New York City: giấc mơ có thực

_DSC_0093

Five Pointz – Khu grafiti ít được du khách biết tới nhưng là một điểm tham quan khá hấp dẫn đối với những người yêu thích nghệ thuật đường phố

Tôi gọi New York City là giấc mơ có thực, không hẳn vì thành phố ấy đẹp lộng lẫy như một giấc mơ. Trong số những thành phố tôi từng đặt chân đến, có những nơi sạch hơn, đẹp hơn và quy củ hơn so với New York. Thật ra, New York không thể đọ với Paris về vẻ kiêu sa, lại càng thua London về nét cổ kính. Thế nhưng khi đến với New York City và hòa mình trong nhịp sống hối hả, sôi động, đầy những bất ngờ thú vị của thành phố, tôi hiểu vì sao nơi đây lại trở thành nguồn cảm hứng bất tận của bao tác phẩm điện ảnh, văn chương, vì sao New York City lại là điểm đến mơ ước của hàng chục triệu người trên thế giới. Bất chấp sự đắt đỏ và khoảng cách địa lý xa xôi của thành phố này, New York đón tiếp trên dưới 50 triệu khách du lịch trong và ngoài nước Mỹ mỗi năm, và con số này đã đạt kỷ lục 52 triệu người vào năm ngoái.

_DSC_0134

Tôi vốn là một người bị khó ngủ kinh niên. Dù ở nhà hay đi xa, đôi khi tôi vẫn phải trằn trọc một lúc mới ngủ được. Thế nhưng trong năm ngày ở New York, đêm nào tôi cũng ngủ say. Lý do không phải là vì chất lượng giường nệm ở New York vượt trội hơn hẳn so với nơi nào khác, mà đơn giản vì tôi quá mệt. Trong năm ngày ấy, ngày nào tôi cũng đi bộ đến giã cẳng, có lúc còn phải chạy cho kịp tàu để đi xem phim, xem kịch, đôi khi còn mải chơi quên cả ăn, đấy là chưa kể thi thoảng còn lạc đường.

Cũng chẳng có lựa chọn nào khác cho một kẻ ham vui, vì thành phố ấy quá rộng mà các hoạt động văn hóa, nghệ thuật lại quá nhiều, và những tụ điểm tham quan thì rải rác khắp bốn quận chính chứ không tập trung chỉ ở một chỗ. Dù cho tôi đã sắp xếp để có đúng năm ngày trọn vẹn ở New York, thì trong thời gian đó, tôi vẫn phải đành lòng bỏ lỡ khá nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng.

_DSC_0227

Những tòa nhà chọc trời ở NYC

Với New York City, tôi đã có rất nhiều kỷ niệm đẹp, và thật khó để xếp hạng xem trải nghiệm nào thú vị hơn trải nghiệm nào. Nhưng nếu phải chọn, thì theo “taste” của riêng mình, tôi thích nhất cảm giác lúc đi dạo trên cầu Brooklyn một chiều thu lộng gió. Những phút đi bộ một mình giữa dòng người đông đúc đã khiến lòng tôi mê say. Ngắm nhìn hàng người đi bộ, đạp xe ở chiều ngược lại trên cây cầu to lớn ấy, tôi biết họ cũng trân quý khoảnh khắc đó như mình vậy. Có những người cao tuổi đi bộ tập thể dục, những đôi tình nhân nắm tay trêu đùa nhau, và cả những ông bố bà mẹ đẩy xe đưa con ra phố cùng mình. Và tất nhiên, có rất nhiều khách du lịch như tôi, những người mải mê nhìn ngắm quang cảnh thành phố New York trên nền trời xanh ngắt không một gợn mây hôm ấy, và cầm máy ảnh lia lịa chụp hình kỷ niệm trên cầu. Cây cầu với vô số đường dây cáp dài tỏa ra từ cánh cổng lớn tọa lạc ở chính giữa tạo thành những mạng nhện chằng chịt ấy quả thật là một tuyệt phẩm kiến trúc khiến khách bộ hành ngẩn ngơ.

