Osaka – thành phố ăn chơi nhất Nhật Bản (+photos)

5 Nhung con pho nho hep ngap tran anh den neon  lam nen ve dep huyen ao dac trung luc ve dem cua Osaka

Rời khỏi Osaka, đôi khi tôi vẫn nhớ về hình ảnh những con phố nhỏ ngập tràn ánh điện neon rực rỡ cùng những biển hiệu vui mắt hình tôm, cua khổng lồ bên ngoài các nhà hàng ở khu thương mại Dotonbori. Thành phố Osaka, nơi tôi đã có một khoảng thời gian ngắn chỉ biết đắm chìm trong thú vui… hưởng thụ, là một chốn sôi động, tươi vui đến nỗi có thể xoa dịu những tâm hồn cô đơn và thỏa mãn mọi nhu cầu của những kẻ ham chơi và ham.. ăn.

Một nhà ga tàu điện ở trung tâm Osaka

Một nhà ga tàu điện ở trung tâm Osaka

Thành phố ăn chơi nhất Nhật Bản

Có lẽ nhiều người sẽ phản đối ý kiến của tôi khi nói rằng Osaka là thành phố ăn chơi nhất nước Nhật. Thế Tokyo thì ở đâu, chắc hẳn họ sẽ hỏi lại như vậy. Nhưng tôi nghĩ cùng với những người phản đối, cũng sẽ rất nhiều đồng tình với mình, bởi lẽ Osaka đang nổi lên là một trung tâm kinh tế sánh ngang tầm Tokyo, với rất nhiều ưu thế mà thủ đô của nước Nhật cũng phải kiêng dè.

_IMG_1468

Đành rằng Tokyo rất sôi động và hào nhoáng, nhưng tôi thường có cảm giác người Tokyo bận rộn đến mức chẳng có thời gian mà hưởng thụ trọn vẹn những thứ tiện nghi hào nhoáng của thành phố (họ còn đang mải miết chạy – cho kịp chuyến tàu, cho kịp deadline của một dự án nào đó kìa). Về mặt này thì Osaka lại đem đến cảm giác thoải mái và vui tươi hơn. Từ lâu, dân Osaka đã nổi tiếng thân thiện, dễ gần, hài hước và…ham chơi hơn hắn so với người Tokyo. Ngoài ra, sinh hoạt ở Tokyo cũng khá tốn kém – chẳng oan khi thành phố được tiếng là đắt đỏ nhất thế giới. Theo tính toán của trang web expatistan.com, đời sống ở Tokyo đắt đỏ hơn Osaka khoảng 26%, biểu hiện rõ rệt nhất ở giá thuê nhà ở.

*Một loạt hình ảnh về kênh Dotonbori nổi tiếng
4c Quang canh long lay luc ve dem o kenh Dotonbori 4b Quang canh long lay luc ve dem o kenh Dotonbori 4 Quang canh long lay luc ve dem o kenh Dotonbori

Cuối cùng, nếu xét về thực phẩm thì Tokyo khó lòng sánh được với Osaka, vì thành phố này được mệnh danh là “nhà bếp quốc dân”. Osaka có rất nhiều đặc sản nổi tiếng như món okonomiyaki (bánh xèo Nhật Bản), bánh bột nhân mực takoyaki hay món thịt nướng kushikatsu. Đây chính là nơi bắt nguồn thành ngữ “kuidaore”, có nghĩa là “ăn đến sạt nghiệp”, ám chỉ niềm đam mê của người dân Osaka đối với thực phẩm và sự đầu tư hào phóng mà họ dành cho việc ăn uống. Chính vì thế, ngay cả dân Tokyo bạn tôi cũng phải khuyên: đến Osaka hãy…ăn cho thật nhiều.

6 Am thuc duong pho la mot net van hoa thu vi cua Osaka ma ban khong nen bo qua 6b 3 O quan Namba ban de dang bat gap nhung quan an co trang tri dac biet  nhu the nay

Tóm lại, Tokyo lộng lẫy và sành điệu hơn Osaka, nhưng Osaka thì lại “ăn chơi” hơn, theo một phong cách bình dân, gần gũi. Với tôi, Osaka là sự kết hợp tuyệt vời giữa Kyoto và Tokyo, bởi thành phố này đẹp lãng mạn chẳng kém gì Kyoto (dẫu kém phần cổ kính), nhưng lại sôi động náo nhiệt giống như Tokyo vậy. Osaka vừa có vẻ hào nhoáng của một thành phố lớn, lại vừa đem dến cho bạn cảm giác đầm ấm bình dân của một thị trấn nhỏ, vì trong thành phố có rất nhiều ngõ nhỏ, phố nhỏ với những dải đèn neon ấm áp gọi mời thắp sáng hai bên đường.

