Đơn giản là có mặt

Source: fanpop.com

Source: fanpop.com

Tôi không hay sưu tập lời nói của danh nhân. Thật ra, tôi thấy nhiều câu nói của người nổi tiếng cũng không có gì đặc biệt, thậm chí có khi tôi còn nói hay hơn (chém thế!). Chẳng qua người ta là người nổi tiếng, nên người ta nói câu gì cũng thành danh ngôn cả. Ví dụ nhé, hãy đối xử với mọi người bằng lòng tốt, rồi bạn sẽ thấy cuộc đời đẹp như hoa (okay không có ai nói câu chính xác như này nhưng từa tựa thì rất nhiều). Chẳng phải nghe rất cliché hay sao?

Nhưng tôi rất thích câu nói này của Woody Allen, ông đạo diễn Mỹ thấp lùn kỳ dị song rất sáng tạo và thông minh:

Eighty per cent of success is showing up

(Tám mươi phần trăm thành công bắt nguồn từ việc ta có mặt)

Tôi thấy đó là một câu nói đơn giản, mà đúng vô cùng. Trước khi bạn có thể làm bất cứ điều gì lớn lao, thì đơn giản là hãy có mặt. Tôi nói điều này tất nhiên không phải vì tôi là một người thành công muốn đưa ra lời khuyên với ai (còn xa lắm tôi mới có thể được gọi là thành công). Nhưng từ những kinh nghiệm từng có trong cuộc sống, tôi nghiệm ra chân lý đó giản dị, mà sâu sắc vô cùng. Giả dụ bạn muốn trở thành một họa sĩ nổi tiếng. Cho dù bạn có là một thiên tài như Van Gogh đi nữa, thì bạn vẫn cứ cần phải bắt đầu bằng một cái gì đó mới trở nên nổi tiếng. Bạn phải mở triển lãm cho người ta xem. Nếu bạn không có tiền mở triển lãm, thì trước hết bạn phải tìm người có thể đầu tư giúp bạn mở triển lãm (mạnh thường quân, bạn bè, người quen, hoặc cùng lắm là bố mẹ). Nếu như không ai trong vòng quen biết của bạn có tiền, hoặc bạn đã thử tìm nhà tài trợ nhưng thất bại, thì bạn phải tham gia vào các cuộc thi. Sau khi bạn giành được chút tiếng tăm rồi, người ta sẽ tìm đến bạn. Tương tự, với trường hợp bạn không phải là thiên tài, mà chỉ đang tập luyện một kỹ năng nào đó thôi. Bạn cần phải tham gia các lớp huấn luyện, tìm đến những người sẵn đã thành thạo kỹ năng mà bạn muốn để học hỏi, tham dự các sự kiện dành cho những người có nhu cầu giống như bạn.. Mấu chốt của vấn đề là: hãy có mặt.

Là một người làm truyền thông, tôi càng cảm thấy câu nói ấy rất đúng. Tỷ dụ, đôi khi tôi phải đi phỏng vấn một số vị quan chức. Tiếp cận họ không phải là điều dễ dàng, cho dù tôi đã có số của họ trong tay. Gọi vài ba cú điện thoại không ăn thua (dù giọng qua điện thoại của tôi cũng oanh vàng thỏ thẻ lắm – không tin cứ thử gọi điện cho tôi mà xem, nhưng đừng gọi để mượn tiền đấy nhé), cách tốt nhất là tìm hiểu xem họ đang ở đâu để tìm đến. Sự có mặt của tôi đem lại hiệu quả khác hẳn. Chỉ cần tôi đường hoàng xuất hiện, chào hỏi họ và nói: ‘chào anh, em là Thi làm ở ABC, em có một vài thắc mắc mong anh giải đáp giúp”, thì họ, chí ít, cũng sẽ nghe tôi nói trong một phút (chứ không phải dập máy đánh “cộp” một cách phũ phàng như qua điện thoại).

Tôi nghĩ câu nói ấy còn đúng trong cả chuyện tình cảm nữa. Chẳng phải lý do mà các cặp sao nổi tiếng vẫn đưa ra khi chia tay luôn là “chúng tôi không có đủ thời gian dành cho nhau đó sao?” (tất nhiên, ai cũng biết lý do thực sự còn là nhiều vấn đề khác, nhưng đó là một nguyên nhân). Tôi thì chẳng có lý do gì để nói chuyện này, vì tôi không phải người thành công rực rỡ trong các mối quan hệ. Nhưng dù sao, tôi đã luôn cố gắng có mặt trong mức độ có thể, vì những người mà tôi thực sự quan tâm.

Sáng nay, tôi đọc được những dòng này trên Facebook của một người bạn: “Giả sử đời này tương đương một ngày, thì khi bạn hai mươi mấy tuổi cũng chỉ là hơn bảy giờ sáng mà thôi, đây là lúc cần ra khỏi nhà. Đừng lấy lý do “không kịp nữa”mà trì hoãn thời điểm ấy.”

Vì thế, một trong những “quyết tâm” đầu năm mới của tôi là: có mặt thật nhiều, đúng lúc và đúng chỗ.

Chúc các bạn của tôi có mặt ở đâu, hiệu quả đến đó.

 

2 thoughts on “Đơn giản là có mặt

Leave a Reply / Hoan nghênh bạn để lại phản hồi