4 Brooklyn bridge

Cầu Brooklyn

Và tôi chắc chắn sẽ không quên quãng thời gian hai tiếng xem vở kịch The Phantom of the Opera nổi tiếng ở Broadway, dù phải thú thực là tôi không hiểu hết nội dung của vở kịch ấy. Thực sự khó để bắt kịp lời lẽ của các diễn viên mỗi khi họ cất giọng hát ở tông cao vút, nhưng tôi vẫn có thể cảm nhận được nỗi lòng của nàng Christine và “thiên thần âm nhạc” Erik qua biểu cảm gương mặt và giọng hát truyền cảm của họ. Vở kịch cũng khiến tôi bất ngờ vì sự dàn dựng công phu khi bối cảnh được thay đổi gần như liên tục – từ cảnh nhà hát, khuê phòng của Christine, cho đến cảnh đường phố – mà không gây nên bất kỳ sự xáo động nào. Dù cho phía sau rèm sân khấu, một bậc thang dài, hay một tòa nhà đồ sộ có đang được dựng lên, thì người xem cũng không hề hay biết một sự dàn dựng kỳ công đang diễn ra ở đằng sau tấm rèm, hay nghe thấy một tiếng động lạ nào. Sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của sâu khấu Broadway được thể hiện ở mọi chi tiết, từ những màn biểu diễn tràn đầy cảm xúc, cho đến khâu dàn dựng bối cảnh, hệ thống chiếu sáng, và nhất là dàn nhạc hoành tráng được bố trí bên dưới sâu khấu.

10 Ground zero - hay khu World Trade Centre cu gio da ngap tran co xanh va nhon nhip khach du lich

Ground Zero một ngày nắng

Phút giây lắng đọng nhất mà tôi có ở New York City là khi thầm đọc tên các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9 tại đài phun nước ở Ground Zero – khu tưởng niệm dành cho các nạn nhân của thảm kịch năm xưa. Mười hai năm đã trôi qua, những thảm cỏ tươi xanh giờ đã được gieo trồng trên khắp khu đất trống ấy, nhưng nỗi đau thương như vẫn còn mãi ám ảnh người Mỹ. Người ta đã cho xây một WorldTradeCenter mới ngay gần đó, còn khu Twin Towers cũ thậm chí đã có phần bị thương mại hóa khi người ta kinh doanh cả quà lưu niệm, và gợi ý khách tham quan donate tiền vào cửa (tất nhiên là cũng được khá tiền vì ngày nào cũng có một hàng dài người xếp hàng để được vào khu tưởng niệm).

_DSC_0226

New York City là giấc mơ mà tôi từng nghĩ sẽ phải rất lâu nữa mình mới có thể thực hiện được. Nhưng duyên may đã đưa tôi đến với thành phố này, vào đúng thời điểm gần như là đẹp nhất trong trong năm: những ngày thu đầy gió nhưng không lạnh lẽo, với nắng nhẹ chan hòa khắp nơi. Với riêng tôi, New York không phải một chốn thiên đường nào. Thực ra, thành phố này không  phải lúc nào cũng long lanh như người ta vẫn nghĩ. Tôi đã thấy những đường phố kém sạch, những khu dân cư nhem nhuốc, và đây đó những mảnh đời cô đơn, cơ cực…Thế nhưng trên tất cả, điều đọng lại không phải là vẻ đẹp của thành phố, mà là cái cảm giác phấn khích khi được hòa mình vào cái thế giới muôn màu sôi động ấy.

_DSC_0105

Một hội chợ sách nghệ thuật mà tôi tình cờ đi qua ở NYC – ban ngày nhưng nơi đây đông nghẹt người đến xem và mua sách

Sức hút của New York nằm ở nhịp sống hối hả, ở sự tiếp nối liên tục những hoạt động văn hóa sôi động quanh năm, ở sự giao thoa giữa cũ và mới, ở sự chen chúc giữa cái nhem nhuốc, luộm thuộm và cái sang trọng, phù hoa, ở cái cảm giác xa mà gần, phù phiếm, xa xỉ đấy, mà cũng bình dân, giản dị đấy. Ở New York, lúc nào bạn cũng có điều gì đó để làm, thể nên người đi đường – cho dù là cư dân ở đây, hay khách du lịch, thường sái bước thật nhanh – đôi khi còn chạy nữa – như để bắt kịp một sự kiện, một công chuyện, hay một cuộc hẹn không thể bỏ lỡ nào đó. Tóm lại, trừ khi bạn hết tiền, mà thậm chí kể cả khi hết tiền, bạn cũng khó lòng thấy chán ở New York. Chả thế mà Carrie Bradshaw, cô nàng yểu điệu của Sex and the City có thể “huyên thuyên” mãi về cuộc sống ở New York ròng rã suốt sáu năm trời trong sáu season của series truyền hình ấy – mà vẫn không làm người xem thấy chán (thế mới sinh ra 2 phần Sex and the City the movie tiếp theo!). Và cũng cô nàng ấy, dù đã theo người tình tìm đến với kinh đô Paris hoa lệ trong tập cuối của bộ phim truyền hình, rốt cuộc vẫn lại phải trở về với thành phố sôi động thân yêu của mình. Bởi New York City là ngôi nhà lý tưởng cho những kẻ ham vui.

