Lời cuối cho ‘Hoàng hậu Ki’

tumblr_n186sgC4Xo1toxre7o1_1280

Tất cả hình ảnh và âm nhạc đi kèm bài viết này thuộc về MBC và các đơn vị có liên quan

CẢNH BÁO: bài viết có tiết lộ kết thúc phim. 

Bộ phim Hoàng hậu Ki kết thúc để lại một sự hẫng hụt lớn trong mình. Thời gian giúp làm nguôi ngoai phần nào, nhưng mình vẫn còn nhớ cảm giác buồn thảm khi xem đến tập phim cuối cùng: chứng kiến từng nhân vật lần lượt ra đi.. Chỉ còn lại Hoàng hậu Ki với nỗi cô đơn tột cùng trên đỉnh cao quyền lực.

Đây cũng là cảm nhận chung của những người đã theo dõi phim đến giờ. Theo dõi số phận của các nhân vật nhiều tháng trời, ta dễ nảy sinh tình cảm gắn bó với họ, như thể đó là những con người có thật. Và kết cục bi thảm của các nhân vật chính giống như một cái tát vào mặt kẻ xem phim: “quyền lực hay không quyền lực, kẻ đó đều phải chết.” Và cái giá phải trả cho kẻ dám tìm đến ngôi cao, là máu và nước mắt. Giống như cuộc đời, mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra hoàn hảo như ý ta mong muốn..

photo375172

Hoàng đế nước Nguyên, Ta Hwan, là nhân vật gây ấn tượng với mình nhất trong phim. Chàng là một nhân vật phản-anh hùng: một gã công tử hèn yếu, ích kỷ và trẻ con tình cờ được sinh ra làm hoàng tử. Chàng đã lên ngôi vua với sự trợ giúp của bao người, cho dẫu chàng không xứng đáng làm vua.

Thời gian đầu, mình đã cho rằng Ta Hwan chắc chắn sẽ thay đổi theo chiều hướng thông thường của Kdrama đối với nhân vật nam chính: bất chấp những nhược điểm ấy, chàng sẽ dần trưởng thành để trở thành chính nhân quân tử. Nhưng không, về bản chất chàng không hề thay đổi: vẫn yếu đuối, hèn nhát và ích kỷ. Vậy mà không chỉ mình, rất nhiều khán giả khác theo dõi bộ phim vẫn yêu quý, mê mệt, cổ vũ cho nhân vật ấy. Có lẽ vì chàng là nhân vật cho ta cảm giác “thật” nhất phim, như thể chàng đang ở đó hít thở, gào thét, khóc cười trước mắt ta. Tim chàng tan nát thì lòng ta cũng nhói đau. Chàng hạnh phúc, ta cũng muốn hạnh phúc theo chàng. Nếu không phải là Ji Chang Wook với diễn xuất nhập tâm như quên mất chính mình, liệu có thể có một Ta Hwan đầy khiếm khuyết nhưng vẫn được quý yêu đến thế?

Ta Hwan gợi cho ta nhớ về chính ta. Về sự ích kỷ, vô dụng, hèn kém vốn có trong mỗi người chúng ta. Người ta yêu chàng vì chính những khiếm khuyết rất ‘người’ ấy. Nhưng cảm động hơn tất thảy, chính là cách chàng đã yêu Ki Seung Nyang, hoàng hậu của mình.

Như chú chim non lần đầu tiên mở mắt nhìn chim mẹ, người chàng yêu đầu tiên và duy nhất là Seung Nyang. Hoàng cung ấy có biết bao giai nhân chỉ ước mong một lần được bệ hạ sủng hạnh, nhưng trong mắt Ta Hwan, chỉ mình nàng tồn tại. Nàng là người thầy bảo ban chàng mọi điều hay lẽ phải, người mẹ che chở cho chàng qua giông bão, là người tình đêm ngày chàng thổn thức nhớ mong – nỗi nhớ đi cả vào giấc mơ. Thế nhưng, ý thức rõ sự kém cỏi của bản thân, chàng không dám tin rằng mình được đáp lại. Ngay cả sau khi Ki Seung Nyang chủ động tìm đến chàng, trở thành vợ chàng và làm mẹ của con chàng, trong lòng vị hoàng đế ấy vẫn không nguôi câu hỏi: “đã bao giờ nàng thực lòng yêu ta? Nàng thực sự muốn ta hay chỉ là lợi dụng?”

