ĐSQ một khác nên mình khó lòng đưa ra lời khuyên chính xác được. Nhưng mình vẫn phải nhấn mạnh lại là bạn phải chuẩn bị kỹ, làm đúng theo thủ tục và cố gắng nộp hồ sơ xin visa sớm. Tuy xin visa đi EU có chút phức tạp, nhưng được cái khi đã có visa Schengen rồi thì bạn có thể đi lại thoải mái giữa các nước Châu Âu (mà nhờ hội nhập nên số người di chuyển rất nhiều, đâm ra vé máy bay, vé tàu không đắt mấy, bạn có thể mua được vé máy bay rẻ hơn rất nhiều so với mua vé đi các nước từ VN!).

Còn một điểm cần lưu ý nữa là xin visa Schengen thì phải mua bảo hiểm du lịch nhé. Nhưng hãy yên tâm là hiện nay có nhiều loại bảo hiểm không hề đắt, chi phí chỉ khoảng vài trăm nghìn nếu bạn đi trong 1-2 tuần, mà lại được đảm bảo nếu có thất lạc hành lý, gặp tai nạn hay lỡ chuyến bay thì bạn sẽ được bảo hiểm đền bù.

Xin visa đi Thổ Nhĩ Kỳ:

Để xin visa điện tử, bạn cần có visa Schengen hoặc thẻ cư trú của một nước thuộc nhóm OECD và vé máy bay với một hãng hàng không của Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó xin e-visa qua mạng (thao tác khá đơn giản, nhanh gọn). Hướng dẫn chi tiết đã có ở trang này.

Một số lưu ý nhỏ khác:

-Hầu hết các sứ quán đều yêu cầu bạn nộp đầy đủ giấy tờ kèm theo bản sao hộ chiếu (có đầy đủ các trang dán visa các nước bạn từng đi hoặc dấu của các nước bạn từng đến). Một số sứ quán không nêu rõ yêu cầu này trên website nên trước khi nộp hồ sơ tốt nhất bạn nên photo hộ chiếu ra 1-2 bản, mang theo cho an tâm.

– Đối với các sứ quán không làm việc theo kiểu đặt lịch hẹn trước, bạn cần lưu ý giờ giấc làm việc và không đến muộn sau giờ làm việc quy định. Cần để ý cả ngày nghỉ của sứ quán nữa vì nhiều sứ quán có những ngày nghỉ của riêng nước họ (ngày làm việc của bạn có khi lại là ngày nghỉ của họ, thành ra bạn có đến cũng công cốc!). Lịch nhận hồ sơ và trả hồ sơ thường rơi vào các ngày hoặc buổi khác nhau. Cái này bạn cần hỏi kỹ nhân viên bảo vệ hoặc đọc kỹ hướng dẫn trên website của sứ quán.

– Thường thì các sứ quán không có quy định về hạn mức tiền tiết kiệm tối thiểu bạn cần có, nhưng theo kinh nghiệm của cá nhân mình, 50 triệu trở lên là đủ (với 1 chuyến đi khoảng 10 ngày trở xuống, và 50 triệu này là không tính tiền mua vé máy bay).

[Cập nhật tháng 5/2017: hiện nay quy định của các lãnh sự càng lúc càng khắt khe, nên mình không dám khuyên các bạn nên để tài khoản tiết kiệm là 50 triệu nữa, tốt nhất là để vài trăm triệu cho đảm bảo các bạn nhé]

Hãy hiểu rằng đi du lịch những nước phát triển rất tốn kém. Ví dụ, nếu không tính tiền vé máy bay thì bạn có thể đi chơi được ở London trong 1 tuần với 15 triệu đồng, hoặc thậm chí 10 triệu đồng nếu có người cho ở nhờ và có thẻ tín dụng, nhưng sứ quán sẽ không thông cảm cho tình trạng tài chính hạn hẹp đâu (nhất là khi có những rủi ro như lỡ chuyến bay, gặp vấn đề cần đến nhiều tiền như tai nạn không may, vân vân) nên bạn cần chuẩn bị đủ nhé. Trong trường hợp có người mời bạn đi công tác, hãy “lợi dụng” họ triệt để: nhờ họ gửi fax sang sứ quán nếu như sứ quán xử lý có hơi chậm chẳng hạn. Thường thì những trường hợp đi công tác dễ được ưu tiên hơn.

Hic, đã hơn 1.700 chữ rồi. Thôi mình tạm dừng bút. Chúc mọi người luôn gặp may mắn khi xin visa nhé!

210 thoughts on “Kinh nghiệm xin visa đi nước ngoài

    • Yeah, đi Anh hay lắm mẹ ạ. ^^ Em rất hâm mộ nước Anh ấy. Nhân viên sứ quán cũng khá là lịch sự và chuyên nghiệp, phải cái là họ yêu cầu giấy tờ cũng hơi nhiều chút.

      Like

      • C ơi e tính qua nước anh nếu em có nghề nails rồi xin qxin visa qua đó làm việc thì em có cần tài chính không a.thanks

        Like

            • Thường thì họ cũng hỏi bạn ạ. Họ hỏi những câu thông thường thôi, ví dụ bạn sang đó du lịch trong bao lâu, kế hoạch như thế nào, sẽ trú ở địa chỉ nào.. Thường ho không gây khó dễ quá nếu mình đã có visa rồi, nhưng theo thủ tục họ có thể hỏi những câu đó. Đôi khi họ còn đòi xem giấy tờ của mình nữa (ví dụ booking khách sạn, giấy mời hội thảo,.. ). Tóm lai là luôn phải mang theo hồ sơ, giấy tờ đầy đủ bên người bạn nhé.

              Like

      • Chị Thi ơi làm ơn cho em hỏi chút ạ. Em chuẩn bị apply visa đi Anh. Em có bạn người Anh hiện đang sống ở London, ban đầu em định xin visa theo kiểu thư bảo lãnh nhưng nghe mọi người nói như thế phức tạp, mà khó xin hơn, tốt hơn là làm theo kiểu du lịch tự do nộp cùng cái booking phòng là được. Chị làm ơn cho em lời khuyên nên làm thế nào với ạ. Em cũng in love với London và muốn đi lắm lắm. Cảm ơn chị nhiều.

        Like

  1. Đúng lúc thật, đang chuẩn bị xin Schengen cuối năm đi mà thấy cũng phức tạp quá, xin nước nào thì dễ nhất chị nhỉ?

    Like

    • Câu hỏi của em khó trả lời vì chung chung quá. 😉 Mỗi nước có một yêu cầu riêng về hồ sơ xin visa, nhưng về cơ bản thì cũng không khác nhau là mấy, chủ yếu là em cần chứng minh khả năng tài chính và lý lịch “trong sạch”. :)) Đùa thôi, chứ năm ngoái chị xin qua Đại sứ quán Ba Lan vì được mời đi công tác nên cũng không gặp khó khăn gì, chỉ là quá trình chờ đợi hơi hồi hộp. Thế em định đi những nước nào và xin qua nước nào? Em phải xác định rõ mình muốn đi đến đâu đã, sau đó vào website của sứ quán để tìm hiểu kỹ nhé. 🙂

      À, có 1 điểm chung nữa khi xin visa Schengen là em phải có bảo hiểm du lịch. Có nhiều công ty cung cấp dịch vụ này, giá cả vừa phải mà làm cũng nhanh thôi..

      Like

      • Thế tự mình xin visa với nhờ các công ty du lịch thì cái nào nên ạ? Mục tiêu của em năm nay cũng là Ba Lan, nhưng mà chắc phải đi nhờ qua nước khác rồi, chắc cố xin Hà Lan hay Pháp 😀

        Like

        • Em và người hỏi nặc danh kia là 1 à? Cứ tưởng em gái nào. =))

          Xin visa đi Châu Âu thì xin tự túc đi, đừng nhờ các công ty du lịch. Mà nói thật chị chưa bao giờ xin qua môi giới trừ trường hợp Hong Kong là bất khả kháng.

          Tại sao mục tiêu của em lại là Ba Lan? Làm chị hơi ngạc nhiên, haha. Vấn đề khó hay dễ còn tùy thuộc vào việc trong hộ chiếu của em từng có visa/dấu của những nước nào nữa.. 🙂

          Like

      • Chị ơi cho em hỏi là, nếu em có visia Schengen rồi, muốn đi Anh nữa cần giấy tờ gì nữa ạ? Em đã lướt qua ở webside đsq Anh và gõ thử trên google mà k tìm được câu trả lời 😦 Tks chị trước ạ :3

        Like

  2. Xin visa đi Nhật theo diện tự túc du lịch không được hả em? Nhất định phải có giấy mời trong hồ sơ à?

    Like

    • Dạ khi em nói cần giấy mời là em nói về du lịch tự túc ạ, Tức là chị tự đi, chị tự bỏ tiền không cần ai bảo lãnh, nhưng chị nên có một người bạn/người thân viết thư mời chị sang chơi. Tại sao thì em chỉ biết là Đại sứ quán Nhật gợi ý như thế cho những người xin visa.

      Tuy nhiên, trong trường hợp chị không có bất kỳ một người quen nào có thể gửi thư mời giúp chị, thì chị vẫn apply visa được ạ. Em đã từng biết một vài trường hợp không cần người viết thư mời vẫn đi được bình thường, họ đều là những người đã đi khá nhiều nước phát triển trước đó nên có lẽ cũng không bị yêu cầu quá ngặt.

      Chi tiết về du lịch Nhật Bản, chị vào đây nhé ạ 🙂 : https://minhthi.net/2013/11/28/di-du-lich-nhat-ban-nhu-the-nao/

      Like

      • Cảm ơn thông tin của em nhé! Sắp tới đây chị định xin visa đi Nhật chơi, đọc trên các diễn đàn thì đều thấy bảo phải có thư mời mà trên web của ĐSQ Nhật Bản thì không thấy thế. Chị lại không quen ai ở Nhật cả nên cũng hơi lăn tăn, nhưng chắc chị sẽ vẫn nộp hồ sơ, nếu không được thì… chịu vậy.

        Chúc em đi Hàn Quốc vui vẻ nhé!

        Like

        • Theo em hiểu thì Đại sứ quán chỉ khuyến khích những ai có bạn bè, người thân ở Nhật nhờ họ viết thư mời và lên lịch trình tham quan thôi (như kiểu một dạng bảo đảm – nếu gặp vấn đề gì thì sẽ có bạn bè giúp đỡ, hoặc có người cho ở nhờ, vân vân), chứ đây không phải là điều khoản bắt buộc phải có, hay nếu không có thì ĐSQ nhất định không cấp visa.

          Em nghĩ nếu như chị chứng minh được khả năng tài chính, công việc ổn định thì chắc không gặp khó khăn gì đâu ạ. Thế bao giờ chị định đi ạ?

          P/s: Sao chị biết là em sắp đi Hàn Quốc ạ? (vì em không nói trên này mà?) Có phải dạo này chị đã add Facebook em rồi không? 😀

          Like

      • ban ơi viết thư mời sao..ban có mẫu thư mời ko chỉ minh với.ban minh dinh viet thu mời mình qua new zealand nhung ko bik viet thế nào

        Like

  3. Uh chị biết tin em sắp đi HQ qua facebook đấy hihi.
    Chị đang muốn đi Nhật đợt 30/4 này. Chị cũng đi ít nước trước đây thôi nhưng đang có visa Schengen vẫn còn hạn, may ra thì “bù đắp” được cho việc không có thư mời. Nếu may mắn lên đường được thì nhờ em chỉ giáo cho vài đường đi nước bước nhé :D.

    Like

  4. Ông xã mình sắp có chuyến công tác vào tháng 7 tới tại Naway, mình và con gái định đi cùng, lại định nếu có điều kiện thì đi thêm mấy nước gần đó, mà chưa có kinh nghiệm về việc nên đi những nước nào, đi như thế nào thì hợp lý, tiết kiệm. Rất mong được bạn tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm.
    Cảm ơn bạn.

    Liked by 1 person

    • Ý chị/bạn là Norway?

      Rất tiếc là mình chưa bao giờ đi các nước Bắc Âu nên câu hỏi này mình chịu thua. Bạn thử hỏi ai đó từng du lịch các nước đó xem sao. Còn việc đi du lịch thế nào thì tiết kiệm thì có lẽ sau này khi rảnh mình sẽ viết 1 bài liệt kê các tips.