_DSC_0218

Công viên Central Park

TIPS: New York City on the cheap!

Ai cũng biết New York là thành phố đắt đỏ thuộc hàng nhất thế giới. Thế nhưng đây cũng là nơi dung chứa rất nhiều thành phần dân cư khác nhau đến từ khắp nơi trên thế giới – từ những người giàu có “sang chảnh” nhất cho đến dân mới nhập cư nghèo khó. Vậy nên luôn có những lựa chọn giúp bạn tiêu tiền trong hạn mức mà vẫn có thể enjoy khoảng thời gian tại đây một cách tối đa. Quan trọng là bạn phải nắm được một số tips cơ bản dưới đây:

–  Chỗ ở: Nếu túi tiền không rủng rỉnh, bạn nên chấp nhận ở khách sạn xa trung tâm một chút. Nếu bạn tìm được chỗ ở xa trung tâm, nhưng lại gần subway, bus stop thì việc đi lại sẽ không thành vấn đề vấn đề quá lớn. Nhiều khách du lịch như tôi đã chọn thuê chỗ ở tại New Jersey, tiểu bang “hàng xóm” của New York để tiết kiệm chi phí. Tuy có vẻ xa, nhưng thực ra bạn chỉ mất khoảng 10 phút đến một tiếng (tùy theo địa điểm mà bạn chọn thuê) để đi tàu theo hệ thống PATH station là đã có thể có mặt tại trung tâm Manhattan rồi đấy!

Ăn uống: nếu bạn không phải là một người quá khảnh ăn thì thức ăn nhanh hoặc đồ ăn tự phục vụ là một lựa chọn không tồi. Ngoài chuyện ăn uống ở những cửa hàng như vậy rẻ hơn rất nhiều so với các nhà hàng, thì việc không có waiter phục vụ đồng nghĩa với việc bạn không cần thiết phải đưa tiền boa, còn nếu cảm thấy áy náy thì bạn chỉ cần “tip” một số tiền nhỏ vào khoảng vài $ cho nhân viên thu ngân mà thôi.

Đi lại: Nếu bạn ở lại NY trong vài ngày và có nhu cầu đi lại nhiều bằng tàu điện, không nên mua vé subway theo từng chặng một, hoặc nạp tiền dè sẻn vào thẻ metro. Bạn nên mua thẻ Metrocard trọn gói dùng trong nhiều ngày liên tiếp (Unlimited ride metrocard), như vậy vừa tiết kiệm tiền, lại vừa đỡ mất thời gian nạp tiền khi tài khoản đã hết. Metrocard dùng trong 7 ngày liên tiếp có giá $30, còn loại 30 ngày có giá $112. Hạn chế đi taxi, trừ khi cần kíp. Taxi ở mọi nơi đều đắt đỏ, nhưng giá taxi ở Mỹ có thể khiến bạn ngất xỉu!

_DSC_0087

Five Pointz

Tham quan: có rất nhiều điểm đến hấp dẫn tại New York mà bạn có thể tìm đến và enjoy mà không cần bỏ tiền, hoặc không tốn nhiều tiền. Ví dụ, bạn có thể bỏ qua những chuyến tàu du lịch trên Vịnh New York với phí tổn $25-50, mà thay vào đó chọn đi phà sang Staten Island ngắm toàn cảnh New York và tượng nữ thần tự do ở đằng xa phía Liberty Island. Chuyến phà này hoàn toàn miễn phí và rất được các du khách ưa chuộng! Dạo chơi ở các công viên, đi dạo qua cầu Brooklyn, tham quan các công trình kiến trúc trong khu trung tâm Manhattan, đi bộ ở Times Square cũng sẽ không lấy mất của bạn đồng nào (nếu như bạn kiềm chế được thú vui shopping trên đường đi, tất nhiên), mà vẫn làm bạn “no” con mắt. Ngoài ra, hãy nhớ rằng Museum of Modern Art (Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại) mở cửa miễn phí vào các ngày thứ sáu, còn Metropolitan Museum of Art thì cho phép bạn donate tiền tùy tâm khi vào cửa.

8 Mot con duong khong ten toi tinh co di ngang qua

Một con đường không tên tôi tình cờ đi ngang qua ở NYC

Khi đến sân bay, bạn nên tìm ngay đến quầy thông tin du lịch hoặc quầy đựng tờ rơi quảng cáo để lấy các bản đồ thành phố, các tờ rơi về những địa điểm du lịch nổi tiếng của New York. Bạn có thể tìm thấy các thẻ giảm giá, hoặc thông tin về chương trình khuyến mại giảm giá vé ra vào trong một số thời điểm nhất dịnh ở New York, cùng thông tin về các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đang diễn ra trong thành phố.