Bất chấp tất cả, bất chấp nỗi sợ hãi rằng mình chỉ đang ôm một xác thân chứ không phải tâm hồn người con gái ấy, chàng vẫn yêu Seung Nyang như thế. Thực tâm chàng biết rõ mình không thể sánh với Wang Yoo, người anh hùng Goryeo văn võ toàn tài, mối tình đầu của nàng. Nhưng chàng chưa bao giờ dừng lại. Vì người con gái ấy, đến sinh mệnh của mình, chàng cũng không hề tiếc. Vì nàng, chàng sẵn sàng tuốt gươm, dẫu lý do là cao cả hay phi nghĩa. Vì nàng, chàng sẵn sàng biến mình thành quỷ dữ, dẫu có bị người đời rủa xả hờn căm..

Tình yêu cuồng nhiệt, ám ảnh và có phần chiếm hữu của Ta Hwan phần nào thể hiện tính cách của con người nước Nguyên: hoang dã, bản năng, dữ dội, quyết liệt đến ngoan cố. Tất cả hoàn toàn trái ngược với tính cách của người Goryeo được thể hiện qua nhân vật Wang Yoo: ôn hòa, thầm lặng, kiềm chế, hy sinh. Ai đó so sánh tình yêu của Ta Hwan và Wang Yoo giống như hai gam màu đen-trắng đối nghịch. Tình yêu của Wang Yoo trong sáng, thuần khiết, bền bỉ, thầm lặng và cao thượng tuyệt đối. Tình yêu của Ta Hwan giống như cơn bão đen dữ dội cuốn trôi hết thảy vật ngáng đường. Sự lựa chọn lý trí của bất kỳ ai cũng sẽ là Wang Yoo, và Seung Nyang cũng vậy, nhưng số phận đã đẩy nàng đến với Ta Hwan, đúng như thực tế từng diễn ra: giây phút nàng nhớ về người đồng hương, đồng chí, nhớ hoàng thượng của mình và thầm gọi tên người, nàng đã ngất ngã vào vòng tay vị vua nước kẻ thù.

Có lẽ là bất công, nhưng giống như cuộc đời, kẻ quyết liệt hơn kia đã “thắng”. Không thể trách được Seung Nyang. Đàn bà vốn vậy. Thể xác điều khiển lý trí và cảm xúc. Ai cũng muốn được cần đến, được khao khát, được là tất cả với một người nào đó. Cảm giác ấy, Wang Yoo, trớ trêu thay, với trọng trách quân vương của một tiểu quốc, đã không thể trao nàng. Thay vào đó, với thời gian, Ta Hwan trở thành nguồn an ủi cho cuộc đời đau thương của người con gái lý trí ấy. Qua thời gian, nàng nhận ra chàng cần mình biết bao nhiêu, và quan trọng hơn, nàng cũng cần đến chàng: cần chàng như một người bạn đồng hành, thậm chí như một đứa con thứ hai để yêu thương chăm sóc. Trong cuộc đời quá đỗi đau khổ của nàng, nàng chỉ cần có thế. Nàng sống vì người khác. Nàng sẵn lòng gồng mình tranh đấu vì một ai đó, không tính toán thiệt hơn. Nàng cần có một điều gì đó, một ai đó để trụ lại và đấu tranh. Và dần dần, vị vua không xứng đáng ấy đã trở thành “Bệ hạ” thực sự của lòng nàng.

Dẫu Ta Hwan không bao giờ có thể vượt qua được hình tượng người hùng của Wang Yoo, xét về cả tài năng lẫn đức độ, nhưng chàng là người có được Seung Nyang cuối cùng. Suốt đời chàng chẳng làm nên chuyện gì vĩ đại, “chiến tích” lớn nhất của chàng là chiếm được trái tim người con gái ấy. Cái giá phải trả cho thứ tình yêu điên cuồng ấy đắt vô cùng, nhưng chàng vẫn nguyện theo đến cuối.