      Chúc cả nhà may mắn nhé. 😉

      Like

  5. Em chào chị. Cảm ơn chị vì những thông tin hữu ích ạ.

    Chị ơi, em định là năm sau đi du lịch Nhật Bản, nhưng là du lịch tự túc. Chỗ ở thì em định sẽ ở nhờ phòng trọ của con bé học trò cũ của em, hiện sắp là sinh viên năm 2 theo diện học bổng du học của ĐH Kyushu. Vậy em có nên nhờ con bé viết thư mời không ạ?

    Em tìm hiểu trên mạng thì thấy có người thì cung cấp giấy booking của khách sạn, có người thì bảo không cần. Vậy thật ra mình có cần không ạ? Em bị vướng phần ở do em không định ở khách sạn nên không biết con bé có cần phải chứng minh hay bảo lãnh gì không (em không muốn làm phiền nó quá, vì nó cũng chưa đi làm – chỉ mới đi làm thêm, những giấy tờ như chứng nhận thu nhập, CN đóng thuế, v.v. em nghĩ em ấy cũng không có). Nếu book rồi sau đó hủy book để trú ở chỗ khác thì có vi phạm luật không ạ?

    Với lại, nếu đi thì đây là lần đầu tiên em đi du lịch nước ngoài chứ trước giờ em chưa đi đâu cả, vậy nên hộ chiếu trắng toát hà chị ơi. Nếu là lần đầu xin visa mà muốn đi trong khoảng 15 ngày thì có thể xin được không ạ?

    Em cảm ơn chị nhiều vì đã đọc tin nhắn này ạ.
    Xin lỗi chị vì đã hỏi quá nhiều thứ.

    Liked by 1 person

    • Hi em,
      Em chỉ cần ghi rõ trong hồ sơ là bạn em sẽ cho em ở nhờ, còn lại em tự lo liệu mọi chi phí. Em cần phải in bản scan visa cư trú của bạn em tại Nhật để họ nắm được hoàn cảnh.
      Nếu là lần đầu xin visa mà muốn đi trong khoảng 15 ngày thì có thể xin được không ạ? <— câu này thì chị không thể trả lời cho em được, điều này tùy vào quyết định của sứ quán. Nhưng trường hợp của em đúng là hơi bất lợi. Tốt nhất em nên chuẩn bị tài chính thật kỹ, ít nhất phải chứng minh được em có tiết kiệm từ 50 triệu trở lên, nhất là khi em muốn đi tới 15 ngày.
      Nếu xin không được thì em cũng đừng buồn, vì lệ phí xin visa đi Nhật chỉ là khoảng 700k gì đó thôi (thấp hơn nhiều so với xin visa đi Mỹ, EU). Nếu có đủ tiền + thực sự muốn đi thì cứ mạnh dạn xin em nhé.
      Về giấy tờ cụ thể em vào website đại sứ quán đọc thật kỹ lại nữa nhé.

      Like

  6. Bạn ơi, hộ chiếu mình mới mất và làm lại, trước giờ chỉ mới đi Thái chơi, giờ mình muốn xin visa đi Pháp thì có khả năng xin được visa k bạn? mình đang tính xin visa đi Châu Âu vào tháng 7 tới bạn ạ.

    Like

    • Mình cảm thấy hơi.. mong manh bạn ạ. Nhưng nếu bạn quyết tâm và chuẩn bị đủ tài chính thì vẫn có thể. Nếu bạn thực sự muốn đi thì nên dự trù trước khả năng không xin được, tức là đặt vé máy bay và khách sạn có khả năng xin được chi hoàn (trong trường hợp bị từ chối visa bạn nhé). Chúc bạn may mắn.

      Like

  7. Cám ơn bạn, mà chuẩn bị đủ tài chính là khoảng bn hả bạn? về phần này thì mình đã sẵn sàng, chỉ là k biết giới hạn là bao nhiêu thôi?

    Like

    • Người nào đi du lịch nhiều thì mình thấy chỉ cần vài chục triệu là đủ nhưng với trường hợp hơi bất lợi như bạn mình nghĩ chắc phải cần 100 triệu. Nhưng đó chỉ là ý kiến của mình thôi nha, mình không thể phát biểu thay cho lãnh sự được. Trong trường hợp của bạn, bạn rất cần phải chứng minh là bạn đang có công việc và nhiều mối ràng buộc ở Việt Nam nên không có lý do gì để tìm cách ở lại.

      Like

  8. haiza.. căng thật đấjy, tài chính như bạn nói thì mình quá ổn rồi, số tiền mình hiện có khá lớn, tiếc là chưa bao giờ nghĩ tới việc có thể đi Châu Âu nên mình chả có chút kinh nghiệm nào hết. thật sự cám ơn bạn…

    Like

    • Thực ra đây chỉ là mình nghĩ thế thôi chứ mình không phải lãnh sự nên mình không thể trả lời thấu đáo cho bạn được đâu. Có điều mình đã biết nhiều trường hợp có đủ tài chính mà bị từ chối (thậm chí ngay cả khi có đã từng đi nhiều nước phát triển trước đó), cho nên với trường hợp của bạn, bạn phải chuẩn bị thật đầy đủ và chu đáo nhé. Chúc bạn may mắn.

      Like

  9. Bạn oi, mình tính xin visa đi Ba Lan, nhưng trong hồ sơ thì yêu cầu cầu chứng minh cong việc. Nhưng hiện giờ mình chưa có việc làm. Vậy phải làm sao?

    Like

    • Họ yêu cầu chứng minh công việc trong trường hợp bạn có việc làm. Còn nếu bạn chưa có thì bạn cứ thành thật khai là chưa có bạn ạ. Điều này có thể gây bất lợi cho bạn một chút nhưng nếu bạn chứng minh được là có đủ khả năng tài chính, có ràng buộc ở Việt Nam (chồng, con, tài sản, nhà cửa, vân vân) và bạn từng đi 1 số nước phát triển và đã trở về thì họ có thể vẫn cấp visa cho bạn (có thể thôi nhé mình không phải người của sứ quán nên không chắc chắn được đâu). Chúc bạn may mắn.

      Like

  10. Em chỉ có một thắc mắc là hiện giờ em đang làm công ty thì phải nộp bản sao kê trả lương của công ty qua ngân hàng nữa đúng không ạ? Giả sử em ko cung cấp được cái này vì công ty là của em nhưng người khác đứng tên, nếu em cung cấp thì bị đánh thuế cá nhân vậy hồ sơ em đủ mạnh để xin visa không ạ?
    Em có thể bỏ sổ tiết kiệm 500 tr

    Like

    • Em định đi đâu hả em?

      Tại sao chuyện xin visa của em lại liên quan đến chuyện đánh thuế cá nhân? Cái đó là trách nhiệm của nhà nước mà đâu có liên quan gì đến sứ quán hả em? Sứ quán chỉ cần biết em có bao nhiêu tiền tiết kiệm, đang làm công việc gì, vậy thôi em à.

      Like

  11. Chị ơi, em đang định xin visa Schengen tại ĐSQ Pháp đi mấy nước châu Âu vào tháng 9. Tuy nhiên, hết tháng 6 này em sẽ nghỉ việc ở công ty hiện tại (em muốn relax bằng cách đi du lịch trước khi làm 1 chỗ mới). Em dự tính sẽ xin visa vào đầu tháng 7, mà tình hình là trong hồ sơ cần chứng minh công việc, thì em nên xử lý sao ha chị?

    Like

    • Vậy em nên xin trước khi em nghỉ việc, dùng giấy tờ công việc hiện có với công ty (hợp đồng lao động, sao kê tài khoản có chứng minh chuyển khoản từ công ty..).
      Hoặc, em chứng minh là em đã từng làm ở công ty và nói vừa mới nghỉ việc rồi, nhưng hợp đồng cũ vẫn còn đây, sao kê có chuyển khoản từ công ty có đây, và trình cả bảo sao sổ tiết kiệm nữa (càng nhiều càng tốt).

      Like

      • Em cảm ơn chị. Trường hợp này em sẽ ko có đơn nghỉ phép, em có nên làm giấy xác nhận nhân viên công ty (sẽ làm đến ngày nào) ko chị? Em có thể thay 2 loại document này bằng 1 giấy nào khác ko (vd như em tự trình bày situation của mình)?

        Like

        • Nói chung em càng đầy đủ giấy tờ thì họ càng vui. Còn không thì có sao cứ trình bày vậy. Họ chỉ quan tâm nhất 2 việc: em có đủ tiền, đủ điều kiện để đi chơi + em không tìm cách ở lại nước họ. 🙂

          Like

    • Em sẽ phải đến sứ quán vào 1 giờ hẹn nhất định và họ sẽ thu hồ sơ của em, sau đó bao giờ có kết quả họ sẽ thông báo. Đằng nào cũng không mất thời gian gì mấy mà vẫn phải chuẩn bị tưng đó giấy tờ, sao em phải mất thêm tiền cho dịch vụ làm gì nữa? 🙂

      Like

  12. c oi .cho e hoi chut !!! E xin visa di lam 1 nam o phap .Thi thuong nguoi ta xet duyet ,la trong bao lau. C co biet ko a ??? E da nop het giay to thuc tuc ,cho dai su quan phap tu thang 4 nam ngoai ma den nay van chua thay nguoi ta tra loi gi ca .E cung ko biet la nhu the nao nua. C tu van giup e 🙂

    Like

    • Chào em.
      Vấn đề này rất tiếc là chị không biết em ạ. Nhưng tại sao em lại chờ từ tháng 4 năm ngoái nhỉ?? Làm gì có sứ quán nào xử lý hồ sơ suốt hơn 1 năm vẫn chưa xong nhỉ? Ý em là tháng 4 năm nay phải không?
      Em hãy liên lạc với đại sứ quán để hỏi về hồ sơ của mình nhé.

      Like

  13. da ko chi a .giay to cua e nop len tren su quan, tu thang 4 cua nam ngoai co .Thang 4 vua roi cua nam nay giay to cua e dc tron 1 nam.E len hoi dai su quan ,thi ho chi noi voi e chung chung thoi chi a….La ho van dang trong thoi gian xet duyet !!! Co le chac dot nay,e lai phai len dai su quan hoi lai xem
    E cam on chi nhe 🙂

    Like

  14. Mình chuẩn bị qua Thụy sĩ tháng 9/2015. Mình muốn qua Anh để tham quan. Bạn có kinh nghiệm nào để xin visa Anh không, chia sẽ cho mình với. Mình qua Thụy sĩ 1 tháng, trong đó có 2 tuần học tại Ortel.

    Like

    • Chào bạn,

      Nếu bạn qua Thụy Sĩ thì bắt buộc bạn vẫn phải xin visa Anh riêng biệt. Thời điểm mình xin visa Anh là hồi đầu năm 2014, cũng hơi lâu rồi nên mình không nhớ rõ lắm. Mình chỉ có lời khuyên là bạn nên chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo đúng yêu cầu của sứ quán và nên nộp sớm bởi vì thời gian này là cao điểm xin visa do tháng 9 là thời điểm nhập học của du học sinh.

      Chúc bạn may mắn nhé. 🙂

      Like

      • Thanks Bạn. Mình vẫn biết là muốn qua Anh, phải xin lại visa để apply vào Anh. Nhưng theo mình biết, cách dể nhất là đợi đến khi qua Thụy sĩ rồi làm thủ tục xin nhập cảnh vào Anh. Còn nếu ở VN là không thể. Nhưng bạn có biết quy trình, hay trang web nào hướng dẫn các thủ tục xin nhập cảnh Anh (Khoảng 2 ngày) để tham quan không.? Nếu có kinh nghiệm nào thì hướng dẫn mình với nhé.

        Liked by 1 person

        • Tại sao lại là không thể hả bạn? Người ta vẫn xin du lịch Anh bình thường mà?

          Nếu bạn muốn xin visa vào Anh từ EU thì mình thực sự không biết đâu bạn ạ. Còn thủ tục nhập cảnh vào Anh thì bạn tìm trên google là có mà. 🙂

          Còn nếu bạn muốn đi Anh nhưng chỉ đi 2 ngày thì theo mình là không đáng. Mình không biết thành phố khác ra sao nhưng nếu giả dụ bạn đi London thì theo mình cần ít nhất 5 ngày để khám phá vì đây là một thành phố rất thú vị.