5b

Sự sôi động của Osaka thể hiện ở chỗ, ngay cả dân số toàn thành phố cũng có sự khác biệt rõ rệt giữa ngày và đêm, với chênh lệch vào khoảng 141%, theo số liệu của Bộ Nội vụ và Truyền Thông Nhật Bản. Điều đó có nghĩa là dân số của thành phố vào ban ngày đông hơn 40% so với dân số vào ban đêm. Cụ thể, nếu như ban đêm Osaka là thành phố đông dân thứ ba Nhật Bản sau Tokyo và Yokohama với khoảng 2.6 triệu người, thì ban ngày thành phố này xếp thứ nhì với 3.7 triệu người, nhỉnh hơn Yokohama một chút.

Những khu mua sắm tràn ngập hình ảnh dễ thương bắt mắt

Những khu mua sắm tràn ngập hình ảnh dễ thương bắt mắt

Trung tâm ăn chơi của Osaka là quận Namba, nơi có khu phố Dotonbori nổi tiếng chạy dọc theo dòng kênh Dotonbori. Khu Namba lúc về đêm luôn nhộn nhịp người lại qua, với cơ man nào là quán ăn và các shop thời trang, hàng tiêu dùng với đủ loại giá cả khác nhau cho khách hàng tha hồ ngắm nghía, chọn lựa. Đây là nơi người ta có thể vui chơi hàng giờ không biết chán vì hầu hết các nhà hàng, quán bar, hộp đêm được yêu thích nhất tại Osaka đều tập trung ở đây, chưa kể sự xuất hiện dày đặc của các tiệm Pachinko – một dạng cửa hàng kinh doanh trò chơi điện tử ăn tiền rất được ưa chuộng tại Nhật Bản.

*Bạn có biết?

Kênh Dotonbori chạy dọc phố Dotonbori là nơi các tín đồ bóng chày của thành phố, trong cơn say túy lúy, đôi khi vẫn… nhảy xuống bơi để ăn mừng chiến thắng của đội bóng chày địa phương. Tuy nhiên, hầu như chỉ có những kẻ say mới hành động như vậy vì nghe nói dòng kênh này không sạch sẽ cho lắm. Dù vậy, sắp tới, thậm chí người ta sẽ phải trả tiền để bơi tại khu vực này. Một công ty tư nhân của thành phố vào tháng 10-2013 đã tuyên bố kế hoạch xây dựng một bể bơi ngoài trời dài 800 mét ngay chính tại dòng kênh Dotonbori. Theo tờ The Japan Times, đây sẽ là bể bơi công cộng ngoài trời lớn nhất trên thế giới. Dự án đầy tham vọng này dự kiến sẽ được hoàn thành vào mùa hè năm 2015, hứa hẹn đem đến cho khu phố du lịch vốn đã rất sầm uất này thêm nhiều du khách hơn nữa.

*Hình ảnh thành Osaka và khuôn viên bên ngoài thành:

10 Thanh Osaka 9d 9c Quang canh trong cong vien bao quanh thanh Osaka

Thành Osaka – biểu tượng của tinh thần Nhật Bản bất khuất

Nếu như ở Kyoto, người ta không thể bỏ qua Kiyomizu, hay chùa Thanh Thủy (Kiyomizu), nơi bắt nguồn câu nói “tôi muốn nhảy từ sân chùa Thanh Thủy” để thể hiện sự quyết tâm, thì du khách đến Osaka cũng không thể không đến thăm thành Osaka, địa danh lịch sử nổi tiếng nhất nhì thành phố.

Trong mắt tôi, thành Osaka là biểu tượng cho tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của đất nước và nhân dân Nhật Bản. Trong lịch sử, tòa lâu đài này đã rất nhiều lần bị tàn phá: năm 1660, thành Osaka bị cháy khi sét đánh trúng nhà kho đạn dược; năm 1665, tòa tháp chính bị sét đánh cháy; năm 1868, phần lớn lâu đài bị đốt cháy trong cuộc Cách mạng Minh Trị; và năm 1945, tòa tháp chính lại một lần nữa bị phá hủy do bom đạn chiến tranh.