Niềm an ủi cho cuộc đời bao lầm lỗi ấy, là lời thổ lộ của Seung Nyang trước khi chàng nhắm mắt. Bao năm qua, nàng cũng đã yêu chàng như thế..

P.S: tặng các fan những hình ảnh đẹp của Bệ hạ và cặp đôi hoàng gia nhé. 😉

yhy4 7b

7 9 17b 24 byt dsa tumblr_n4ggxtUDWk1roduv3o4_1280 tumblr_n4ggxtUDWk1roduv3o8_1280 wedding XUhXbRq

09 29dhi4w 35bf7yf jtjfrv L53ZJb8

tumblr_n0edifms731roduv3o1_1280

eke04-mkv_001299032

50 thoughts on “Lời cuối cho ‘Hoàng hậu Ki’

  1. 1.fan art đệp
    2.ko thấy đề cập đến cái kết đc chiếu thêm
    3.cảm động vì tình yêu của 2 bạn trên dù có như nào, khác nhau ra sao thì cũng dành cho duy nhất 1 người.
    4.nếu phải so sánh ty của 2 bạn thì thôi, ăn ở 2 lòng vậy, 2 bạn đế đều đáng để yêu. 1 người rất muốn dựa vào, và 1 người rất muốn ôm lấy, vậy nên…. yy đã tham lam, nên cuối cùng mất cả 2 😀 hihi

    Liked by 1 person

    • 1. Công nhận, mà chưa kiếm lại được source để ghi credit. Để tối về chị tìm lại..
      2. Cái kết đc edit thì chị thấy cũng không làm thay đổi gì nhiều, vì nó là flashback. Kết cục bộ phim không thay đổi. Flashback của kết 1 thể hiện việc Ki bị giằng xé giữa hai người đàn ông, hai dân tộc, hai con đường. Flashback kết 2 thể hiện nàng đã chọn con đường đi bên cạnh TH (nhưng điều đó không làm thay đổi ý nghĩa của bộ phim, thực tế nàng đã chọn trung thành với TH tới cuối đời rồi).
      3. Sure, chị cũng thế mới bổ sung thêm mấy câu sau vào bài: “Ai đó so sánh tình yêu của Ta Hwan và Wang Yoo giống như hai gam màu đen-trắng đối nghịch. Tình yêu của Wang Yoo trong sáng, thuần khiết, bền bỉ, thầm lặng và cao thượng tuyệt đối. Tình yêu của Ta Hwan giống như cơn bão đen dữ dội cuốn trôi hết thảy vật ngáng đường. Sự lựa chọn lý trí của bất kỳ ai cũng sẽ là Wang Yoo, và Seung Nyang cũng vậy, nhưng số phận đã đẩy nàng đến với Ta Hwan, đúng như thực tế từng diễn ra: khi nàng nhớ về người đồng hương, đồng chí, nhớ hoàng thượng của mình và thầm gọi tên người ấy, nàng đã ngất ngã vào vòng tay vị vua nước kẻ thù.”
      4. YY sau này cũng đã kiên quyết dứt tình và chung thủy với TH đấy chứ. Với WY cơ bản là nghiệt duyên không thể tránh được. 😦
      Nói chung nàng là female fatale, ai yêu nàng đều phải chịu số phận nghiệt ngã. 😐 (Dù thực ra nếu không có nàng cứu thì cả lũ ấy đã chết lâu rồi :))

      Like

      • 4. đúng ko có sn thì wy lẫn th chết từ lâu òi, chứ ở mà yêu với đương, nên thành ra, 2 ng` cũng vì nợ sn bao mạng mà yêu đổi mạng như vậy cũng hợp lý thôi. tình cảm cũng cho qua cho lại chứ chẳng phải 1 chiều như mọi ng` hay nghĩ…. ^^

        Like

    • Hi bạn, không biết bạn còn sử dụng blog này không, tình cờ sao mình vừa xem bộ phim xong được 3 tuần rồi, nhưng vẫn còn ám ảnh với từng nhân vật, cứ đi tìm mò mẫm mọi thông tin liên quan đến phim, cám ơn bài viết của bạn, rất hay, nếu có dịp bạn giới thiệu thêm một vài bộ phim hay nữa nhé. Cám ơn bạn thật nhiều.