          Like

          • Không phải là không thể. Nhưng do mình chỉ học 2 tuần ở Thụy sĩ. Còn lại là du lịch. Ý và Monaco mình đinh năm 2010 rồi. Còn việc xin Visa Anh ở đây, không phải là không thể, nhưng sẽ rất phức tạp và khó. Nên mình muốn qua schengen rồi mới xin visa nhập cảnh Anh. Còn ở mấy ngày thì hiện tại mình vẫn chưa quyết đinh.
            Xin được vào Anh đã rồi tính tiếp.

            Like

            • Hồi đi Anh là mình đi công tác nên cảm thấy việc xin visa cũng bình thường. Có phức tạp đôi chút nhưng mình không gặp phải vấn đề gì lớn. Cũng có thể đi du lịch thì yêu cầu của họ sẽ cao hơn. Nhưng mình xin lưu ý bạn là xin visa thường phải mất 1-2 tuần để xứ lý, mà bạn thì lại bận đi học ở Thụy Sĩ trong 2 tuần đó nên mình nghĩ bạn nên tính toán chu đáo. Nếu xin luôn ở Việt Nam thì bạn sẽ có nhiều thời gian xử lý hơn.

              Like

  15. Dear Ms Thi
    Em có việc này rất gấp muốn hỏi chị.
    Em gái em đợt này xin visa du học đài loan. Sổ tiết kiệm để 200 triệu. Liệu như vậy có an toàn không. Sổ này chỉ mở trước khi phỏng vấn có mấy ngày thì có sao không?

    Khi PV thì phải lưu ý gì?

    Em cảm ơn chị.

    Like

    • Chào em,

      Chị không rõ đi du học Đài Loan cần đến bao nhiêu tiền nên không thể trả lời câu hỏi này em ạ. Em cần phải hỏi những người đã đi du học hoặc làm việc tại Đài Loan thì mới biết được chi phí sinh hoạt, ăn ở là bao nhiêu, chưa kể cả tiền học phí. Trước đây chị có đến Đài Loan nhưng chỉ đi theo diện du lịch nên không rõ chuyện đi du học. Tuy nhiên trước giờ chị vẫn dùng sổ tiết kiệm mới mở được vài tuần trước khi đi nhưng cũng bị thắc mắc gì. Chị nghĩ họ không câu nệ chuyện đó lắm, mà họ quan tâm liệu số tiền mình có có đủ để trang trải chi phí sinh hoạt hay không.
      Phỏng vấn thì chị không rõ vì chị xin visa du lịch nên chỉ nộp hồ sơ, không cần phỏng vấn. Tuy nhiên theo kinh nghiệm phỏng vấn visa chung của chị thì họ thường hỏi chi tiết mình đi học ở đâu, sẽ trú tại khu vực nào, học ngành gì và tại sao lại chọn ngành ấy, sẽ sống với ai, có dự định tương lai như thế nào, làm sao để thích ứng với cuộc sống ở bên ấy.. Tóm lại mình cần phải chuẩn bị càng chi tiết càng tốt.
      Chúc em gái em may mắn nhé.

      Like

  16. Chào bạn! bạn cho mình hỏi 1 chút: xin visa đi du lịch tự túc Hàn Quốc có phỏng vấn k? nếu phỏng vấn thì cố phỏng vấn bằng Tiếng anh không? cảm ơn bạn. bạn gửi giúp mình vào mail : huonghvnh.hn@gmail.com . Rất cảm ơn bạn!

    Like

      • Mình cảm ơn bạn nhiều! Sáng mai mình đi nộp visa, mình đã chuẩn bị hết hồ sơ , nhưng lại quên còn sao kê 3 tháng ngân hàng chưa dịch sang tiếng anh, băn khoăn quá, k biết người ta có nhận không? vì mình đã phải xin nghỉ làm để đi nộp. Vấn đề này bạn có biết không? Trên sao kê mình cũng chỉ thấy chủ yếu là số tiền và thời gian giao dịch.

        Like

        • Mình qua Vietcombank thì trong sao kê đã có sẵn Anh-Việt bạn ạ. Đáng lẽ khi đến ngân hàng xin sao kê bạn nên yêu cầu bạn bản song ngữ – các ngân hàng vẫn thường có dịch vụ này, thậm chí nhiều khi mặc định sẵn là sao kể theo bản song ngữ.
          Tuy nhiên mình thấy đây không phải vấn đề lớn. Vì trước khi được xét duyệt hồ sơ của bạn phải đến tay nhân viên sứ quán người Việt trước đã. Nếu họ không để ý thì họ sẽ cho qua (thực ra cũng chẳng sao, vì nhìn vào ai cũng biết là số tiền là bao nhiêu rồi dù không biết tiếng đi nữa), còn giả dụ họ khó tính thì thường họ vẫn nhận hồ sơ, chỉ yêu cầu hôm sau bạn mang đến bổ sung thôi.
          Chúc bạn may mắn nhé.

          Like

  17. chị ơi, chị cho em hỏi chị về kinh nghiệm xin visa du lịch Anh nhé. Tình hình là em dự định đi Anh du lịch vào tháng 7 và để thăm gia đình bạn trai em ( bạn trai em người Anh và hiện đang ở VN mình luôn ạ). EM thì chưa đi nước ngoài bao giờ ( em biết nó sẽ là trở ngại để xin visa). Em có một vài thắc mắc không biết hỏi ai, hi vọng chị có thể chỉ giúp em.

    1. em đi tháng 7. 2016 thì tháng mấy em nên bắt đầu xin visa vậy chị?

    2. bạn trai em nói sẽ nhờ gia đình đứng ra bảo lãnh cho em về mặt tài chính và chỗ ở. Vậy em nên chuẩn bị tài chính cho mình bao nhiêu thì được ạ.

    3. Sao em thấy lo quá! 😦

    em cám ơn chị Thi nhiều lắm ạ!

    Like

    • 1. Em nên bắt đầu xin trước 1 tháng rưỡi hoặc 2 tháng.
      2. Càng nhiều càng tốt. Còn nếu em không có nhiều mà có người ta bảo lãnh rồi thì có bao nhiêu chứng minh tưng đó thôi chớ cũng không biết làm sao khác phải không nhỉ?
      3. Em chưa bao giờ đi nước ngoài thì đúng là trở ngại lớn. Em cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ đúng y như những gì website người ta yêu cầu.
      Chúc em may mắn!

      Like

  18. Em hỏi một chút được không ạ? Chồng em đang làm việc tại úc, đầu tháng 11 phải sang Hồng Kông công tác 5 ngày, nhưng hôm nay xin visa tại tổng lãnh sứ quán Trung quốc thì họ chỉ có 1 người biết tiếng anh, còn lại tất cả hướng dẫn đều bằng tiếng trung, cuối cùng họ chỉ nhận hồ sơ và nói chờ phía Hồng Kông họ có đồng ý không đã. Trong trường hợp này phải làm thế nào ạ? Anh( chị) chỉ giúp em với. Em cảm ơn ạ

    Like

    • Xin lỗi em trường hợp này chị hoàn toàn không có kinh nghiệm nên chịu em ạ. Tuy nhiên, vì đến đầu tháng 11 chồng em mới phải đi Hong Kong nên chị nghĩ từ giờ đến lúc đó vẫn còn đủ thời gian để xử lý.

      Like

    • Bạn hỏi thế này thì mình biết trả lời như nào bạn ơi. =)) Form của mỗi sứ quán có một yêu cầu khác nhau chứ, làm sao mình biết được hả bạn. 🙂

      Like

    • Câu hỏi này rất tiếc chị không thể thay mặt sứ quán trả lời được em ạ. Nhưng chị nghĩ là trường hợp như em cũng hơi bất lợi nếu đi tự túc. Dù sao, nếu em có chứng minh tài chính đầy đủ và công việc ổn định thì cứ thử nhé. 🙂

      Like

    • bạn xin Visa đi hàn đc ko bạn. mình cũng đang muốn làm mà ko biết đc ko vì cũng chưa đi ra nước ngoài bao giờ

      Like

      • Cái này bạn phải thử thôi chứ mình cũng không trả lời được bạn ạ. Bạn cứ tuân thủ đúng theo yêu cầu về hồ sơ và tài chính của sứ quán nhé.

        Like

  19. Làm ơn cho mình hỏi về việc xin visa đi Nhật diện du lịch tự túc ý,mình nghe nói nếu có người quen viết thư mời, thì cần có hình chụp chung nữa phải không bạn? Vì mình chỉ biết ng này hiện đang học ở Nhật là bạn của bạn mình,chứ mình chưa gặp mặt,không có hình chụp chung thì có thể viết thư mời cho mình dc ko ?

    Like

    • Cái này mình không biết trả lời sao bạn ơi, vì ngày xưa mình xin visa là có đầy đủ người mời kèm ảnh chụp chung luôn. Nếu hồ sơ của bạn đầy đủ, chứng minh tài chính tốt thì mình nghĩ vẫn có thể được cho qua.. (mình không thể thay mặt ĐSQ trả lời cho bạn được, quyết định là ở họ). Thực tế bạn mình còn không có người mời nhưng hộ chiếu của họ đẹp (có sẵn dấu của nhiều nước họ đã từng đi) nên vẫn được duyệt.

      Like

      • Cám ơn bạn nhiều nha , mình hơi lo vì nghe nói xin visa nhật cực khó, vì mình không có thư mời và mình cũng chỉ tự kinh doanh ở nhà( không thể chứng minh công việc ổn định như mấy bạn làm văn phòng ) nên không biết có thể xin visa dc không,trước đây mình từng đi thái lan , singapore và đài Loan rồi, lịch trình lần đi Nhật lần này cũng đã làm xong, book vé hết rồi, mà hoang mang quá, theo bạn có tốt hơn là mình nhờ agent để chắc chắn có visa không?

        Like

        • Chuyện xin visa qua agent thì mình lại càng không dám trả lời bạn ạ vì mình vốn dĩ chưa bao giờ xin qua agent và không tin vào họ mấy.

          Tuy nhiên về vấn đề công việc ổn định, thì mình thấy cái quan trọng hơn không phải là bạn làm công việc gì mà là bạn đang có bao nhiêu tiền tiết kiệm để trang trải cho chuyến đi du lịch. Có một thời gian mình làm freelance nên không có ‘công việc ổn định’ nhưng vẫn xin visa các nước được bình thường (nhưng cũng phải nói là hộ chiếu của mình lúc ấy đã dày đặc dấu rồi nên khả năng xin được visa vốn dĩ là đã cao).

          Vậy nhé. Chúc bạn may mắn.

          Liked by 1 person

  20. Chào bạn.
    Mình có visa học tiếng pháp 1 năm bên Thuỵ Sĩ rồi nhưng mình muốn chuyển qua Pháp học. Mình có phải xin visa của Pháp k? Và nếu mình xin visa thì mình có phải quay về việtnam để làm thủ tục k? Mình cảm ơn bạn nhiều 🙂

    Like

    • Nếu như bạn có visa Schengen thì dĩ nhiên bạn có thể đi lại tự do trong khối Schengen trong 1 năm đó. Nhưng mình không hiểu visa của bạn thuộc loại gì nên mình không tư vấn được. Bạn xem lại loại visa của bạn và gọi điện hỏi sứ quan xem sao?

      Like

  21. Em cảm ơn chị rất nhiều vì bài viết rất hay và rõ ràng! Em đang cần làm visa đi Anh thăm bạn, nếu không phiền chị tư vấn giúp em ạ. Gia đình bạn em (người Anh) có thể bảo lãnh em về tài chính hoàn toàn nếu cần thiết. Em gọi cho các công ti du lịch thì họ nói làm visa du lịch thì tiện hơn nhưng tài khoản ngân hàng phải có trên 500tr. Em đã từng có visa Schengen và Hàn Quốc nhưng đi theo hội thảo nên làm rất dễ. Tài khoản ngân hàng của em chỉ có khoảng 100tr, liệu có thể tự làm visa du lịch Anh được không ạ? Em cảm ơn chị rất nhiều!

