Ký ức là những giọt lệ rơi

disco_nights-1024x768

Source: smilingtearsgirl.blogspot.com

– Ngài biết không, em ước gì có một thứ phát minh có thể đóng chai lại ký ức giống như nước hoa vậy. Và nó không thể nào bay mùi, không thể nào bị hỏng mất. Để rồi bất cứ khi nào em muốn, em có thể cứ thế mở nút chai…và sống lại toàn bộ ký ức ấy thêm lần nữa.

+ Có ký ức nào cụ thể mà em muốn giữ lại chăng?

– Ôi, tất cả mọi thứ, tất cả những ngày vừa qua. Em cảm thấy như em có thể thu thập cả một kệ đầy những chai lọ vậy.

+ Em biết không, đôi khi những chiếc lọ nhỏ xíu ấy có chứa những con yêu tinh… chúng biết cách thình lình vọt ra ngoài…đúng lúc em đang cố gắng đến tuyệt vọng để quên chúng.

Đây là một đoạn hội thoại mà tôi nhớ mãi từ bộ phim Rebecca yêu thích. Gần đây, nó bỗng nhiên làm tôi suy nghĩ nhiều. Tôi cảm thấy mình vừa giống như cô gái ngây thơ trong bộ phim, kẻ “chỉ biết yêu thôi chẳng biết gì”, lại vừa giống như quý ông “Maxim” – người bị ám ảnh bởi quá khứ đen tối đến không sao vực dậy. Trong tính cách của tôi, niềm lạc quan mãnh liệt vào cuộc sống và nỗi ám ảnh với ký ức đen tối lẫn cái chết đã luôn song song tồn tại. Tôi vừa là một cô bé ngây thơ muốn tin vào những gì mọi người nói, vừa là một phụ nữ tự vấn mọi thứ trong đời và nghi ngờ tất cả. Tôi vừa căm ghét cuộc đời mình, lại vừa yêu nó thiết tha.

Tất cả những ký ức mà tôi tạm chôn giấu ở một góc nào đó trong lòng chợt sống lại từ một bức thư điện tử. Đến bây giờ, tôi vẫn chưa bấm nút “reply”, dù thực ra tôi đã trả lời bức thư ấy từ sớm. Vậy ra người đó vẫn chưa quên mình. Đối với tôi, điều đó quan trọng vô cùng. Tôi muốn được nhớ đến, nếu chẳng được thường xuyên thì thi thoảng cũng không sao. Giống như cái cách Naoko từng nói chuyện với Toru trong Rừng Nauy vậy. Nàng nói, mình mong cậu tiếp tục sống cuộc đời của cậu, nhưng xin đừng quên mình, hãy nhớ rằng mình từng tồn tại, rằng mình từng đứng bên cạnh cậu thế này. Và tôi thấy mình chìm đắm trong dòng suy nghĩ đa cảm suốt mấy ngày, trong khi vẫn để mặc bức thư ở đó không mở lại.

Tôi thường cảm thấy không bằng lòng với chuyện mình luôn nhớ quá rõ những chuyện không-quá-quan-trọng, những chuyện đáng lẽ tôi nên quên đi từ lâu, mà lại dễ dàng quên đi những thứ đáng lẽ không nên quên: một công chuyện cần làm, một thứ đồ cần mua gấp, một người cần gọi điện đến, hay đơn giản chỉ là chìa khóa xe để ở đâu. Tôi là một kẻ đãng trí kinh niên, và hay bị trêu chọc vì lẽ đó.

Thế nhưng thật bất công, tôi luôn nhớ những điều đáng lẽ mình nên quên. Ví dụ như, đôi khi tôi vẫn nhớ đến chuyện tôi ngồi tám chuyện hàng giờ bên bờ hồ với một người bạn gái đã không còn chơi với mình từ lâu vì bất đồng. Hay như tôi vẫn nhớ giọng nói của người viết bức thư ấy, nhớ cái cách người ấy nói rằng muốn nhớ tất cả mọi thứ trong đời – không trừ một điều gì – điều mà đến giờ tôi vẫn tin là sự thật. Kỷ niệm đó còn quá sâu đậm trong lòng tôi, chỉ là tôi đã chọn cách tạm quên đi sau gần nửa năm. Như cái cách người ta tạm cất đồ mình không dùng trong ngăn kéo vậy. Tôi chưa bao giờ quên mình đã cất nó ở đâu, chỉ là tôi biết mình không nên nghĩ đến nó nữa.

Ký ức là những giọt lệ rơi. Tôi còn nhớ câu nói ấy từ bộ phim của Vương Gia Vệ.

Hẳn là tôi quá đa cảm rồi, tôi nghĩ.

Nhưng mà, ta không thể dừng lại được.

Một khi dòng cảm xúc ấy đã trào dâng.

