Học tiếng Anh cùng MT: Miêu tả người

words Cuối tuần rồi, đi cà phê với một người bạn và giúp bạn luyện speaking bằng cách đặt câu hỏi – lắng nghe – nhận xét, mình nhận ra một trong những điểm yếu khiến nhiều contestant khó đạt điểm cao chính là việc thiếu trầm trọng vốn từ, hoặc không thiếu nhưng không biết cách sử dụng – vì mình thấy nhiều người biết vô số từ nhưng khi nói lại chẳng bao giờ dùng đến – thế thì vô ích! Bí quyết để gây ấn tượng với examiner là bạn phải hoàn toàn kiểm soát được những gì bạn đang nói (chứ không phải nghĩ đến đâu trả lời tới đó không có chút cân nhắc nào) và áp dụng một lối miêu tả SỐNG DỘNG, UYỂN CHUYỂN, HẤP DẪN, ĐI VÀO CHI TIẾT. Hôm nay mình sẽ nói cụ thể về miêu tả người trước nha, vì đây là một đề tài rất thường gặp trong đề thi speaking của IELTS. 🙂 Vấn đề của các contestant không thể đạt điểm cao trong kỹ năng speaking, đó là ngoài việc nói chuyện không có intonation, không biết stress vào đúng trọng âm, còn là việc sử dụng vốn từ quá sức nghèo nàn. Loanh quanh luẩn quẩn mãi cũng chỉ có: beautiful, handsome, smart, kind, nice,.. – những từ mà trẻ con cấp 1 đều đã thuộc lòng (no offence ạ). Ví dụ cụ thể nhé: (1) I love my parents. They are so kind to me and my sister. They take care of us every day. Oh, come on… Bạn đang nói về bố mẹ bạn, hay bạn nói về bố mẹ của mọi người vậy? T___T Với một sự miêu tả nghèo nàn và nhạt nhẽo như thế, mình e rằng không ai có thể đạt điểm IELTS cao cho được. Thay vào đó, hãy thử tìm cách miêu tả sống động hơn một chút, như này: Like most people, I have very loving parents. But they can be very strict and protective towards me. When I was little, I had to abide by my parents’ curfew and many house rules. Whenever I broke one of the rules, they got upset and forbade me to go out with my friends. (2) My closest friend is my colleague Susan. She’s very kind, funny and pretty. Everyone in the ofice likes her. She’s also very smart. Nhạt quá. Nên chăng thử thế này: My closest friend is my colleague Susan. She’s the typical “girl next door” whom everyone likes/She’s a happy-go-lucky girl who makes you feel good all the time. Whenever I talk to her about my problem, she makes me think that everything is going to be alright. Ví dụ thì rất nhiều nhưng tóm lại là như này: Thay vì dùng những từ như “kind, beautiful, handsome, smart, kind, nice” (mấy từ mà các examiner phải nghe cả chục lần trong ngày thi đến phát nhàm), hãy thử dùng một số từ ngữ và cách diễn đạt cùng ý nghĩa nhưng có sắc thái tinh tế và sống động hơn. Chẳng hạn:

  • She’s a very kind person. (Cô ta là 1 người rất tốt – uh okay nhưng tốt là như thế nào?) –> She’s a very considerate person (who…) (cô ấy là 1 người rất tận tình/chu đáo – hàm ý nói cô ấy biết quan tâm đến cảm xúc và nhu cầu của những người xung quanh để có cách cư xử phù hợp).
  • He’s a very funny guy. Uh thì cũng được thôi nhưng sao không dùng từ nào cụ thể hơn, ví dụ như –> he’s a witty guy with a great sense of humour (đó là một anh chàng thông minh với khiếu hài hước tuyệt vời).
  • My idol is Cristiano Ronaldo. I admire him because he’s very talented and hard-working. I watch all his matches. –> I’m a huge fan of Cristiano Ronaldo. I admire him FOR his great talent and hard work. I made sure I never missed any of his matches.
  • My favorite actor is Leonardo DiCaprio. He is very talented, and he cares a lot about the environment. –> My favorite actor is Leonardo DiCaprio. He is not only a talented actor, but also an active environmentalist who spends a lot of money on campaigns against climate change.
  • James is a very nice and polite guy. –> James is a real gentleman
  • My friend Jenny is very smart. She knows everything. –> My friend Jenny is a really sophisticated girl. You can learn a lot just by discussing politics and the arts with her.

(CHÚ Ý: discuss + Noun, mình thấy rất nhiều người dùng “discuss about (something)” theo kiểu diễn đạt VN, không đúng à nha). Trên đây chỉ là 1 số ví dụ cụ thể, mình không thể liệt kê hết những tính từ hay ho thú vị ở đây. Ai quan tâm vào Google gõ: “words to describe people” chắc chắn sẽ ra vô số list nha (nhớ phải học từ theo mẫu câu chứ không phải học vẹt từng từ 1 đâu – không hiệu quả á). The key to a better vocabulary is just a click away!

12 thoughts on “Học tiếng Anh cùng MT: Miêu tả người

  1. Nàng ơi cho tips luyện speaking đi. Gì chứ ở nhà tớ nói theo tv show oanh oách (vì tớ thích nhân vật trong show) nhưng đến lúc gặp người thật (strangers) tớ bối rối, phản ứng chậm lắm.

    Like

  2. Pingback: Tôi đã đạt IELTS 8.5 như thế nào | Minh Thi's blog

  3. Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Mình xin bổ sung 1 số kinh nghiệm về nghe Tiếng Anh:
    Nghe tốt Tiếng anh nhất định phải luyện nghe hằng ngày và tập thành thói quen, tài nguyên ở khắp mọi nơi, nghe trên youtube, nghe trên các kênh truyền hình cáp, nghe radio online ở các đài nước ngoài. Mọi người có thể xem chi tiết hơn về nghe tiếng Anh tại blog nghe tiếng anh của mình http://nghetienganhpro.com/nghe-tieng-anh-nhung-dieu-chua-he-biet/

    Like

  4. Pingback: Tôi đã đạt IELTS 8.5 như thế nào? – haohoangaob

Leave a Reply / Hoan nghênh bạn để lại phản hồi