(Đã đăng trên Elle Magazine Vietnam)

24 thoughts on “New York City: giấc mơ có thực

      • Tôi sống ở New Jersey cách New York City chừng 45 phút lái xe nên thường vào New York chơi, nhất là vào mùa hè. Tôi browse wordpress tình cờ gặp blog của MT thích thì đọc chứ quen thì chưa có hân hạnh, chắc sắp sửa được quen rồi. 🙂

        Like

        • Chắc là chị hơn tuổi em nhỉ? 😀 Hồi em đến NYC đã phải ở tạm NJ cho đỡ tốn tiền, nhưng em không có thời gian khám phá NJ vì suốt ngày bận lang thang ở NYC, hihi. E cám ơn chị đã ủng hộ và luôn luôn welcome chị quay lại ạ. ^^

          Like

          • Hơn tuổi là đành rồi, chỉ không biết là hơn bao nhiêu thôi? Con gái lớn của tôi 24 tuổi, con gái út 21 tuổi, và tôi thuộc loại có con trễ 🙂 MT muốn gọi bằng gì cũng được. Dĩ nhiên tôi sẽ quay lại, còn nhiều bài tôi muốn đọc lắm.

            Like

            • Ôi thế thì cháu phải gọi cô là cô thôi. Cháu hơn tuổi con gái cô một chút. 😀 Cháu rất vui vì biết có người ở thế hệ trước lại quan tâm đến trang blog của cháu. Vậy chắc cô sống bên Mỹ đã lâu rồi nhỉ?

              Like

              • Tôi đến Mỹ năm 1981. Đọc ý nghĩ của một cô gái trẻ đi du lịch một mình rất là thú vị. Tôi rất muốn đi du lịch một mình nhưng sợ, lười, v.v… Đi chơi thì phải đi một mình mới thu thập được những kinh nghiệm thú vị của cá nhân. Đi với người thân, dù là chồng hay người yêu tuy có nhiều tiện lợi nhưng không thể la cà một chỗ lâu hơn, phải nhường theo sở thích của bạn đường, muốn nán lại chụp tấm ảnh cũng ngại làm phiền người ta.

                Like

                • Vâng, chính vì thế nên cháu thích đi một mình cô ạ. Như vậy mình có thể tự tung tự tác, muốn đi đâu thì đi, muốn làm gì thì làm, không phải nghĩ đến việc chiều lòng ai. Tuy cháu cũng đi du lịch với bạn bè một đôi lần, nhưng cháu vẫn thích đi một mình hơn cả vì tính cháu tự do quen rồi. 😀
                  Nhưng cháu nghĩ cô không phải sợ đâu ạ. Trừ khi cô đi đến chỗ nào xa xôi hẻo lánh và nguy hiểm, chứ đi du lịch một mình đến những địa điểm an toàn thì cũng đâu có sao ạ. Nhất là cô lại có thể lái xe nữa. 😀

                  Like

  1. Hi bạn! Mình cũng rất thích New York vì đó là nơi mà các tv series mình thích đều quay ở đó. Với mình NY cũng như một giấc mơ bởi chi phí nó khá đắt đỏ nhưng đọc bài này của bạn đã fuel my inspiration. Bạn có thể cho mình hỏi đợt bạn đi chi phí như vé máy bay và chỗ ở có đắt ko ?

    Like

    • Chào bạn. Rất vui vì bạn đã ghé thăm blog của mình. Không biết mình có quen nhau ngoài đời không nhỉ?

      Thực ra mình đến được New York là do được mời đến dự hội thảo tại Mỹ. Sau khi kết thúc hội thảo, mình đã tận dụng cơ hội để đến chơi NY. 🙂

      Quả đúng là NY rất đắt đỏ. Vé máy bay thì mình nghĩ bạn nên “canh” lúc các hãng airline giảm giá, khuyến mãi, còn chỗ ở thì có thể ở hostel hoặc ở homestay theo hệ thống Airbnb (bạn search trên Google là sẽ ra) – tuy dịch vụ khó lòng tốt đc nhưng giá cả thì ‘dễ chịu’ hơn.