12 thoughts on “Ký ức là những giọt lệ rơi

  1. Chi rat ghet dung nhung note Post-it de ghi lai nhung viec can lam Ngay vi thay no lam Minh giong nhu mot ba Gia lam cam. The nhung mot khi chi da viet xuong thi Hau nhu moi viec deu perfect. Chi nghi Minh thuoc loai thich organize things tu cong viec, Giay to, quan ao, nau nuong… Va tin rang neu to chuc tot thi se tiet kiem Duoc rat nhieu thoi gian. Con ve nhung tinh cam suy tu, chi de moi thu tu nhien, khong co quen cung khong co nho. Cam xuc tu nhien luon la dieu quy Gia. Co khi Minh bat Khoc nhung co khi mim cuoi mot Minh. Con nhung Nguoi xau, Chuyen khong Vui… Thi dung la khong bao gio de no luu lai trong tri nho. Giong nhu nut on/off cua cai bong den, khi chi da quyet dinh Off la xoa trang luon. Mang nang thi kho di xa, fai khong em?

    Liked by 1 person

  2. Em hay nho la nhung Nguoi xau ho khong dang de Minh lang phi thoi gian hay de tam ngam nghi. Chi nghi toi nhung Nguoi lam Minh hanh phuc hay nhung Nguoi tu te ma thoi.

    Liked by 1 person

    • Cám ơn chị ạ. Thực ra trong post này không có nhắc đến người xấu nào cả. Bản thân em cũng không hoàn toàn là “người tốt”, có lúc em cũng “xấu” lắm.

      Đôi khi người ta không xấu, thậm chí còn tốt nữa (một cách tương đối), nhưng người ta không làm mình hạnh phúc thì chị có chọn cách quên không chị? 🙂

      Like

  3. Tru khi ho la Nguoi xau ro rang voi nhung bang Chung cu the la chi quen Ngay lap tuc. Con tat ca nhung gi con lai thi chi de Chuyen quen hay nho xay ra mot cach tu nhien, chi khong bao gio dan long ” uh hay co quen di” v.v neu co dieu gi lam Minh nho toi ai do, thi hay cu nho di. Dung bao gio dung cai dda^\ u de quyet dinh tinh cam hay cam xuc. Neu ho khong lam Minh hanh phuc, chi se noi Chuyen ro rang de ket thuc, sau do chuc Nhau may man va giu tinh ban neu chua xay ra do vo gi ghe gom. Nhung chi se khong doi theo ho, khong giu lien lac, khong Tim hieu qua Nguoi nay Nguoi no hay cac trang mang xa hoi ve ho. Co the khi chia Tay can su rong luong de tha thu, nhung se khong con quan tam den Nua. Just move on.

    Like

    • Hì…thực ra đây không phải chuyện chia tay chị ui.. Chỉ là em đang bị rơi vào cảm xúc ‘đa cảm’ thôi. :))))

      Anw cảm ơn chị đã cho em lời khuyên ạ. 😀

      Like

  4. Oh tat nhien chi hieu trong post nay cua em khong de cap ro rang Chuyen Nguoi xau ke tot , den trang phan Minh v.v Y chi do la: Chung ta co the chon lua mot Thai do hay mot cach hanh xu voi Chuyen quen hay nho. Em thien ve xu huong phan tich – nen hay khong nen, giu trong ngan keo nhung van khong quen , the nao la dang quen va dang nho v.v Chi khong co mot thu chai lo, ngan keo hay label nao cho qua khu/ ky niem cua Minh. Chi it khi hoai niem ma song voi hien tai, va co xu huong chi luu giu nhung gi tot dep, Vui ve. Nhung gi lam chi phien lo\ ng hay khong hop chi se ne tranh hay Cham dut, do cung la mot cach de viet nen nhung ky niem moi khong nhuom Mau uu phien va cung khong Trach cu ai.

    Liked by 1 person

  5. Tang em Thi cau nay Nua ” Gioi Han cua tinh yeu la yeu khong Gioi Han”. Tat nhien chi khong co y noi post nay em viet ve tinh yeu, chi chi? Muon nhan Manh y ” khi cam xuc trao dang”. Khi cam xuc trao dang em cu de Mac cho no dan dat Minh di, em co the Khoc neu muon, sau Giai doan Khoc than roi em se thay Chang co gi dang so hay lam Minh khong dam doi mat. Neu co dieu chi lam em suy nghi, em hay suy nghi toi tan cung, can Nhac moi kha nang… Nhung mat khac, trong Chuyen tinh cam hay cam xuc, thuong la Chuyen hai Chieu tu hai phia nen Minh cu di den tan cung cam xuc cua Rieng Minh thoi la du, dung nen de Ben Kia biet Chuyen gi dang xay ra voi Minh. Neu de cho ho biet thi cung nen biet nhung gi tich cuc va nhe nhang la du.

    Liked by 1 person

  6. Hehe chi cung khong nho la cua ai, chi biet no thuoc dang danh ngon, loi vang y Ngoc cua mot trite Gia nao do, Nguoi Phap thi phai. Dan Phap bao gio Chang lang moan hihi

    Like

  7. Những người sống thiên về cảm xúc thường ghi nhớ mọi thứ thuộc về cảm xúc nhiều hơn mà bộ não thì không thể dung nạp quá nhiều thứ nên những gì ta tập trung nhớ thì sẽ được giữ lại lâu hơn.

    Liked by 1 person

Leave a Reply / Hoan nghênh bạn để lại phản hồi