    Like

    • Hi em,
      Theo chị thấy 100 triệu cũng ok rồi mà em, nếu như em đi tầm 1 tuần hoặc 10 ngày, hơn nữa lại còn có bạn cho ở nhờ nữa nên càng tiết kiệm được tiền (đúng không nhỉ). Nhưng em cần chứng minh là em ở nhà bạn nữa nhé, nhớ ghi rõ địa chỉ cụ thể và tốt nhất là cho biết thông tin về bạn người Anh của em luôn. Vấn đề không phải 100tr hay 500tr đâu em à, cái lý do họ từ chối nhiều khi là do họ xét duyệt hồ sơ có gì đó họ thấy “chưa ổn” thôi chứ nhiều người nhiều tiền lắm mà vẫn bị từ chối, và nhiều người chỉ có 50 triệu thôi họ vẫn duyệt cho đi (50 triệu không phải là ít đâu em). 🙂 Chị thấy xin visa trực tiếp cũng khá là đơn giản, chứ qua văn phòng du lịch họ ăn tiền nhiều lắm em ạ. Còn kết quả thì nhiều lúc cũng hên xui chị không thể giải thích được, chỉ biết là khi xin visa mình cần chuẩn bị hồ sơ càng đầy đủ và chu đáo thì càng tốt.
      Chúc em may mắn nhé.

      Like

      • Em cảm ơn chị rất nhiều. Em tự làm và đã có visa rồi ạ! 🙂 Thủ tục cũng rất nhanh, từ khi nộp hồ sơ đến nhận được kết quả (em đăng ký chuyển phát) là đúng 1 tuần.

        Tổng chi cho vụ này là 128USD (phí visa) và 25k chuyển phát. Trong khi em gọi cho bên dịch vụ thì họ báo là hơn 600USD phí dịch vụ và 6.5tr phí làm chứng minh tài chính ngân hàng gì đó. Đúng như chị nói là bên dịch vụ ăn tiền quá, cũng may là em quyết định tự làm không phá sản mất.

        Cảm ơn chị vô cùng nhiều!!!

        Liked by 1 person

  22. em chào c ! chị ơi cho em hỏi , em từng đi du học Anh 3 năm ,hiện e đã về nc đươc 5 tháng . Em muốn quay trở lại anh để thăm bạn e ( bạn e cũng đang là du học sinh bên đó ) liệu em có cần thư bảo lãnh của bạn để xin visa thăm thân hay tự xin visa du lịch là tốt hơn ạ Và nếu xin visa thăm thân theo diện bạn bè thì có khó ko c ?

    Like

  23. Bạn cho mình hỏi chút. Mình muốn xin visa du lịch tự túc ở Hàn. Nhưng chồng mình làm việc lao động bên Hàn. Khi phỏng vấn mình có nên nói việc chồng mình đang ở Hàn ko nhỉ. Mình sợ nói thì họ sẽ k duyệt hồ sơ của mình. Mục đích mình sang để thăm rồi về thôi. Mình thấy họ khuyên nên thành thật. Mà xin visa du lịch Hàn có phải pvan trực tiếp ko nhỉ?

    Like

    • Theo mình nhớ thì xin visa đi Hàn chỉ có nộp hồ sơ, và trong lúc nộp hồ sơ nếu họ có thắc mắc gì thì mình trả lời họ thôi, chứ không hẳn là phỏng vấn bạn ạ. Về câu hỏi cụ thể của bạn thì thú thật là mình không biết trả lời sao. Theo mình thì dù sao bạn cũng nên thành thật vì nói dối là tối kị trong xin visa. Nếu như người kia chỉ là bạn trai của bạn thì không nói, nhưng đã là chồng thì cũng là một người thân quan trọng. Cái này còn tùy vào form xin visa của bạn có yêu cầu bạn điền thông tin này hay không (mình đã đi lâu rồi nên không nhớ, hơn nữa mình độc thân nên không nhớ mục thân nhân họ yêu cầu điền như thế nào). Bạn tìm hiểu kỹ lại yêu cầu của sứ quán nhé. Chúc bạn may mắn.

      Like

      • E chào chị ạ.. Chi oi giup e với ạ.. E chưa đi nước ngoài bao giờ.. Tháng 5toi này cô e ở canada muốn bảo lãnh e cả về chỗ ở vé may bay bao hiểm và thuê cả luật sử cho e qua ben ấy thăm cô..và e cũng muốn tranh thủ vài tháng ở bên ấy đi làm (tất nhiên là e sẽ không khai khi làm thu tục xin visa) nhưng e hien tại ko có gửi tiết kiệm hay đứng tên so hữu tai san gì thì phải làm sao ạ.. Chi có cách nào chỉ e với.. E hoàn toàn chưa co kinh nghiêm gi hết.. Phỏng vấn thì thuog ho sẽ hỏi gì ạ.. Mong chi giúp đo..e cam on a

        Like

        • Nếu em đã có cô bảo lãnh rồi thì đâu phải lo về chứng minh tài chính nữa, cứ chứng minh quan hệ với cô em và trình chứng minh tài chính của cô em (công việc, thu nhập, tình trạng cư chú) là được rồi mà em. 🙂

          Like

  24. Chị Minh Thi oi, em phân vân quá…. Chẳng là em lần đầu tiên làm visa thăm than đến Anh. Em đang suy nghĩ ở khâu CM tài chính chị ạ. Em muốn bỏ them 1 it tiền vào ngày đáo hạn sổ tiết kiệm để tiền nhiều hơn, kẹt nỗi ngân hang lại yêu cầu phải tất toán sổ cũ và làm sổ mói với ngày hiện tại. Em sợ sau này trình sổ tiết kiệm Đại sứ quán lại nghi ngờ tiền ảo, mói bỏ vào và cho em trượt. Em cũng phân vân hay chỉ nộp mỗi xác nhận số dư của ngân hang đến ngày hiện tại, tuy nhiên em lại sợ nó không đủ thuyết phục … chị chỉ em voi chị nhé, em phân vân quá ……………… Thanks chị nhiều lắm!

    Like

    • Hi em,
      Theo chị nếu em vẫn không an tâm về số tiền em đã có trong tài khoản tiết kiệm thì em chỉ cần lập thêm 1 cái sổ khác với số tiền mới thôi mà? Sau đó em nộp chứng minh tài chính với cả 2 sổ tiết kiệm, coi như em có một số tiền cũ đã gửi từ trước và số tiền mới tích lũy được. Như vậy là yên tâm rồi phải không?
      Còn thuyết phục hay không thì không chỉ là vấn đề tiền em ạ, họ xem xét đến rất nhiều yếu tố như kế hoạch du lịch, công ăn việc làm.. họ có thể duyệt hoặc từ chối vì bất kỳ lý do gì mà mình có thể không biết được, chứ tiền không phải yếu tố quan trọng nhất đâu (nhiều người tiền nhiều mà bị từ chối. nhiều người tiền ít vẫn được duyệt). Chúc em may mắn nhé.

      Like

  25. Cho Châu hỏi, sao xin visa Mỹ khó quá! Mình độc thân, thích dlich và đã đi các nước: Úc, Châu Âu, Hàn, Trung, Đài Loan vậy mà thg 8 năm 2015 lại rớt lần 3. Châu đang gấp đi Mỹ vì Chú hàng xóm vừa mất và sắp tới thg 6 dự dcuoi nguoi em họ. Đang phvan khg biet có phvan lai khg?

    Like

    • Chuyện này thì mình cũng không biết trả lời sao bạn ạ. Phí lãnh sự có lý do của họ, mình không thể đoán ra lý do cho những trường hợp này. Thôi thì bạn cứ chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và cố gắng trả lời tốt nhé. Chúc bạn may mắn. 🙂

      Like

  26. Chào chị,
    Sắp tới em dự hội nghị ở Ba Lan nên cũng lo không biết có xin visa được không ~~ Hiện em đang làm nghiên cứu sinh bên Hàn, năm 2014 có xin visa Schengen đi Thụy Sĩ để dự hội nghị nhưng ko được cấp vì họ thông báo lí do là “tài chính không đủ” (Lúc đó em chứng minh sổ ngân hàng 3000$ kèm theo tiền giáo sư hỗ trợ 2500$ nữa, có cả bảng lương bảo hiểm du lịch đầy đủ nhưng cuối cùng họ vẫn nói tài chính không đủ). Bị trượt 1 lần rồi nên giờ hơi ớn ~~ Em đã có visa du lịch của US, Canada, nhưng chắc cũng không có tác dụng hỗ trợ gì ~~ Chị có thể chia sẻ những gì cần lưu ý đăc biệt khi xin visa Ba Lan không ạ? Em cám ơn nhiều ^^

    Like

    • Chào em,
      Vấn đề với bên Thụy Sĩ thì chị cũng thấy ngạc nhiên. Trong trường hợp được mời hội nghị mà lại đi với số tiền đó thì chị nghĩ vẫn hoàn toàn đủ chứ nhỉ, trừ khi là em đi quá dài ngày. Nhưng thôi cái này chị cũng thể giải đáp được vì đấy là quyết định của sứ quán.
      Về xin visa Ba Lan thì chị chỉ nhớ rằng hồi chị xin, họ không đưa ra ngày trả hộ chiếu cụ thể mà tùy vào quá trình xét duyệt, cho nên mình cần nộp hồ sơ càng sớm càng tốt để tránh bị muộn. Còn chuẩn bị hồ sơ thì em cứ làm theo yêu cầu của sứ quán nhé. Chúc em may mắn. 🙂

      Like

  27. Chào em! e cho chị hỏi 1 vấn đề này!tháng 7 này chị có dự định đi du lịch ở new zealand, nhưng chị đang thắc mắc là chị có cần phải mua vé máy bay khứ hồi trước khi nộp hồ sơ xin visa ko? với lại chị có người quen định cư ở NZ, họ có nhà nhưng mà là về hưu rồi đang hưởng trợ cấp, thì có thể viết thư mời cho chị được hay ko? thư mời tự viết hay có mẫu sẵn vậy em?

    Like

    • Chào chị,
      Hồi em đi New Zealand là năm 2012, cũng lâu lắm rồi nên thú thực là em cũng không nhớ nữa chị ạ. Em chỉ nhớ là yêu cầu hồ sơ khá nhiều và phức tạp.
      – Về việc có phải mua vé máy bay khứ hồi trước hay không thì em không nhớ, chị đọc kỹ yêu cầu của lãnh sự để nắm rõ nhé ạ. Nếu bắt buộc phải mua thì chị hãy mua gói nào cho phép hủy chuyến bay và xin refund ấy ạ.
      – Thường thì nếu có ai mời chị, người đó phải là đơn vị tài trợ/mời chị đi công tác, hoặc là người bảo lãnh, tài trợ cho chuyến đi của chị. Nếu như người mời kia không tài trợ cho chuyến du lịch của chị, thì em nghĩ chỉ cần lưu ý với họ là chị sẽ ở nhờ nhà người quen đó để tiết kiệm chi phí mà thôi (ghi rõ tên tuổi địa chỉ của người cho ở nhờ). Vậy nhé chị, em không biết gì thêm. Chúc chị may mắn ạ.

      Like

  28. Chị Minh Thi ơi, cho em hỏi them câu hỏi nữa với ạ: đó là hồ sơ xin visa thăm thân, du lịch Anh, có cần phải mua bảo hiểm du lịch để bổ sung hồ sơ không chị? Vì nếu em mà trượt visa thì số tiền này cũng mất luôn .. Lần đầu làm nên em thắc mắc nhiều quá .. Cảm ơn chị và chúc chị ngày mới an lành ạ!

    Like

    • Theo chị nhớ thì hình như Anh không yêu cầu nhưng lâu rồi có thể chị đã quên em ạ. Đơn giản là em cứ tham khảo đúng yêu cầu hồ sơ của họ trên website, nếu không có mục này thì em không cần quan tâm. Chị chỉ chắc chắn là Schengen thì có yêu cầu thôi nhưng bảo hiểm du lịch rẻ lắm, có mấy trăm k thôi mà em.

      Like

      • Dạ 2 má con em đi 6 tháng thì tiền bhdl nếu tính là hơn 6 triệu chị ạ. Cảm ơn chị, em sẽ đọc kỹ lại yêu cầu of ĐSQ. Chúc chị ngày mới vui vẻ 🙂

        Like

        • Trời, em đi 6 tháng liền mà cũng tính là đi du lịch sao? Theo chị biết visa UK multiple visits nhưng với điều kiện mỗi lần visit là không quá bao nhiêu ngày đó em (30 ngày hay 60 ngày chị không nhớ đâu). Trường hợp của em quá đặc biệt, nên tìm hiểu cho kỹ càng trước khi nộp hồ sơ nhé.