      Liked by 1 person

  2. Bài viết của chị hay quá, em cũng là fan của TaNyang, vừa được đọc bài vừa được xem lại hình của cặp đôi này, làm em nhớ phim nhiều lắm

    Like

      • Dạ, em rất yêu mến cặp đôi này, chị có xem CF mới do cặp đôi này đóng không? Ho thật sự rất đẹp đôi trong CF đó. ^^

        Like

          • Hihi. Chị cũng có xem nó ạ. Em xem mà thích quá chừng, phải xem đi xem lại. Em cũng đang đợi bản full. Mà nghe nói là không có bản full chị ơi, chỉ có CF đó thôi à, nghe mà buồn T_T

            Like

              • Chào chị ạ, lâu rồi em mới vào, cái CF đó đúng là nguồn an ủi đối với fans TaNyang, giống như chuyện tình của họ sẽ tiếp tục ở thời hiện đại ha chị ha ^^

                Like

                • Hi. Chào Chị ạ. Chị khỏe không Do bận đi làm em ít vào tám với Chị. Cách đây vài ngày tình cờ em có đọc được một bài viết về anh Ji Chang Wook trên trang web thegioidienanh., cảm giác bài viết ấy rất quen thuộc, em tìm tên tác giả thì ra là bài của Chị viết. Bài viết thật sự rất hay ạ. Chị viết bài cho trang web ấy ạ?

                  Like

                • Đó là website của báo Thế giới điện ảnh em ạ. Uh, thi thoảng chị có viết bài cho tạp chí ấy. 🙂

                  Chị cũng bình thường, không khỏe lắm. Tại nóng quá. :)) Với cả dạo này bận coi WC nên sinh hoạt lung tung khá là mệt. Em thì sao? Khỏe không? Em làm việc trong ngành gì nhỉ. 😀

                  Liked by 1 person

  3. Ôi mới entry trước bị tui bĩ bôi dzị là quất ngay một entry khác phụ thù liền kìa. Mà công nhận đọc cũng bõ thật. Một bài review đầy xúc cảm như tiếng rên ré lên giữa màn đêm làm bao nhiêu chàng trai phải nức nở =)) . Đây mới đúng là Maria của ngày hôm qua mà tui biết chứ.

    Tui đang mong chờ phim Maleficent dù tui biết chắc là phim nó dở. Nhưng ko sao ngồi ngắm Angelina Jolie cũng đc dzồi. Cùng lắm là dở ngang Tourist thôi chứ ko thể nào tệ hơn đâu :))

    Thấy bà con dân tình bên này hay bàn tán phim breaking bad cứ như đó là series đỉnh nhất mọi thời đại vậy. Thím coi series này chưa?

    Like

    • Hả? =))

      Ông đúng là có máu hài, sao lần nào ông thốt ra câu j cũng làm tui cười ngặt nghẽo vậy? Mà ông nói thiệt hay ông lại bỉ bai tôi đấy? Ông toàn chế giễu vụ tôi mê Kdrama mà. :)) Với cả tôi nghĩ entry này người xem thì hiểu thôi chớ ông không coi mà đọc cũng vô sao? :”>

      Thực ra gần đây tôi có viết 1 bài về quyền lực của Kdrama, phân tích thiệt hơn này nọ, lý giải tại sao dân tình lại mê Kdrama như điếu đổ á. Mà tôi chưa post đc vì ko biết bao h bài mới đăng. 😦

      Sao ai cũng thích Angelina thế? Dù tôi biết lý do cũng nhiều đấy nhưng tôi không bao giờ quên được là Angelina từng “cướp” chồng của Jennifer xinh đẹp duyên dáng của lòng tôi. 😦 Tourist tôi còn chưa coi nữa. Còn cái phim mới ông nói thì nếu rảnh tôi sẽ kiếm.. Thấy hợp vai mà, trông bả như phù thủy ế.

      Breaking Bad tôi nghe nói cũng hay mà tôi chưa coi, dạo này có coi series Mỹ đâu, toàn coi movie thôi hà. Gần đây tôi mới coi The Double. Philomena, Nebraska, Saving Mr. Banks, toàn phim hay ông à. The Double là hạp gu tôi nhất, quay phim đẹp quên sầu, từng thước phim như có thể cắt thành post card đc á.