      Chúc bạn sớm thực hiện được giấc mơ và nếu có câu hỏi gì thêm thì bạn cứ cho mình biết nhé. 😉

      Like

      • Hihi vậy mà mình tưởng bạn ngẫu nhiên bỏ tiền túi ra đi NY 1 mình thì quả thực rất…giàu hoặc can đảm :D. Mình với bạn k quen biết nhau, mình biết bạn qua Trung rwo nên có add FB bạn và đọc blog vì thấy hữu ích. 🙂

        Like

        • Uhm thực ra mình không giàu, mình chỉ là một phóng viên bình thường thôi. Nhưng đôi khi bạn cũng không cần phải giàu lắm đâu, ví dụ như mình đi Nhật là hoàn toàn tự bỏ tiền tiết kiệm mấy tháng liền để đi. Nhưng đi Mỹ thì đúng là đắt hơn thật vì phí visa cao hơn, phải đi lại với khoảng cách xa hơn. Đến New York đắt nhất là chỗ ở (trong thời gian ở lại chơi mình phải tự bỏ tiền túi), đắt hơn cả Tokyo nữa (mình tìm đc hostel tốt ở ngay trung tâm tại Tokyo, nhưng lúc ở New York thì phải ở tạm New Jersey vì NY đắt quá sức). Ngoài ra, ở Mỹ người ta có thông lệ cho tiền tip khi sử dụng dịch vụ nữa (không theo thì mình thành kẻ ngoài hành tinh), nên đúng là rất tốn kém.

          Nhưng mình nói thế không phải có ý “discourage” bạn đâu, mình nghĩ nếu bạn muốn tới đâu đó, thì chắc chắn rồi bạn sẽ tới thôi. Quy luật “niềm tin” đấy (thực ra là việc người ta biến ước mong và niềm tin thành hiện thực bằng quyết tâm hành động). 🙂 Từ hồi 16, 17 tuổi mình đã luôn mơ được một lần đến thăm nước Mỹ và tình cờ sao, điều đó lại trở thành hiện thực – dù mình thực sự biết ơn vì điều đó nhưng đôi khi vẫn tự hỏi hay đó là nhờ mình nghĩ về nó quá nhiều? :”>)

          Cám ơn bạn đã ghé qua và mong bạn thường xuyên quay lại nhé. Blog mình mới mở đc 1, 2 tháng thôi nên còn “heo hút” lắm, hihi. Mình rất mong muốn tạo lập 1 website với thật nhiều thông tin hữu ích và đa dạng. 🙂

          P/s: à, mình tìm thấy bạn ở đó rồi. 😀

          Liked by 1 person

  2. Pingback: 100 Photos of New York City | Minh Thi's Blog

  3. Pingback: Kinh nghiệm xin visa đi nước ngoài | Minh Thi's blog

  4. Chưa đi nhưng đọc bài này thấy New York giống London quá ah, thành phố lớn đều có quy tắc hoạt động chung chăng? Mới phát hiện ra blog này hôm nay trong 1 link về hướng dẫn làm visa nhưng đọc được một loạt bài thú vị, cảm giác như trúng xổ số ạ!

    Liked by 1 person

    • Hẳn nhiên vì đều là metropolitan nên NYC phải có nhiều điểm giống với London rồi. :3
      Nhưng khách quan mà nói, mình cho rằng London đẹp hơn NYC rất nhiều, chưa kể sạch hơn, văn minh hơn.
      Nhưng nói thế không có nghĩa mình thích London hơn NYC, thậm chí là ngược lại. Mỗi thành phố có 1 sức hấp dẫn riêng bạn ạ. Nếu như London đẹp cổ kính, kiêu kỳ, có gì đó xa cách khiến ta chỉ dám ngưỡng vọng từ xa thì NYC gần gũi, chào đón, tươi vui, nồng ấm hơn. 🙂

      Liked by 1 person

  5. Pingback: Mùa hè ở nước Mỹ | Minh Thi's blog

    • Chào bạn,
      Chỗ đó chỉ là 1 phòng nhỏ thuộc nhà riêng của một gia đình trong hệ thống Airbnb, mà mình cũng không hài lòng với nơi đó lắm bạn à. 🙂
      Nếu bạn muốn tìm chỗ thuê rẻ, thì bạn cứ lên Booking.com hoặc Airbnb tìm nhà với giá hợp lý trong budget của bạn thôi. Vì vùng rìa NJ rất gần New York cho nên khi bạn search chỗ trọ tại New York thì họ vẫn cho ra cả kết quả của những khách sạn tại NJ bạn nhé. 🙂

      Liked by 1 person

  6. Pingback: Kinh nghiệm xin visa đi nước ngoài cho người Việt Nam

  7. Pingback: Kinh nghiệm xin visa đi nước ngoài cho người Việt Nam - TripZilla Vietnam

  8. Pingback: Kinh nghiệm xin visa đi nước ngoài cho người Việt Nam - TripZilla Vietnam

Leave a Reply / Hoan nghênh bạn để lại phản hồi