          Like

          • Chị ơi, sao em thấy trên trang website gov.uk có loại standard vía víitor – tourism – 6 months cho single/ multiple enteies mà chị?? E sẽ tìm hiểu lại. Thanks chị ..

            Like

              • Mình đã xem lại visa du lịch trước đây (năm 2014) và thấy quả là họ cho nhập cảnh nhiều lần, thời hạn trong vòng 6 tháng bạn ạ. Vậy thì có lẽ là khả thi. Tuy nhiên chính sách visa đôi khi vẫn thay đổi theo thời gian và họ có nhiều yêu cầu cho nên bạn vui lòng tham khảo kỹ thông tin ở trang lãnh sự nhé.

                Like

  29. chị ơi có bao giờ có trường hợp visa đsq gửi bưu điện cho mình mà ko nhận được ko ạ

    Like

    • Chị chưa từng nghe nói đến việc đó nhưng sơ suất thì chị nghĩ bao giờ cũng có thể có. Nếu có vấn đề gì thì em liên lạc với lãnh sự để hỏi nhé.

      Like

  30. Hi Chị,
    Em đang là du học sinh ở Mĩ, hè về em định đi Hàn Quốc du lịch thì có nghe nói nếu có visa Mĩ rồi thì không cần phải chứng minh tài chính em không biết có đúng không ạ?

    Like

    • Ừ có visa Mỹ thì không cần chứng minh tài chính em ạ. Mà nếu chị nhớ không nhầm, nếu em có visa Mỹ và vé máy bay còn hiệu lực thì trước khi quay lại Mỹ em có thể đi Hàn không cần xin visa. Nhưng chị không chắc chắn về điều này lắm nên em hãy check lại trên website sứ quán Hàn Quốc hoặc gọi điện hỏi họ nhé. 🙂

      Like

  31. Hi Minh Thi,

    Mình tên Nhựt (32t). Khoảng tháng 7 Nhựt sẽ đi Ba Lan tham dự đại hội bên ấy. Thi tư vấn giúp Nhựt mấy việc nha:

    1/ Những hồ sơ tiếng việt xin visa có cần photo công chứng hay không?

    2/ Những hồ sơ tiếng việt có cần dịch thành văn bản tiếng anh không? Và có cần công chứng khi dịch không nhé?

    3/ Ban tổ chức đại hội mời đi 2 tuần thì phí bảo hiểm mình mua đi châu âu khoảng bao nhiêu và mua công ty nào là an toàn hả Minh Thi?

    Cảm ơn Minh Thi nhiều nha. Chúc Thi ngày làm việc nhiều niềm vui nha.

    Trân trọng

    Like

  32. Hi Chị!
    Chị ơi, sắp tới em muốn đi du lịch tự túc ở Nhật và sau đó sang Hàn, em có tìm hiểu thì hộ khẩu ở Đà Nẵng sẽ xin visa ở Tp HCM vậy mình có thể gửi hồ sơ theo đường bưu điện được không hay phải vào đó trực tiếp nộp vậy ạ?

    Like

  33. Mình chuẩn bị apply visa đi Anh. Thi cho mình hỏi mình có cần phải đưa ra lịch trình cụ thể mình sẽ đi đâu không (thực tế là mình sẽ đi một số nơi, nhưng theo kinh nghiệm apply visa châu Âu mấy năm trước của mình thì mình chỉ show ra khi có lịch trình thật: bao gồm cả vé tàu đi laij, booking khách sạn,etc…). Mình đi 10 ngày thì mình chỉ show booking khách sạn ở London trong 10 ngày đó có được không bạn?

    Like

    • Ừ, bạn chỉ cần show booking khách sạn trong 10 ngày đó thôi. Nếu trong yêu cầu có ghi bạn phải có lịch trình thì bạn làm 1 cái lịch trình đơn giản thôi bạn ạ. Mọi chi tiết đã có ở trên website của họ rồi, mình không biết gì hơn thế. 🙂 Chúc bạn may mắn nha.

      Like

  34. hi add, Mình có bạn cần xin visa đi Ý. Đi hai mẹ con sang thăm người anh tu ở bên đó. Người anh có nhờ phía nhà thờ gửi thư mời, nhưng về các thủ tục giấy tờ có khó khăn quá không? người mẹ sinh năm 1944, con gái sinh năm 1987 đã có chồng và 2 con, hiện làm kế toán cho xã. còn người mẹ ở nhà không làm gì? Add vui lòng tư vấn giúp mình các thủ tục cho hai mẹ con bạn ấy và nếu khó khăn quá mình nhờ một công cty du lịch làm giúp thủ tục xin visa thì chi phí có quá mắc không? thanks add nhìu, chúc b mọi điều tốt đẹp !

    Like

    • Chào bạn,
      Mình chưa bao giờ xin visa với sứ quán Ý nên thực sự mình không rõ thủ tục với họ có gì khác biệt.
      Mình thì không bao giờ khuyên chọn xin visa qua môi giới vì mình thấy vừa tốn tiền vừa phải đi qua một bên trung gian.
      Thành công của việc xin visa thì mình không thể trả lời cho bạn được vì nó còn tùy vào hồ sơ xin visa của người ta nữa bạn ạ. Cái quan trọng là về phía mình phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để người ta không bắt bẻ được. Vậy nha bạn.

      Like

  35. Bạn ơi cho mình hỏi. Tháng 1 năm sau mình mới đi nhưng mình định làm visa sớm (khoảng tháng 7) vì lúc đó mình rãnh, cho khỏe. Nhưng có người nói với mình là làm sớm quá mà chưa đi là phải gia hạn rất phức tạp, tốt nhất là làm trước 3 tháng. Bạn có biết thực hư thế nào không? Tks.

    Like

  36. Hi chị,
    C ơi c cho em hỏi chuyện này với. Em có visa đi Châu âu vì bạn trai em có cả 2 pp là Âu và Mỹ.Anh ấy dùng pp của Âu để xin cấp visa cho em. Tháng 8 này em có dự định đi cả 2 nơi mà em đang không biết là em có thể xin Visa đi Mỹ từ Sing không vì tháng 7 này e đang bên Sing.
    Em cảm ơn c trước nhé,
    Lucy

    Like

  37. Chị ơi, chị giải đáp giúp em với ạ
    Em đang làm hồ sơ xin visa du học Thuỵ Sĩ, chuẩn bị đặt hẹn phỏng vấn ạ. Vấn đề là mấy tháng trước em từng đặt lịch hẹn 1 lần rồi nhưng gần đến ngày pv em có trục trặc nên em đã huỷ lịch hẹn. Vậy chuyện đó có ảnh hưởng gì đến việc phỏng vấn lần này của em ko ạ? LSQ có vì việc đó mà có ấn tượng ko tốt hay khó khăn gì trong việc xin visa của em ko ạ? Em lo lắng quá. Hix. mong chị giải đap giúp em với ạ. Em đang rất hoang mang… Em cảm ơn nhiều ạ

    Like

    • Chào em.
      Không có vấn đề gì đâu em ạ. Họ bận lắm nên không rảnh điều tra lịch sử đặt lịch hẹn của em đâu. Hơn nữa vấn đề này vẫn xảy ra với nhiều người. Chị cũng có lần phải xin gia hạn lịch hẹn do bận công chuyện. Em cứ yên tâm nhé, quan trọng là phải chuẩn bị hồ sơ thật đầy đủ. 🙂

      Like

      • Dạ em cảm ơn chị ạ. Chị nói vậy em cũng cảm thấy đỡ lo một chút rồi ạ. Mấy bữa nay em cứ vì chuyện đó mà hoang mang. Hi. Chị ơi về vấn đề có người thân đang ở bên kia ấy, mình có nên trả lời thật ko chị? Vì người thân của em và cả công ty đang làm hồ sơ du học của em đều bảo là đừng nhắc chuyện có ng thân đang ở bên đó. Mà lần trước khi em đăng ký hẹn người ở LSQ có gọi đt tư vấn cho em thì người ta có hỏi bạn có người nhà ở bên đó ko, lúc đó em ko biết nên em trả lời là có rồi chị ạ. Ko biết ngta có nhớ ko nữa. Hix

        Like

        • Hi em,
          Chị không có quyền khuyên em nên trả lời có hay không với điều gì vì nó liên quan đến nguyên tắc đạo đức em ạ. 🙂 Về lý thuyết thì em không bao giờ nên nói dối nếu được hỏi.
          Về chuyện tư vấn thì chị không rõ vì chị không biết có dịch vụ đó. Chị cũng chưa bao giờ xin với Thụy Sĩ nên không rõ họ như nào. Nhưng chị nghĩ, các nhân viên lãnh sự mỗi người làm một việc cho nên em nói chuyện với người A thì làm sao mà người B biết được hả em, trừ khi cả hai đều là phỏng vấn chính thức (nhưng theo chị thấy thường họ cũng không ghi chép gì cả).
          Nói chung, em không nên quá lo lắng mà nên tự tin, thành thật, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ. Việc xin visa cũng có yếu tố hên xui nên chị cũng không thể đảm bảo mọi trường hợp thành công 100%, nhưng chị chúc em may mắn nhé. 🙂

          Like

  38. chào bạn, mình đang tính nộp visa đi Đài Loan, nhưng tình hình là hộ khẩu của mình ở Hà Tĩnh, không đăng ký KT3 ở Sài Gòn, và mới chỉ đi mỗi Campuchia thôi. Nghe mọi người bảo xác suất được visa Đài là zero nên mình đang chuyển qua xin visa Nhật, cũng được tư vấn nên nhờ bạn ở Nhật viết thư mời qua chơi. Cái này mình có thể nhờ được, mình search trên trang web của lãnh sự quán Nhật thì thấy cần phải chứng minh mối quan hệ bạn bè thông qua ảnh chụp chung, email, thư tín, bản kê các cuộc gọi quốc tế?
    Bạn có thể tư vấn giúp mình không? Và về thư mời từ Nhật có phải gửi bản gốc về không? Cảm ơn bạn nhiều. Phương.

    Like

    • Chào bạn,
      Nếu bạn muốn đi đâu thì cứ thử vận may, không nên vì người này người kia nói (chưa chắc đã đúng) mà từ bỏ ý định. 🙂 Nhưng đó chỉ là ý kiến của mình thôi nhé, mọi chuyện là quyết định ở bạn. 🙂

      Về xin visa Nhật thì mình đã viết tương đối kỹ trong bài https://minhthi.net/2013/11/28/di-du-lich-nhat-ban-nhu-the-nao/
      Mời bạn vào tham khảo nhé. 🙂 Thư mời từ Nhật thì cũng hên xui bạn ạ. Hồi xưa mình chỉ cần bạn mình gửi từ Việt Nam qua email thôi, nhưng mình nghe nói có người được yêu cầu phải có thư gửi trực tiếp mới được chấp nhận. Lại cũng có người không có bạn bè thân tín gì nhưng vẫn xin được visa. Nói chung là tùy từng trường hợp mà người ta xem xét cho qua luôn hoặc yêu cầu thêm giấy tờ bạn ạ. Bạn cứ chuẩn bị càng đầy đủ giấy tờ càng tốt theo khả năng của bạn nhé. 🙂
      Ngày xưa thì mình nộp thư mời của bạn + scan giấy tờ của họ ở Nhật + ảnh chụp chung bạn ạ.
      Chúc bạn may mắn. 😉

      Like

      • Chào chị,
        Trước hết cảm ơn chị về bài viết này và sự nhiệt tình của chị khi phản hồi nhiều bạn. Em cũng có một câu hỏi liên quan đên VISA Schengen. Cuối tháng 8 em đi ĐỨc và Balan công tác. Trước hết em vào Đức rồi đến Balan (ở Balan lâu hơn 4 ngày) sau đó quay lại ĐỨc để về lại VN. Vậy em phải xin VISA Balan hay Đức? Em nghe nói ở nước naoflaau hơn thì xin visa nước đó. Nhưng em vào-ra ở Đức và thời gian ở Đức khoảng 3 ngày. Cảm ơn chị!

        Like

        • Em ở Balan 4 ngày, ở Đức 3 ngày(tính cả ngày arrival đầu tiên và ngày departure cuối cùng ở Berlin)

          Like

          • Em cứ đặt tạm phòng cho phép refund cho thấy em ở Đức lâu hơn ở Ba Lan cũng ok mà em. :)) Người ta không câu nệ cái đó lắm đâu em ạ, nhưng người ta vẫn muốn em ở cái nước họ ở lâu hơn em nhé. Chúc em may mắn.