      Like

  4. Thời tiết dạo này nóng ha chị nhưng mấy ngày nay do có mưa nên cũng mát được chút ạ. Chị thích xem WC ạ, em thì chỉ thích xem phim thôi, hihi^^. Em học ngành biên, phiên dịch tiếng Anh thương mại, tốt nghiệp gần 1 năm rồi, nhưng giờ em chưa làm đúng ngành của mình chị ơi, em đang làm nhân viên bán hàng cho công ty, kiếm thêm kinh nghiệm cho bản thân rồi tính tiếp ạ. Công việc của chị là viết báo ạ, em thấy Chị viết bài nào cũng hay hết ạ. Em rất hâm mộ.

    Like

    • Chị nghĩ làm bán hàng cũng tốt chứ, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm về giao tiếp. 🙂 Mới tốt nghiệp thì em cứ nên thử tới khi nào chọn được việc làm phù hợp nhất.

      Uh, chị làm báo. Cám ơn em. Em quá khen rồi. 🙂 Dạo này em có xem phim gì mới không nhỉ?

      Like

      • Hi. Em cám ơn chị ạ. Có lẽ em sẽ thử tới khi nào chọn được việc phù hợp với mình nhất. Giờ thì em vẫn chưa chắc chắn mình thích hợp và yêu thích việc nào nhất nữa. Em còn phân vân nhiều thứ quá. Dạo này em đang theo dõi phim Chạy đâu cho thoát đó chị. Chị có xem phim nào mới không ạ? ^_^

        Like

        • Uh chị cũng coi phim đó. Nhưng tiếc là ban đầu nó hay và hài bao nhiêu thì càng ngày nó càng chán bấy nhiêu. Không phải cực kỳ chán nhưng không đủ hấp dẫn để mình muốn xem cho kỹ. Càng lúc càng nhạt em ạ..

          Like

          • Công nhận phim ban đầu hài hước và hay thật. Em xem mà cười quá chừng. Phim toàn dàn diễn viên hot, có lẽ do nội dung phim về sau này nên không hấp dẫn khán giả là mấy. Em thấy tiếc quá.

            Like

  5. Phim hay nhung ton nuoc mat qua, yeu hoang đe nuoc nguyen hon, phai cong nhan ji chang wook đóng quá đạt, nếu người khác đóng chắc vai đó bị ghét nhất phim.

    Like

  6. xem phim này mình thấy các diễn viên chính đều đóng quá đạt, mình thích cả SN, TH, WY và cả quân sư Tal Tal nữa chứ. Có một sự ám ảnh cực lớn sau khi xem xong phim.

    Liked by 1 person

  7. Đọc lịch sử thì mình thấy là TH sống 50 tuổi, chứ ko có chết trẻ như trong phim đâu. Giá mà đạo diễn quay thêm khoảng thời gian sống bình yên của cặp đôi TH và SN thì người xem thấy được an ủi hơn nhiều, chứ ko bi thương, nặng trĩu trong lòng khi xem xong phim như vậy. Và cũng ko nhất thiết phải đưa thêm chi tiết chàng quân sư Tal Tal cũng chết. sao mình thích Tal Tal thế chứ, đó mới là người hùng thực sự, mọi hành động đều vì đại nghĩa và đầy trí tuệ. Chính Tal Tal và SN mới là 1 cặp trời sinh.

    Liked by 1 person

  8. Trong phim này mình đặc biệt thích trang phục của hoàng gia Nguyên quốc, đặc biệt là những bộ long bào của TH, trông cực chất, nói chung là trang phục và lối diễn của phim cổ trang Hàn Quốc mình thích hơn Trung Quốc.