Điểm qua những dấu mốc trong lịch sử tòa thành, có thể thấy tòa lâu đài đã chứng kiến nhiều giai đoạn đau thương, khốc liệt của Nhật Bản, nhưng cũng như đất nước ấy, dù có bị tàn phá như thế nào thì tòa thành vẫn tiếp tục được cải tạo và xây dựng lại. Tòa tháp nguy nga đứng sững sững trên nền đất cao vững chãi ngày nay là kết quả của bao công sức khôi phục và tôn tạo của chính quyền và nhân dân Nhật Bản suốt bốn thế kỷ.

Dạo chơi trong khuôn viên thành Osaka – một công viên có diện tích hơn 105ha, là một trải nghiệm khó quên vì phong cảnh nơi đây rất đẹp và đầy chất thơ. Đường dẫn vào tòa tháp là một trong những đoạn đường đẹp nhất mà tôi từng đi qua ở Nhật Bản: hai bên đường ngợp sắc lá vàng, không phải sắc nâu vàng tàn úa của mùa thu, mà là màu vàng chanh tươi sáng rất đặc trưng của một loài cây cao khẳng khiu. Vẻ đẹp sống động, tươi mát của hai hàng cây đã khiến tôi ngẩn ngơ một lúc lâu mới có thể bước tiếp. Và tiến sâu vào trong, ta sẽ thấy một hồ nước tĩnh lặng bao quanh tòa lâu đài năm tầng tráng lệ có mái xanh, với đường viền là những hoa văn dát vàng tinh tế.

Con đường mà tôi vừa nhắc tới là đây

Con đường mà tôi vừa nhắc tới là đây

Công viên thành Osaka đem lại cho khách tham quan một cảm giác nhẹ nhàng, thư thái vì bầu không khí nơi đây trong lành, mát dịu và êm ả vô cùng. Tại đây, tôi đã bắt gặp hình ảnh những em bé khoác vai nhau bước đi trên một sân chơi ngoài trời, những nam thanh nữ tú miệt mài chạy bộ quanh công viên, những cặp tình nhân khoác tay nhau tình tứ đến tham quan thành, và những đôi bạn gái tíu tít đến chụp ảnh trong những bộ cánh điệu đà nhất.

Sân chơi trong khuôn viên công viên ngoài thành Osaka

Sân chơi trong khuôn viên công viên ngoài thành Osaka

Những lưu ý cho những người dự định đi du lịch Nhật Bản và Osaka nói riêng:

– Đi lại: Để có thể đi lại thoải mái từ vùng này sang vùng khác tại Nhật Bản, trước khi đến Nhật bạn nên mua một thẻ JR PASS. Thẻ này chỉ có thể mua tại nước xuất phát, chứ không thể mua ở Nhật Bản, và chỉ dành cho khách du lịch ngắn hạn (chứ không phải người đi theo diện công tác, người đến cư trú dài hạn, du học sinh…). Thẻ có bán tại các agency du lịch tại Việt Nam. Thẻ cho phép bạn đi tàu điện theo hệ thống của JR trong thành phố và đi tàu Shinkansen (tàu nhanh hình viên đạn) gần như khắp Nhật Bản.

Tham khảo thông tin mua thẻ và giá cả tại đây: http://www.japanrailpass.net/

Lưu ý là thẻ này chỉ thích hợp với những người có nhu cầu đi du lịch nhiều nơi trong khoảng 7-14 ngày. Nếu bạn chỉ lưu lại một nơi trong nhiều ngày thì không nên mua thẻ này vì sẽ không có tác dụng tiết kiệm tiền.

–  Hành lý:  Ở Nhật có dịch vụ Luggage Delivery (Vận chuyển hành lý) hết sức tiện lợi. Nếu cần đi từ nơi này sang nơi khác trong nhiều ngày mà không muốn mang vác nặng, bạn có thể chia hành lý làm hai phần: một túi/ba lô nhỏ, nhẹ dùng để mang theo người (carry-on) đựng tư trang thiết yếu, một túi/ba lô/va ly lớn đựng tất cả những thứ đồ nặng hơn mà bạn không muốn vác theo vướng víu. Sau đó, hãy đến office của dịch vụ Luggage Delivery nhờ chuyển đồ dến nơi bạn muốn (ví dụ chuyển đồ từ Tokyo sang chỗ ở của bạn tại Osaka, chuyển đồ từ Osaka đến sân bay Narita ở Tokyo, v.v…). Office này đặt tại một số nhà ga lớn trong các thành phố.  Lưu ý rằng việc chuyển đồ thường mất từ 1 (vận chuyển trong thành phố) đến 2 ngày (vận chuyển đến sân bay hoặc thành phố khác).