            Like

  39. Chị ơi, cho em hỏi: Em chưa đi Châu Âu bao giờ. Passport của em chỉ có đi Thái 2 lần và Singapore 1 lần. Hiện em đang làm ở công ty nước ngoài đặt ở VN. Nếu e có giấy mời của 1 người bạn (sếp của em hiện tại) mời qua nhà bạn em chơi, ở Đan Mạch. E có tiền trong tài khoản là 90 triệu, không có sổ tiết kiệm. Có giấy tờ chứng minh công việc ổn định và có bản lương hằng tháng thì xin visa đi Châu Âu khối Schengen có được không vậy chị? Tiếng anh giao tiếp của em khá tốt. Em chỉ lo vì chưa đi Châu Âu bao giờ và không có nhiều tài sản để chứng minh nên sợ trượt. Em tính đi vào dịp Tết nguyên đán. Mỗi visa đậu thì có thời hạn là bao lâu vậy chị? Vì em tính nếu đậu thì e sẽ đặt vé máy bay sớm để có giá rẻ, và em không có đặt khách sạn vì em qua bên đấy em sẽ ở nhà của bạn thì đại sứ quán có đồng ý ko ạ?
    Mong nhận được phản hồi của chị!
    Cảm ơn chị.

    Like

    • Trường hợp của em không có vấn đề gì, em cứ mạnh dạn xin visa em nhé. Vấn đề là em cần chuẩn bị hồ sơ chu đáo theo đúng yêu cầu của sứ quán thôi. Về tiền trong tài khoản thì em cứ ra ngân hàng lập thành sổ tiết kiệm thì nó thành sổ tiết kiệm ấy mà em, lập ngày nào cũng được miễn nó chứng minh được là em có tiền. Em để tiền trong tài khoản rồi xin chứng minh số dư tài khoản từ ngân hàng cũng được em nhé, nhưng sổ tiết kiệm thì nó vẫn cho cảm giác reliable hơn.

      Chúc em may mắn.

      Like

  40. cho em hỏi : e muốn đi du lịch thăm thân ở hà lan , em đã có thư mời , nhưng em đang lo lắng về chứng minh tài chính và công việc . hiện tại em làm việc cho công ty nhưng em xin nghỉ phép họ không đồng ý , và e cũng không có sổ tiết kiệm . vậy giờ em có thể chứng mình được gì khác không chị ?

    Like

    • Hi em,
      Không có sổ tiết kiệm thì em rút từ tiền trong tài khoản ra để lập 1 sổ tiết kiệm mới, xong nhờ ngân hàng chứng thực là ok mà em. Về xin nghỉ phép thì có sứ quán yêu cầu có giấy công ty cho nghỉ phép, có sứ quán lại không yêu cầu nên em phải tìm hiểu cho kỹ nhé (chị không xin Hà Lan bao giờ nên không biết, em hãy vào website của họ để tìm hiểu nhé). Chúc em may mắn.

      Like

  41. Chào chị, vui lòng cho e hỏi. Em dự định di Bồ Đao Nha 30/8 đến 7/9 (ở tại nhà bạn em, có Thư mời), nhưng khi đăng ký lịch hẹn tại Lãnh sự quán Đức và Đại sứ quán thì full lich hết Tháng 8 luôn rồi. Em muốn hỏi liệu em chuyển sang xin visa Tây Ban Nha hoặc Pháp, thời gian 21/8 đến 29/8 và Bồ Đào Nha 30/8 đến 7/9 , nhưng nếu có visa rồi em chỉ đợt tới ngày 30/8 bay tới nhập cảnh rồi vài tiếng sau bay qua Bồ Đào Nha luôn thì có vấn đề gì không chị?

    Like

    • Chào em,
      Về nguyên tắc khi em xin visa thì phải qua cái nước mà em xin visa ở, đấy là nguyên tắc xin visa, cho nên em cần chuẩn bị hồ sơ theo cái lịch trình chuẩn mực như thế.
      Tuy nhiên visa Schengen thì nó cũng mặc định em được quyền tự do đến bất kỳ nước nào trong khối Schengen mà em muốn. Nếu em đã nhập cảnh ở nước mà em xin visa rồi thì an toàn thôi, vì sau đó em có bay sang BĐN thì cũng không ai kiểm soát và ép uổng gì em được. 🙂
      Chúc em may mắn nhé.

      Like

      • Dạ, cám ơn chị đã phản hồi. Em phiền chị thêm là nên apply visa Tây Ban Nha hay Phap, em sẽ làm lịch trình, booking các giấy tờ cho hành trình từ 21/8 đến 7/9, nhưng chỉ đi từ 30/8. Lương em làm cho cty Anh ruột, để 9tr5, có ok ko chi?

        Like

        • Chị không thể khuyên em nên apply với sứ quán nào vì cả hai sứ quán này chị đều chưa từng xin visa (chị có xin visa Pháp nhưng là ở Anh nên ko biết sứ quán Pháp ở VN thì ra sao). Cái này em tự chọn nhé. Nhưng em apply với sứ quán nào thì nên thể hiện trên lịch trình là em đến nước của họ trước và ở lâu hơn (không bắt buộc nhưng em nên như vậy).
          Để 9tr5 là sao hả em? Em cần một sổ tiết kiệm chứ nhỉ?

          Like

          • Dạ chị, ý em là mức lương. Còn sổ tiết kiệm em có, và 1 thẻ visa. Cám ơn chị nhiều, em sẽ tìm hiểu thêm rồi nộp sớm. Nhân tiện, nếu chị có lịch trình đi Pháp, chị có thể cho em xin được ko ạh?

            Like

            • Xin lỗi em là chị đi tùy hứng, cứ lên tripadvisor rồi thấy chỗ nào người ta giới thiệu là hay thì chị đến thôi chứ không có lịch trình cụ thể em ạ. Chúc em xin được visa và đi chơi vui nhé.

              Like

  42. Em chào chị! Bây giờ em đang rất lo lắng và rất rối ko biết làm thế nào . Mong chij giải đáp giúp em em cảm ơn nhiều lắm !!!
    Chuyện là em đang chuẩn bị xin visa đi du học Thuỵ Sĩ, vài ngày nữa đến hẹn phỏng vấn rồi. Nhưng hiện tại em đang còn nợ ngân hàng khoản vay tín chấp. Em vay gói 30 tháng giờ em đã trả được 10 tháng, thời hạn còn 20 tháng, số tiền vay còn lại là 30 triệu. Bây giờ em chưa đủ khả năng để thanh toán hết. Thì chuyện nợ ngân hàng có cản trở việc em đi du học ko vậy chị? Em rất mong chị tư vấn giúp em!! Em cảm ơn chị rất nhiều!!!

    Like

    • Hi em,
      Sứ quán không thể biết được về khoản vay của em vì họ không thể nắm được thông tin ngân hàng của em ngoại trừ thông tin tiền tiết kiệm/tài khoản mà em cung cấp cho họ.
      Chúc em may mắn!

      Like

  43. Pingback: Kiếm việc làm thêm | Minh Thi's blog

  44. em chào chị. em chuẩn bị xin visa du lịch Hàn Quốc. Em đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết nhưng còn 1 số vấn đề tài chính ạ. Bố mẹ em không có sổ tiết kiệm nhưng lại có 100tr trong tài khoản ngân hàng bình thường ý ạ ( tại vì bố mẹ em kinh doanh nên để tiền trong tài khoản dễ dàng rút ra rút vào hơn stk). vậy em nên làm gì ạ? :(( em lo quá. em có thể lấy sổ đỏ đứng tên bố mẹ để thay thế được không ạ? bố mẹ em còn đứng tên 1 công ty tư nhân nữa liệu cái đấy có thể làm hồ sơ của em mạnh lên không ạ? hoặc có cách nào khác để bố mẹ có thể bảo lãnh tài chính cho em không ạ? em nhất định không lỡ chuyến đi này được mong chị phản hồi giúp đỡ em với :(((( em cảm ơn chị nhiều.

    Liked by 1 person

    • Chào em. Em cứ xin bố mẹ lập 1 sổ tiết kiệm 1-2 tháng đứng tên em từ tiền trong tài khoản vãng lai của bố mẹ là được mà em. Em nhờ bố mẹ ra ngân hàng lập sổ với em là được. Sau khi có visa rồi nếu bố mẹ muốn sử dụng tiền thì lại bỏ sổ tiết kiệm, chuyển về tài khoản bình thường thôi, không sao đâu. Cái họ cần là em chứng minh được em có đủ tài chính để đi thôi chứ chuyện kia không cần phức tạp lắm đâu. Còn nếu em muốn dùng tài khoản của bố mẹ để làm chứng minh tài chính đương nhiên cũng ok. nhưng lại phải nộp thêm 1 số giấy tờ chứng minh gia đình thôi. Nói chung tùy em, thấy cái gì tiện cho mình thì làm. Chúc em may mắn nhé.

      Like

  45. Chị ơi, cho em hỏi với ạ. Em đã nộp hồ sơ xin visa và sắp tới là đến lịch hẹn mang hồ sơ đến trung tâm chuyên biệt làm visa (của bên ĐSQ). Nhưng em thấy yêu cầu bảo hiểm nhưng khi em đăng ký online em lại không có và em thì không rõ việc bảo hiểm là như thế nào ạ. Chị có thể tư vấn giúp em được không ạ? Em đi du học thạc sĩ bên Pháp ạ!
    Mong chị phản hồi giúp em với ạ. Em cảm ơn chị nhiều!

    Like

    • Chị đang viết về kinh nghiệm xin visa đi du lịch thôi chứ chị không rõ về xin đi du học nên chị cũng không biết nên trả lời em thế nào. Nếu như mà sứ quán họ yêu cầu giấy tờ bảo hiểm thì em cứ mua một gói bảo hiểm thôi, em có thể tìm trên website của một số hãng như là Bảo Việt hay Prudential, hoặc gọi điện cho họ, nói rõ loại hình bảo hiềm mà em cần, thời hạn trong bao lâu.. Vậy nha, chúc em may mắn!

      Liked by 1 person

  46. chị ơi, em nộp hồ sơ xin visa Schengen ở LSQ Hà Lan tphcm ngày 21-7. Em đi thăm thân, chị em là người gửi giấy mời và bảo lãnh tài chính cho em, em đi 4 tuần. Hồ sơ em đầy đủ: cv ổn định, lương 10 triệu, sao kê tk ngân hàng trả lương 6 tháng, thẻ tín dụng 20 triệu đã dc cấp 2 năm, sổ tiết kiệm vừa bỏ vào, 170 triệu, hop đồng LĐ, sô BHXH, bảo hiểm du lịch, booking ve máy bay, giấy tờ bảo lãnh tài chính của ng mời, thư bảo lãnh, giấy tờ chứng minh mối quan hệ… Sau khi LSQ nhận hồ sơ và xem xét thì hồ sơ em đầy đủ nên họ ko bảo em bổ sung thêm gì cả, chỉ xem chi tiết từng tờ giấy rồi hỏi em vài câu đơn giản như: Cty của em đang làm về gì? chị em bên Hà Lan làm cv gì? em đi châu âu bao giờ chưa? Chỉ vậy thôi và họ ghi giấy hẹn 5-8 cho em. Tình trạng application check online tren website của em là Ready for pick up 26 Jul. Em có đt lên lSQ hỏi thì họ bảo họ ko tloi kết quả visa của em qua đt, nên cứ đúng ngày hẹn thì em lên lấy hoặc thấy Ready for pick up thì 2 ngày sau lên lấy la dc. Em đang rất là lo, do em là nữ, độc thân, chưa di nc ngoài lần nào. Em sợ em bị rớt nên vẫn chưa dám lên lSQ lấy kết quả visa nè chị hic 😦

    Like

    • Bạn cho mình hỏi, mình muốn làm visa đi Pháp và sẽ đi ANh chơi thăm con gái đang học ở Anh, mình đang nộp hồ sơ Anh rồi, vậy lúc xin visa P có cần ghi ngày vào Anh khg, hay chỉ ghi lịch bay từ HN – pari khứ hồi và booking kh sạn của Pháp thôi? Cám ơn bạn nhiều, mình có cần làm thẻ visa của ngân hàng khg?