    Like

  9. em thấy phim quảng cáo rầm rộ quá. đợt đấy cũng khôgn định xem vì mất thời gian quá, đúng lúc đang cày toefl nên thành ra mãi bây giờ thảnh thơi mới xem. chị viết hay quá ạ. em cũng nghĩ như vậy nhưng ngôn ngữ hạn hẹp chẳng viết được cái gì ra hồn :))

    nói thế này thì hơi trẻ con, nhưng em không thích WY cũng vì ánh mắt của ảnh lúc nhìn YY nó làm em khó chịu lắm ấy. mọi người cứ bảo là anh hùng hảo hán các kiểu, nhưng mỗi khi nhìn ánh mắt ấy em chỉ thấy sự đau khổ bi lụy thôi. nhất là lúc uWY nhìn YY nhận ngôi hoàng hậu, ánh mắt làm em cảm thấy đấy là người đàn ông yếu đuối nhất quả đất. nói thẳng ra là cũng chẳng khác gì anh Thượng cả. Chỉ có là TH thì thể hiện ra ngoài, còn WY thì biết giấu đi thôi.

    em có đọc một số bài viết nói là “YY tham nên yêu cả 2 người đàn ông”, rồi “YY tham quyền lực nên cuối cùng khi đạt được quyền lực rồi thì lại cô đơn không ai bên cạnh” mà không đồng ý tí nào. Em vẫn nghĩ là tình yêu với WY là sự ngưỡng mộ, sau thành duyên nợ thôi. Mặc dù nàng đến cuối cùng mới nói ra, kể từ khi cảm nhận được tình yêu của TH, trái tim nàng đã chọn TH rồi. NẾu YY thực sự ham mê quyền lực thì sau trận chiến với Baek An, nàng đã không tin tưởng mà trao hết sổ sách cho TH mà nói “thiếp không cần quyền lực gì nữa.”

    Em lảm nhảm tí thôi. Tại mới xem phim nên bị bấn loạn cả ám ảnh. MÌnh chỉ xem thôi còn như thế, thảo nào Ji Won phải điều trị tâm lí sau vai diễn :3

    Liked by 2 people

    • Xin lỗi em vì bây giờ chị mới nhớ lại comment này để trả lời. Em bỏ quá cho chị nhé. 🙂

      Theo chị được biết thì Ha Ji Won phải điều trị tâm lý sau vai diễn trong Sector 7, tức thời gian chị ấy đang đóng Secret Garden, chứ không phải sau Hoàng hậu Ki em ơi.

      Chị nghĩ cứ tranh cãi xem TH với WY ai khổ hơn thì cũng không được gì. Chẳng ai cân đo đong đếm được nỗi khổ cả. TH rất khổ nhưng ít nhất cuối đời chàng đã có được tình cảm của YY và có đứa con nối dõi nên chị nghĩ TH thực ra cũng không khổ đến thế. Chàng đã sống trọn vẹn và hết lòng với tình yêu của mình rồi. 🙂

      Like

  10. Pingback: Cho những bạn nào quan tâm | Máy hút mũi trẻ em

  11. hi. 2020 rồi không biết chị có thấy được cmt này không. nếu có phiền chị cho e xin một đánh giá về nhân vật hoàng hậu ki được k ạ.

    Like

  12. Nay là 2021 và mình mới bắt đầu xem. Cũng giống như các bạn, mình đang bị cuốn theo tình tay 3 của TH, YY, WY nên dù mới xem được 1/3 vẫn muốn tìm xem đánh giá, bình luận của người đã xem trước đó 🙂

    Like

    • vì hoàng đế sợ sau này Wang Yu sẽ lấy đó uy hiếp hoàng tử con của Beha và YangYi, và còn nhiều rủi ro khác

      Like

    • Theo mình nhớ thì chủ yếu là vì Ta Hwan sợ nếu bí mật bại lộ (rằng hoàng hậu không còn trinh trắng trước khi vào cung làm phi, lại còn đã có con riêng trước đó) sẽ gây nguy hiểm cho hoàng hậu. Ta Hwan làm thế để bảo vệ hoàng hậu.

      Like

  13. Bài viết này của bạn hay quá, mình đọc đến 3 lần. Năm nay mình mới xem phim Hoàng hậu Ki, yêu cặp đôi Ta Hwan và Yang quá, xem đi xem lại phim liên tiếp đến lần thứ 7 mà nước mắt vẫn cứ rơi…

    Liked by 1 person

Leave a Reply / Hoan nghênh bạn để lại phản hồi