Nếu bạn dự định du lịch Nhật Bản dài ngày, không nên mang quá nhiều hành lý vì bạn sẽ phải mang vác khá vất vả, mà giá taxi thì rất đắt (thực ra tốt nhất là bạn không nên đi taxi nếu không dư dả tiền bạc). Ở Nhật Bản có rất nhiều cửa hàng tiện lợi và shop quần áo với giá cả phải chăng, nên nếu mê shopping, bạn chỉ cần mang ít đồ thiết yếu từ Việt Nam và mua thêm đồ khi đến Nhật.

Tham quan ở Osaka:

Osaka cách Tokyo khoảng hơn 2 tiếng đến 3 tiếng đi tàu Shinkansen, và cách Kyoto chỉ khoảng 30 phút tàu nhanh.

Ngoài những địa điểm nổi tiếng đã được nhắc đến trong bài viết, bạn hãy cân nhắc tham quan một số địa danh khác sau đây: Thủy cung Kaiyukan (xếp thứ nhất trong danh sánh những điểm đến hấp dẫn nhất Osaka do độc giả Tripadvisor bình chọn), một trong những thủy cung lớn nhất trên thế giới, công viên Universal Studios Japan, và đền Sumiyoshi-taisha nổi tiếng với cây cầu đỏ hình vòng cung bắc qua một hồ nước xanh biếc – ngôi đền tuyệt đẹp tọa lạc trong một khuôn viên thanh tịnh và êm ả hiếm có.

*Hình ảnh đền Sumiyoshi-taisha:

2 Quang canh huu tinh ben trong Den Sumiyoshi taisha 2b Den Sumiyoshi taisha 2c Den Sumiyoshi taisha 2d Den Sumiyoshi taisha 2e Den Sumiyoshi taisha 2f Den Sumiyoshi taisha 2g Den Sumiyoshi taisha

 (Bài đã đăng trên tạp chí Elle Vietnam số tháng 6/2014)

Lưu ý: những hình ảnh trong bài đã được điều chỉnh ở độ phân giải thấp hơn so với nguyên bản, một số hình ảnh đã được đăng trên tạp chí Elle, nếu có nhu cầu sử dụng những hình ảnh này ở dạng nguyên bản, xin vui lòng hỏi ý kiến người viết. Xin cảm ơn.

19 thoughts on “Osaka – thành phố ăn chơi nhất Nhật Bản (+photos)

  1. Pingback: Kinh nghiệm xin visa đi nước ngoài | Minh Thi's blog

  2. Tuyet vời. Cảm ơn bạn đã chia sẻ những kinh nghiệm của bạn khi đến oshaka. Mình cũng chuẩn bị đi oshaka. Cảm ơn bạn nhiều. CHúc bạn luôn có nhiều niềm vui

    Liked by 1 person

  3. Em đang chuẩn bị xin visa đi Nhật, em đang lên lịch trình, book phòng, chuẩn bị hồ sơ giấy tờ luôn, mà vẫn hồi hộp quá. Em tìm thấy blog của chị lâu rồi mà hnay mới có thời gian nghiềm ngẫm đọc hết mấy bài về du lịch của chị :”>

    Em không có câu hỏi gì (vì chị viết dễ hiểu và kỹ quá chừng) mà chỉ muốn nói rất cám ơn thôi :”>

    Like

  4. Ko biet la may man hay la hên vì mai e di xin visa Nhat mà hnay doc dc bai cua c viết, hy vọng ngay mai xin visa của e sẽ ổn đê dc trai nghiệm khám phá 1 đât nuoc moi mà em dag mong muốn bao lâu nay

    Like

  5. Mình dự định đi Nhật 3 tuần bạn cho mình hỏi là dịch vụ Luggage Delivery (Vận chuyển hành lý) o Nhật, chi phí như thế nào

    Like

  6. Pingback: Kinh nghiệm xin visa đi nước ngoài cho người Việt Nam - TripZilla Vietnam

  7. Pingback: Kinh nghiệm xin visa đi nước ngoài cho người Việt Nam - TripZilla Vietnam

Leave a Reply / Hoan nghênh bạn để lại phản hồi