      Like

      • Chào chị,
        Theo em hiểu thì chị đã có visa Anh rồi và bây giờ đang xin thêm visa đi Pháp phải không ạ? Vì em nghĩ chắc chị đã hiểu là muốn sang Anh phải có visa riêng do Anh không thuộc khối Schengen? Nếu chị đã có visa Anh rồi thì trong hộ chiếu của chị đã có bằng chứng, nên chị cứ trình bày trong lịch trình là chị có vào Anh cũng được chị nhé. 🙂

        Về thẻ ngân hàng thì tùy lựa chọn mỗi người nhưng em thấy dùng thẻ visa khá tiện trong thanh toán, đồng thời cũng là một lựa chọn an toàn vì đôi khi mình mang tiền mặt theo người có thể bị mất hoặc tiêu hết tiền, có thẻ thanh toán quốc tế bao giờ cũng an tâm hơn chị ạ.

        Chúc chị một chuyến đi tốt đẹp.

        Like

  47. Chị ơi em đang có dự định du học Canada mọi giấy tờ và thủ tục cần làm em đều chưa biết nhiều cho lắm e chỉ vừa đi làm hộ chiếu thôi Chị có thể cho em hỏi mình phải chuẩn bị giấy tờ như thế nào không. Em cảm ơn Chị

    Like

    • Chào em. Xin lỗi em chị không thể trả lời câu này vì chị chưa bao giờ đi Canada. Em đọc thật kỹ thông tin của lãnh sự Canada em nhé. Chúc em may mắn
      .

      Like

      • Chị cho em hỏi thường thì đầu tiên phải đi làm Passport, tiếp theo đó là bắt đầu liên hệ lãnh sự nước sở tại để xin visa luôn hả Chị, mình xin Visa sớm có sao không tại em tính tháng 10 năm sau em mới đi lận, mình hết hạn mà vẫn đang trong quá trình học vẫn gia hạn được đúng không. Em cảm ơn Chị ^^

        Like

        • Chào em.
          Ừ đầu tiên em phải làm passport đã, nên làm luôn bây giờ đi.
          Xin visa thì không nên xin muộn, cũng đừng nên sớm quá. Tốt nhất là trong vòng 4-5 tháng trước ngày khởi hành nếu là đi du học và 2-3 tháng trước nếu là đi du lịch.

          Like

          • Cảm ơn Chị nhiều nha, e thì tính xin Visa sớm luôn tại e đang học năm 3 đại học nếu xin được có lẽ e sẽ bảo lưu và tập trung luyện tiếng anh. Mà thường nếu nếu mình phỏng vấn thành công thì thời gian người ta phát Visa lâu không Chị

            Like

            • Chào em. Nếu em muốn đi du học thì trước hết nên tập trung rèn luyện kỹ năng, và làm sao để được một trường nhận vào học trước đã. Vì chuyện xin visa đi du học cũng phức tạp lắm em ạ, với các đối tượng du học tự túc. Em sẽ phải chuẩn bị nhiều hồ sơ và có kế hoạch học tập rõ ràng. Cái chính là cái quá trình chuẩn bị ấy, chứ từ lúc nộp hồ sơ đến lúc nhận được visa thì chỉ là 2-3 tuần đến 1 tháng thôi em. 🙂

              Like

  48. Chào Chị
    Cho em hỏi về Visa Hàn.
    Về việc nộp booking confirmation chuyến bay. Em có phải bắt buộc mua và thanh toán trước ko. Hay chỉ là cái booking loại thanh toán sau ( VD : Vietjet air) nộp là được

    Like

    • Bây giờ mua vé máy bay người ta toàn bắt thanh toán trước mà em, nhất là đối với vé rẻ. Với 1 số loại vé đắt hơn thì họ sẽ cho phép flexible hơn tức là em có thể mua sau đó hủy, nhưng mất phí, hoặc được phép đổi ngày bay (cũng mất phí). Tóm lại với vé máy bay thế nào em cũng phải chi tiền trước em ạ.

      Like

  49. Hi chị, Chị cho em hỏi, em định tháng 12 này đi Anh, sẽ ở anh 5 tháng. Vì chồng em là người Anh, đang làm việc ở Việt Nam nhưng dự định sẽ qua lại Anh để làm. Bảo lãnh theo dạng vợ chồng thì chưa đầy đủ giấy tờ nên sẽ bảo lãnh em theo dạng du lịch. Em đang có công việc ở đây, giấy tờ lãnh sứ quan cần em sẽ chuẩn bị đầy đủ. Em có thắc mắc không biết nên nói là mình đi du lịch 1 tháng để lúc có visa thì mình tự ở lại 5 tháng ( Vì việt giấy phép xin nghỉ việc 1 tháng, HĐLĐ, sao kê ngân hàng…đầy đủ thì tỷ lệ mình quay về sẽ cao hơn). Còn xin visa nói là qua thăm gia đình chồng và ở lại với chồng 5 tháng thì sợ tỷ lệ đậu không cao. Mặc dù chồng và gia đình chồng là người Anh, không có lý do nào em trốn lại nhưng vẫn sợ ở lại 5 tháng thì tỷ lệ đậu visa k cao. Mong chị cho em lời khuyên. Cảm ơn chị!

    Like

    • Chào em. Xin lỗi em vì chị chưa bao giờ ở vào hoàn cảnh của em nên không dám khuyên. Em phải tự tìm hiểu thôi. Còn ý kiến của riêng chị thì khi em đi du lịch, chỉ nên bàn chuyện đi du lịch thôi. Khi nào em xin thẻ định cư để ở lại thì đó lại là một chuyện khác, chuyện nào ra chuyện đó em nhé. Chúc em mọi sự suôn sẻ.

      Like

  50. Chào bạn, vợ chồng mình xin visa schengen qua Pháp. Được bên lãnh sự quán hẹn ngày trả visa, cũng đóng phí cho bên lãnh sự quán rồi, hồ sơ giấy tờ đầy đủ liệu có trượt visa không bạn nhỉ? Chờ gần đến ngày hẹn rồi mà chưa thấy gì? Hồi hộp quá.

    Like

  51. Hi chị,
    Em có đọc hết các tips của chị rồi, và cả comments của chị trả lời mọi người. Sorry chị vì làm phiền nhưng cái tình hình của em nó là thế này: Em dự định tháng 7 sang năm qua TBN chơi 2 tuần thăm gia đình bạn trai em, sổ tiết kiệm thì em định qua tết em sẽ bỏ vào 5000 euro trong đó (nhiêu đó đủ chứng minh để đi 2 tuần không ạ?), nhưng em lo ở chỗ là giờ em chỉ làm freelancer thôi chứ không có việc làm cố định mà lại chưa đi du lịch nước ngoài lần nào. Bạn trai em đòi viết thư bảo lãnh cho em nhưng e đọc thấy người ta nói là không nên vì ĐSQ sẽ nghi mình có cớ trốn lại đó. Em cũng nghĩ là hoàn cảnh của em khá là thất thế, nhưng mà giờ em cũng không biết phải làm cách nào cả. Nếu được thì em đăng ký khóa học tiếng TBN 2 tháng ở đó có đáng tin hơn không chị?
    Cảm ơn chị

    Like

    • Ừ, em không nên khai có ai bảo lãnh hay mời gì cả vì như thế vừa chưa chắc đã tốt cho em vừa phiền cho người ta. Cứ book tạm phòng khách sạn trên mạng là được rồi.

      Về số tiền của em thì quá thừa để đi du lịch rồi, không phải lo là bi lấy lý do không đủ tài chính. Tuy nhiên nếu em muốn đăng ký khóa học tiếng thì em phải đóng tiền, có giấy của trường đàng hoàng mới hợp lệ. Tóm lại em phải đi học thật thì mới được, chứ không được gian đối, như thế người ta lại càng không thích.

      Like

      • Dạ, cảm ơn chị. Em cũng muốn học khóa tiếng TBN ở bên đó để có thể nói chuyện thành thạo với gia đình bạn em. Em cũng đã viết mail hỏi trường về khóa học và chi phí cả rồi. Em hỏi vậy chỉ là muốn biết nếu có thêm cái lý do đi học tiếng thì có dễ xin hơn không thôi ạ.

        Like

        • Chị nghĩ là dễ xin hơn, nhưng em xin đi học 2 tháng thì họ có thể yêu cầu tiếp em chứng minh 2 tháng đó em sống ở đâu, nên lại thêm lằng nhằng. Ưu điểm thì là họ có thể cấp cho em thời gian đi lại dài hơn (so với việc em xin đi du lịch 2-3 tuần). Nói chung chị thì cũng chỉ đưa ra ý kiến của chị thôi chứ không làm cho lãnh sự bao giờ nên không thể trả lời cho em về trường hợp của cá nhân em được. 🙂

          Like

          • Dạ, em hiểu ạ 🙂 Em phải cảm ơn vì lời khuyên của chị ấy chứ, còn chuyện ĐSQ có cấp visa thì em nghĩ cũng còn tùy thuộc vào tâm trạng của họ nữa 😉

            Like

  52. Chị cho em hỏi ạ, hiện tại em đang làm cv tự do, thu nhập không ổn định lắm nhưng chắc chắn có thể chi trả chi phí du lịch. Em muốn xin visa đi Đài loan được không ạ. Em đã từn đi Thái 1lần ạ

    Like

    • Chào em. Hồi đó chị đi ĐL chị cũng làm tự do nhưng vẫn xin được visa như bình thường. Nếu em không làm ổn định thì em có thể trình sổ tiết kiệm hoặc xác nhận số dư tài khoản ngân hàng, còn chắc hơn nữa thì trình các loại hợp đồng công việc ngắn hạn của em ra cho họ.

      Like

      • Em không có hợp đồng làm việc ngắn hạn, chỉ có tài khoản ngân hàng tầm 50tr, có khả năng xin được ko ạ

        Like

        • Chị không thể trả lời câu hỏi này cho em vì chị không phải lãnh sự. Về lý thuyết thì số tiền của em hoàn toàn đủ để đi chơi nhưng họ xét duyệt ra sao là quyết định của họ em ạ. Hình như dạo này ĐL cũng nới lỏng nên chị nghĩ cũng không sao. Nhưng vì em cũng chưa đi nhiều nên có thể gây nghi ngờ, nên chuẩn bị hồ sơ đầy đủ em nhé.

          Like

  53. Chào bạn,

    Vc mình định tự xin visa đi Hàn Quốc, các giấy tờ đều đầy đủ cả. Cả hai đã đi các nước ĐNA, có visa Hongkong và visa Mỹ, nhưng do vc mình ở Đà Nẵng, và muốn nhờ người quen ở HN hoặc SG nộp hồ sơ visa giúp chứ ko trực tiếp đến nộp hồ sơ thì có được ko nhỉ?

    Mình cảm ơn Thi.

    Like

    • Chào bạn. Chuyện này mình không biết rõ vì mình chưa nhờ ai đi nộp hộ bao giờ. Có gì bạn thử gọi điện cho lãnh sự hỏi xem sao bạn nhé. Chúc bạn may mắn. 🙂

      Like

  54. Em chào chị Minh Thi ah. Em rất cám ơn về bài viết chia sẻ chi tiết và rất hữu ích của chị ah.
    Chị ơi, chị cho em hỏi về trường hợp làm visa của em có khó không ah.
    Em định làm visa đi Thụy Điển, em được bạn trai bên Thụy Điển sẽ viết thư mời và bảo lãnh toàn bộ chi phí ah. Em định đi hết gần 90 ngày, passport em mới có dấu đi Thái Lan năm nay và năm ngoái ah. Bạn trai em làm ngân hàng bên Thụy Điển. Trường hợp em có chắc chắn xin được visa không ah. Em cám ơn chị thật nhiều ah.

    Like

  55. Bạn ơi. Cám ơn vị bài viết nhé. Rất là rõ ràng cụ thể. Mình muốn hỏi thêm vấn đề là giấy cho nghỉ phép của công ty, trong trường hợp mình đi du lịch vào ngày public holidays (như kiểu 30/4 – 1/5, T7 CN) thì có cần giấy nghỉ cho nghỉ phép không bạn?
    Cám ơn nhiều nhé

    Liked by 1 person

    • Chào bạn. Mình đoán chắc là không. Cũng không phải chỗ nào họ cũng yêu cầu giấy cho nghỉ phép. Nếu họ yêu cầu thì làm sao làm rõ với họ là mình nghĩ vào public holiday= thôi mà..

