Học tiếng Anh cùng MT: một trường hợp đặc biệt của số ít 

everyday

Bạn đã bao giờ thắc mắc, vì sao một bài hát của Boyzone lại có tên là “Every day I love you”, chứ không phải “I love you all days” chưa?
Chắc hẳn là không ai thắc mắc, vì cách dùng 1 hiển nhiên nghe hay hơn. Thực ra cả 2 câu gần giống nhau, nhưng cách 1 lại có ý nghĩa tinh tế hơn nhiều. Nếu chỉ nói anh yêu em tất cả các ngày, thì trình cưa gái của giai này lẽ hơi xoàng. Mỗi ngày trôi qua lại là một ngày khác, làm sao có thể gộp tất cả các ngày lại mà nói chung chung thế được?
Muốn cưa gái, “anh Thi” này sẽ nói: “ngày nào trôi qua anh cũng yêu em”. Tức là anh Thi yêu em TỪNG ngày, bền bỉ, không ngày nào trôi qua mà anh Thi không yêu em. Bởi vì anh trân trọng từng ngày mà anh có với em, nên anh mới thực sự là yêu em.
Có lẽ chính vì ý nghĩa tinh tế đó, nên từ hạn định (determiner) “every” lại đi với DANH TỪ SỐ ÍT, chứ không phải danh từ số nhiều, mặc dù thực ra hàm ý của nó là chỉ số nhiều. Chính vì cái hàm ý số nhiều đó, mà mình đã thấy vô số lần người ta nhầm lẫn rằng every phải đi với danh từ số nhiều, và từ đó dẫn đến những cách diễn đạt sau:
“Every members of the class are happy” –> SAI, phải là “Every member of the class IS happy”
“Lucky I’m in love with my best friend. Lucky we’re in love in every ways.” —> SAI, phải là “Lucky we’re in love in every way.”
Every tuy là chỉ tất cả mọi người, nhưng hàm ý của nó cũng là chỉ TỪNG người một trong một nhóm người, hoặc từng sự việc trong rất nhiều sự việc.
“Everything is perfect.” (Từng thứ một, thứ nào cũng hoàn hảo cả) (chứ không phải là every things are perfect)
“It was such a wonderful experience. I enjoyed every moment of it.”
Chính vì thế người ta mới có cách diễn đạt: every single + Noun
“This is a decision that affects every single one of us.”
Đây là một quyết định ảnh hưởng đến từng người một trong chúng tôi.
Một số ví dụ khác:
“Every bedroom has its own private bathroom.”
“I can remember every detail of our conversation.”
P/s 1: xin đừng nhầm lẫn “everyday” (adjective, nghĩa là “thường nhật”, với “every day” (adverb, viết tách) nha.
Ví dụ:
✗ Everyday, when they go back home, the first thing they do is turn on the TV.
✓ Every day, when they go back home, the first thing they do is turn on the TV.
Cách sử dụng đúng của “everyday” phải là:
✓ When people are in love they are able to leave everyday life behind. (Khi đang yêu người ta quên đi cuộc sống thường nhật đều đều buồn tẻ…)
Thay vì:
✗ When people are in love they are able to leave every day life behind.
Nếu bạn gõ Google thì sẽ ra vô số “Everyday I love you” nhưng không chính xác đâu nha, tên chuẩn của single này là “Every day I love you”.
P/s 2: Mình ghét bài hát này, nhưng đây là 1 ví dụ hấp dẫn.
P/s 3: Tất cả các vdụ khác trong status này đều được lấy từ từ điển MacMillan.

6 thoughts on “Học tiếng Anh cùng MT: một trường hợp đặc biệt của số ít 

  1. Ghê gớm thiệt. trong hết mấy cái lỗi trên tui bị mắc đúng ngay lỗi everyday vs every day. đó thấy hem viết mấy entry như vầy thấy dễ cưng hem. viết chi ba cái tào lao bạn phải thế này bạn phải thế kia nghe thiệt cơm sườn hết sức.

    tui mới đi coi american sniper xong nè. Công nhận mới có đầu năm mà coi 1 bộ phim đỉnh dễ sợ. hứa hẹn năm 2015 này sẽ có rất nhiều phim hay ho nha

    Like

    • Ơ, thì tui phải viết 1 bài chung chung trước để nói về nguyên tắc chung, chớ có phải ai cũng wan tâm chi tiết đâu, bằng chứng là bài trước đạt views cao hơn hẳn bài này nhóe. Ông không quan tâm không có nghĩa người khác cũng không quan tâm nhóe. Mà sao ông chả chúc mừng thành tích mới nhất của tui lại còn xài xể, bạn với chả bè, thật là bạc bẽo mà (*thở dài).

      Còn lỗi everyday thì ông không phải lo trước đây tui cũng mắc, trên FB tui cũng có 1 loạt người thừa nhận mắc lỗi tương tự đóa.

      American Sniper hình như là cuối 2014 tranh giải Oscars năm nay đó chứ, ông coi hết mấy phim Oscars chưa?

      Like

  2. Khát vọng và phương châm sống của đời tui là xài xể thím trước công luận mà. Kiếm đc cơ hội thì tận dụng triệt để thoy =))

    tui chỉ mới xem 5 phim thôi. Phim Selma, Hotel, với Whiplash chưa xem. Tui thấy tiếc cho phim Gone Girl quá vì phim đó tui mê đến mức đi xem tới 3 lần, nhưng cảm xúc vẫn còn nguyên vẹn chứ ko hề bị phai nhạt nhé. Biết là có đề cử cũng ko đc giải nhưng dù sao cũng xứng đáng là một trong những bộ phim gây tiếng vang nhất năm mà. Tui thấy phim American Sniper này xứng đáng đc giải best picture của năm đây đó. Chỉ tiếc là chiếu trễ quá, và khâu lobby ko tốt lắm nên khó có cửa thắng. năm nay boyhood với theory kè cựa nhau và chắc boyhood thắng rồi đó thím. Thím coi mấy phim rồi? thích phim nào nhất?

    Like

    • Tui không hiểu vì sao các giai lại có vẻ thích Gone Girl như vầy. =)) Với tui thì nó cũng bình thường như cân đường (chắc tại chuyện gái có thể mean và thủ đoạn ra sao tôi cũng đã biết ít nhiều), nhưng tui thích Rosemund Pike.

      Tui chưa xem Selma, Whiplash và cả Sniper mà ông nói. Tui thích The Grand Budapest Hotel (xem đi, hay lắm) & Boyhood, thích cả Nightcrawler nữa (chỉ được đề cử kịch bản, phí quá). Tui đoán Boyhood 90% sẽ được, vì có vẻ hợp với tiêu chí Hollywood (mà tui cũng thích nữa), còn Theory thì bình thường chẳng có gì đặc biệt ngoài diễn xuất của nam chính.

      Like

      • hix, người ta là amazing Amy, nên “mean và thủ đoạn” ko đủ level để mô tả sự thần thánh của cô gái ấy biết chưa. nghe thật xúc phạm hết sức. đó giờ tui chưa từng thấy nhân vật nữ nào mà cool như cô gái ấy :3 . Thím nên học hỏi Amy đi lúc đó giai nó xin chết ầm ầm í. Ôi ko bít ngoài đời có cô gái nào lạnh và cool đc như vậy ko nhỉ? Such a toxic girl! :3

        Like

        • Thế à, hóa ra nàng là thần tượng của ông. Nhưng nàng cũng bị chồng ngoại tình đấy thôi???

          Tui thích Summer trong (500) days, nàng thật cool hết sức. :3

          Like

Leave a Reply / Hoan nghênh bạn để lại phản hồi