      Like

  56. E chào chị, e đang có 1 số băn khoăn liên quan đến việc xin visa du học ở anh, cụ thể london. e muosn học under trái ngành từ kế toán sang giáo dục nên e k biết liệu e xin visa có khó lắm k?

    Like

    • Chào em,
      Câu này chị không trả lời chuẩn cho em được vi chị sang Anh du học theo học bổng chính phủ nên không phải qua phỏng vấn, thủ tục giấy tờ cũng khá thuận lợi. Theo chị được biết thì bình thường người ta phỏng vấn khá cặn kẽ vê mục tiêu học tập và kế hoạch sự nghiệp của em. Em có thể tìm Group “Hội những người sắp đi UK” để tham khảo các bạn đã qua phỏng vấn. Đôi khi chị thấy có 1 số bạn post kinh nghiệm của mình lên và có nhiều người khác chia sẻ xung quanh vấn đề này. Vậy em nhé. 🙂

      Like

  57. Xin chào,
    bạn cho mình hỏi mình có người thân sắp tới định sang đức du lịch, để xin visa thì phải mua vé máy bay và bảo hiểm trước. Vậy thì trong trường hợp không được visa thì mình có mất tiền vé máy bay và bảo hiểm không?

    Like

    • Chào bạn,
      Tiền bảo hiểm thì sẽ mất nhưng chẳng đáng bao nhiêu đâu bạn, có vài trăm thôi (trừ khi bạn mua gói nào đắt).
      Vé máy bay thì còn tùy vào loại vé mà bạn chọn mua. Thường khi bay đường dài thì các hãng luôn có chế độ hoàn lại 1 phần tiền (ví dụ như các loại phụ phí) nếu khách cancel chuyến bay và báo với hãng bay từ trước. Một số loại vé cũng cho phép cancel, cái này bạn phải check khi mua vé máy bay bạn nhé.

      Like

  58. Chị ơi, em dự định sẽ đi du lịch tự túc sang Anh và 1 số nước châu Âu vào giữa tháng 9/2017. Em đi cùng mấy đứa bạn đang học/làm việc ở Anh nên em sẽ xin visa đi một mình từ VN sang.
    Passport của em đã có dấu của Schengen, Úc, Hàn, Hongkong rồi.
    Chứng minh tài chính em nghĩ là sẽ okie (số dư TK tầm 200tr, giấy tờ nhà đứng tên em).
    Nhưng em hơi lo về phần chứng minh công việc, vì em kinh doanh tự do, ko có bảng lương hay thu nhập kiểu ổn định, nói chung là ko có giấy tờ chứng minh ạ.
    Thật ra trước đây khi làm visa Schengen và Úc em cũng từng trình bày với lsq em ko đi làm (lúc đấy mới nghỉ công ty ạ) thì em vẫn đc cấp visa. Nhưng từ ngày đó đến bây giờ cũng 2 năm rồi.
    Chuyến đi này em sẽ phải xin visa Anh và Schengen. Em tính xin Schengen xong mới xin Anh. Visa Anh em nghe mọi người bảo khó mà em lại ko có kinh nghiệm, còn đi 1 mình nữa..
    Bạn em có thể gửi giấy mời cho em sang chơi ở Anh, nó là bạn thân em đang làm full time cho công ty kiểm toán ở London khá lớn nên profile cũng đáng tin cậy. Có giấy mời thì tốt hơn ko chị?
    Hồ sơ của em ngoài những giấy tờ phải có ra thì nên bổ sung thêm gì liên quan đến công việc kinh doanh tự do của em để khả năng đậu visa được chắc chắn hơn không chị?
    Em định giữa tháng 6 em sẽ nộp hồ sơ để trừ hao thời gian lỡ như visa phải lâu mới có, nên giấy tờ cũng phải chuẩn bị dần từ giờ rồi. Mong chị cho em vài lời khuyên với ạ, em cảm ơn nhiều 😀

    Like

    • Hi em,
      Đúng rồi, xin visa đi Anh khá là khó. Tuy nhiên 2 lần chị xin visa Anh thì 1 là đi công tác, 2 là đi du học theo học bổng cho nên thủ tục với chị không quá phức tạp em ạ. Vì vậy chị cũng không biết nên khuyên em thế nào. Cơ bản là họ yêu cầu giấy tờ gì, em cứ trình hết từng đó ra thôi em ạ. Thực ra đi làm tự do hoặc không đi làm cũng không sao cả, miễn là em có giấy tờ chứng minh tài chính đầy đủ. Việc còn lại là do quyết định của họ thôi. Chúc em may mắn nhé. 🙂

      Like

      • Ban oi, cho Minh Hoi, dat ve may bay de nop vao ho so lay visa Di chau au, truong hop neu khong co visa Vay Minh nen Mua ve nhu the nao de an toan?

        Like

        • Chào bạn. Cái này mình nghĩ không có cách nào khác là bạn tìm hiểu thật kỹ điều khoản vé máy bay khi book vé. Nếu bạn bay từ VN đi Châu Âu thì là bay đường dài, mà bay đường dài thì thường có những chế độ cho phép đổi giờ bay hoặc hủy chuyến bay (có tính phí) ưu đãi hơn là vé rẻ cho các chuyến bay ngắn. Tuy nhiên, nếu bạn đặt vé loại super economic thì thường người ta sẽ giới hạn chế độ ấy lại, nên cái quan trọng nhất là bạn check thật kỹ khi book vé máy bay nhé.

          P/s: gần đây mình thấy có hãng Cathay có chính sách cam kết hoàn lại tiền vé nếu khách hàng không được cấp visa thì phải. Nói chung bạn phải xem xét điều khoản, chính sách của từng hãng và của từng loai vé để cân nhắc kỹ thiệt hơn nhé.

          Like

  59. e chào chị, thông tin của chị thật sự giúp ích cho em khá nhiều ạ.
    Tình hình là e đang xin visa du lịch Ba Lan (có giấy mời) để tham gia một cái chương trình tình nguyện viên 7 tuần của tổ chức AIESEC, e hỏi rất nhiều công ty dịch vụ xin visa thì họ đều bảo visa Ba Lan rất khó xin, là lúc đặt lịch phỏng vấn và bên đó thường hay dời lịch, mất rất nhiều thời gian còn dịch vụ thì khá đắt.
    Ở trên chị nói chị từng xin visa Ba Lan rồi thì e có thể xin kinh nghiệm được không ạ?
    E cảm ơn chị rất nhiều ạ

    Like

    • Chào em.
      Chị xin qua sứ quán ở Hà Nội. Đơn giản là chuẩn bị hồ sư như yêu cầu của sứ quán, vào wesbite sứ quán book lịch hẹn và đến sứ quán nộp hồ sơ thôi em ạ. Không có gì phức tạp cả. Còn xin được hay không là do họ quyết định. Chúc em may mắn.

      Like

      • e cũng xin ở đsq Hà Nội ạ, cơ mà về phí để nộp cho đsq thì mất tầm bao nhiêu ạ?
        Vs cả chị cho e hỏi có cần chú ý gì khi làm hồ sơ cho đsq Ba lan ko ạ? Và hồi chị làm có phải phỏng vấn ko ạ?
        E cảm ơn

        Like

        • Hình như website sứ quán cũng ghi rõ lệ phí mà em. Chị làm lâu rồi nên không nhớ đâu. 1-2 triệu gì đó. Lưu ý thì chị không biết đâu vì lâu rồi. Nhưng phỏng vấn thì có em nhé. Họ hỏi cũng ngắn thôi, đại khái là em đi đâu (lịch trình ra sao), em làm gì, chứng minh tài chính ở đâu.. Kiểu vậy.

          Like

          • hồi chị làm là đặt lịch online có lâu ko ạ? e đặt mãi ko đc.. chị đặt tầm mấy h ạ? vs cả chị có lên đsq hỏi ko hay chỉ book online ạ?

            Like

  60. Chị ơi sắp tới em định đi du lịch tự túc các nước trong khu vực EU cùng 1 người anh mà em quen biết đã lâu. Các nước em đi có vài nước nằm trong khối Schengen, còn lại là Anh, và Úc. Em hơi băn khoăn ko biết mình nên xin visa như thế nào vì sau khi đọc những cmt ở trên thì Anh phải xin 1 visa riêng, sau khi xin visa Schengen, vậy còn Úc thì sao ạ? Có phải xin riêng ko chị? Và một điều nữa là hiện tại em chưa đủ 18t nên em thắc mắc ko biết thủ tục xin visa sẽ có khó khăn gì ko ạ? Em muốn nói thêm là em ko đi cùng bố mẹ, mà đi cùng 1 người anh và đứa bạn đang ở cùng TP.
    Mong chị giải đáp thắc mắc cho em ạ

    Like

  61. Chào chị Thi,
    Cuối tháng 9 này em dự định đi du lịch Đài Loan cùng chồng và vài người bạn.Chồng em có làm việc với 1 số cty tư nhân tại Đài Loan. Chồng em trước đây từng học 4 năm tại đài loan (2004 học, 2008 về nước). Em thì chưa đi nước ngoài bao giờ. Hộ chiếu của em mới làm xong trong tháng trước. Hộ chiếu của chồng em bị mất nên cũng làm lại cùng đợt với em.Nhờ chị Thi tư vấn giúp em mấy thắc mắc sau ah:
    – Trong trường hợp của vợ chồng em nếu có thư mời (chỉ mời sang thôi chứ ko bao ăn, ở) thì việc xin visa có khó không ah?
    – Có cần chứng minh tài chính không ah?
    – Và thời điểm này liệu xin visa có sớm quá không ah?

    Nhờ chị Thi tư vấn giúp em nhé. Cảm ơn chị nhiều.

    Like

    • Chào bạn,
      Mình xin trả lời lần lượt như sau:
      – Trong trường hợp cả hộ chiếu của bạn lẫn chồng bạn đều trống trơn chưa có dấu của nước nào thì có lẽ cũng không thuận lợi lắm. Bạn thử bảo chồng bạn tìm lại giấy tờ chứng minh từng làm việc và sinh sống ở Đài Loan xem sao (ví dụ như thẻ cư trú chẳng hạn). Tất nhiên mình chỉ nói là không thuận la thôi chứ không nói không thể, chỉ có sứ quán mới có thể quyết định việc này. Tốt nhất là hai bạn chuẩn bị giấy tờ thật đầy đủ.
      – Tất nhiên phải chứng minh tài chính rồi. Bạn vào website của họ để biết chi tiết nhé.
      – Bây giờ cũng cuối tháng 6 rồi, tầm tháng 7 bạn xin thì cũng vừa.

      Like

  62. Hi bạn cho mình hỏi, mình với 1 người bạn cùng đi Nhật, nhưng mình đi từ VN qua, bạn ấy đi từ Singapore qua, vậy lúc phòng vấn, hay book ks, vé máy bay có để chung ko, hay mình xin 1 mình sẽ dễ đậu hơn, có bạn vào có rắc rối ko?

    Like

    • Cái này thì mình không rõ lắm. Về làm thủ tục đương nhiên là làm riêng, nhưng book phòng khách sạn thì chung chắc cũng không sao. Nói chung tùy bạn. Theo mình tốt nhất cả hai cứ book phòng riêng, mà book chỗ nào cho refund nếu cancel đặt phòng ấy, để sau này có thể hủy và đặt lại. Vì hai bạn xin ở 2 nơi khác nhau, làm thế có vẻ tiện hơn.

      Like

  63. cho minh hoi, minh xin visa du lich canada 15 ngay, nta cho visa minh den 3 nam, vay minh co duoc phep o lai khoang 6 thang hay ko? hay la phai di dung 15 ngay minh da khai de tranh phien phuc sau nay khi xin visa di tiep.

    Like

    • Chào bạn. Cái này thì bạn phải nhìn vào quy định trong chính visa của bạn. Visa nào cũng ghi rõ bạn được ở tối đa bao lâu và đến trong bao nhiêu lần. Ví dụ họ ghi bạn được ở 1 tháng thì bạn có thể ở 1 tháng, không nhất thiết chỉ là 15 ngày như lúc bạn xin visa.

      Like

  64. Chị ơi cho em hỏi. Muốn xin visa thăm thân bên Đài Loan thì hồ sơ gồm những gì ạ? Em cảm ơn ạ.

    Like

Leave a Reply / Hoan nghênh bạn để lại phản hồi